Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Iran sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông

17:04' - 23/04/2019
BNEWS Trung Quốc cảnh báo quyết định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những nước và vùng lãnh thổ mua dầu mỏ của Iran sẽ làm càng làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Ngày 23/4, Trung Quốc cảnh báo quyết định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những nước và vùng lãnh thổ mua dầu mỏ của Iran sẽ làm càng làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông và thị trường năng lượng quốc tế.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu mỏ Iran sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố: "Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ thực thi các lệnh trừng phạt đơn phương cũng như cái được gọi là thẩm quyền được Mỹ trang bị lâu nay".

Động thái này của Mỹ không chỉ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông mà còn tạo ra tình trạng hỗn loạn trên các thị trường năng lượng quốc tế.

Nhằm tìm cách giảm xuất khẩu dầu thô của Iran về con số 0, chính quyền Donald Trump đang nhắm vào nguồn thu lớn nhất của quốc gia Hồi giáo này trong động thái mới nhất được coi là nhằm đè bẹp nền kinh tế và thu hẹp những ảnh hưởng của Iran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Ibrahim al-Assaf lại hoan nghênh quyết định của Mỹ chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với khách hàng mua dầu của Iran.

Ông Ibrahim al-Assaf nêu rõ Saudi Arabia hoàn toàn ủng hộ bước đi của chính quyền Mỹ, cho rằng điều này là cần thiết để gây sức ép với chính quyền Iran.

Ngoại trưởng al-Assaf tái khẳng định tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng nước này rằng Saudi Arabia sẽ hợp tác với các nước sản xuất dầu thô khác nhằm đảm báo nguồn cung và cân bằng các thị trường dầu mỏ thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, một nhóm quan chức Hàn Quốc sẽ tới thủ đô Washington của Mỹ trong tuần này để tham gia cuộc đàm phán tiếp theo về quyết định của Mỹ chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt cho Hàn Quốc và 7 nước, vùng lãnh thổ khác nhập khẩu dầu mỏ của Iran.
Phái đoàn Hàn Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Các vấn đề kinh tế Yun Kang-hyeon dẫn đầu sẽ gặp các đối tác Mỹ để lắng nghe lập trường cụ thể của Washington liên quan tới quyết định chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với hoạt động nhập khẩu dầu Iran.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay: "Mục tiêu của chúng tôi là tìm kiếm sự tham vấn. Đó là những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện".

Trước đó, ngày 22/4, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã công bố quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran mà không đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tháng 11/2018, Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới.

Tuy nhiên, khi đó, Washington đã cấp quy chế miễn trừ cho 8 nước và vùng lãnh thổ được phép tiếp tục mua dầu thô của Iran trong 6 tháng tiếp theo với số lượng hạn chế.

Danh sách này bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp. Các quy chế miễn trừ này sẽ hết hạn vào đầu tháng 5 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục