Pháp: Các ngân hàng châu Âu "rất vững chắc"

21:55' - 20/03/2023
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy đánh giá Credit Suisse và những vấn đề của các ngân hàng tại Mỹ không liên quan đến các ngân hàng Pháp và châu Âu.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp kiêm thành viên Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Francois Villeroy de Galhau ngày 20/3 đã lên tiếng bảo vệ các ngân hàng châu Âu nói chung và Pháp nói riêng trước những vấn đề của ngân hàng Credit Suisse và các ngân hàng tại Mỹ.

Trả lời đài phát thanh France Inter, ông Francois Villeroy đánh giá Credit Suisse và những vấn đề của các ngân hàng tại Mỹ không liên quan đến các ngân hàng Pháp và châu Âu.

 
Ông nói thêm rằng các ngân hàng Pháp "rất vững chắc" và không có vấn đề gì đối với các ngân hàng Pháp. Ông hoan nghênh động thái tiếp quản Credit Suisse của ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) nhằm đảm bảo "sự ổn định của toàn bộ hệ thống tài chính."

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cũng hoan nghênh thỏa thuận thu mua của UBS. Song lưu ý Credit Suisse là một đối thủ nặng ký tại châu Âu, do đó, Pháp sẽ cực kỳ cảnh giác về phản ứng của thị trường.

Trong phiên sáng 20/3, thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu đều giảm, trong khi giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm sâu hơn, thấp hơn  60% so với mức mà UBS đã đồng ý mua lại. Giá cổ phiếu của UBS cũng bị ảnh hưởng, khi giảm gần 9%.

Ngày 19/3, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3,25 tỷ USD.

Credit Suisse - ngân hàng 167 năm tuổi và lớn thứ 2 của Thụy Sỹ đã chịu nhiều áp lực sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng tại Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB). Giá trị thị trường của ngân hàng này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những lo ngại về hiệu ứng "domino" sau sự sụp đổ của SVB và SB, cùng với việc công bố báo cáo thường niên của Credit Suisse, trong đó chỉ ra "những điểm yếu quan trọng" trong kiểm soát nội bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục