Pháp "chạy đua" hướng tới kỳ Olympic Paris không có muỗi

07:00' - 26/03/2024
BNEWS Trong 20 năm qua, muỗi vằn đã xâm nhập phần lớn Bắc Âu, trong đó có Pháp, làm lây lan các bệnh như sốt xuất huyết, sốt chikungunya và zika.

Với hàng triệu người hâm mộ, du khách và hàng trăm vận động viên dự kiến đến thủ đô Paris để tham dự Thế vận hội Olympic Paris mùa Hè này, Chính phủ Pháp đang tăng cường nỗ lực nhằm giảm thiểu rủi ro do loài muỗi này gây ra.

 

Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân khiến muỗi vằn dễ dàng thích nghi với khí hậu lạnh hơn. Chính quyền gần đây đã tuyên bố Normandy cũng xuất hiện loài côn trùng này, giống như tất cả những khu vực khác của đất nước. Năm ngoái, Pháp đã báo cáo 45 ca sốt xuất huyết do nhiễm virus tại địa phương.

Khi chỉ còn 4 tháng nữa sẽ diễn ra Olympic Paris, các chuyên gia cảnh báo rằng vết cắn của muỗi vằn cũng có thể hủy hoại cơ hội tham gia Thế vận hội của vận động viên. Do đó, các thành phố đăng cai và đặc biệt là Làng Olympic phải đảm bảo không có muỗi.

Nhà chức trách đã nỗ lực tiêu diệt muỗi vằn, trong đó có việc phun thuốc tại nhiều khu vực của thủ đô Paris, một phương pháp thường được sử dụng tại các vùng nhiệt đới. Các cơ quan y tế của Pháp cam kết sẽ “tăng cường giám sát” mối đe dọa từ muỗi.

Muỗi vằn sống chủ yếu ở các thành phố, nơi có nhiều nước đọng tạo điều kiện thuận lợi cho chúng đẻ trứng. Theo đó, ông Fontenille cho rằng việc xử lý các vũng nước đọng sẽ giải quyết được 80% vấn đề nếu huy động toàn dân để loại bỏ các vũng nước, ngay cả lượng nước nhỏ nhất còn sót lại như trong đĩa hứng nước của chậu hoa. Bên cạnh đó, các biện pháp hiệu quả khác bao gồm sử dụng thuốc diệt côn trùng, màn chống muỗi, thuốc trừ sâu hữu cơ để diệt ấu trùng muỗi và lăng quăng. Bẫy muỗi cũng được xem là phương pháp hứa hẹn để tiêu diệt loài côn trùng gây bệnh này.

Công ty Biogents cho biết đã thắng thầu diệt muỗi ở Bến du thuyền Marseille, địa điểm tổ chức các cuộc thi chèo thuyền. Công ty có kế hoạch lắp đặt 15 bẫy muỗi vào tháng tới, trải rộng trên những khu vực cây xanh và những nơi ẩm ướt, râm mát. Trong thời gian diễn ra Thế vận hội, các nhân viên sẽ thường xuyên kiểm tra các hộp kim loại cao trên 80 cm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đang tích cực nghiên cứu các kỹ thuật chỉnh sửa ADN để hạn chế số lượng muỗi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục