Pháp cung cấp khoản vay 54 triệu USD "cứu" công ty phần mềm Atos

07:27' - 10/04/2024
BNEWS Ngày 9/4, Chính phủ Pháp sẽ cung cấp khoản vay trị giá 50 triệu euro (54 triệu USD) cho tập đoàn Atos, đối tác cung cấp các dịch vụ điện toán, an toàn kỹ thuật số tại Olympic Paris 2024, đang nợ nần.

Theo đó, khoản vay trên là một phần trong gói tài chính tạm thời khẩn cấp trị giá 450 triệu euro, nhằm giúp Atos duy trì hoạt động trong bối cảnh tập đoàn hàng đầu về điện toán của Pháp này nỗ lực huy động  1,2 tỷ euro khoản vốn mới vào tháng 7 tới.

 

Để đổi với khoản vay này, Bộ Tài chính Pháp sẽ được nhận ưu đãi về việc giám sát các hoạt động "dữ liệu lớn" quan trọng của Atos cho chính phủ, ví dụ như siêu máy tính vận hành kho vũ khí ngăn chặn hạt nhân và các hợp đồng quân sự khác.

Hiện, Atos đang phải "gánh" khoản nợ lên tới 5 tỷ euro, trong số này 3,65 tỷ euro là nợ trái phiếu và các khoản vay phải hoàn trả hoặc tái cấp vốn vào cuối năm tới.

Tình hình tài chính của Atos không lạc quan trong nhưng tuần gần đây khi tập đoàn này không đạt được thỏa thuận bán 2 công ty con. Điều này làm dấy lên đồn đoán về nguy cơ Atos có thể bị "xé lẻ" nếu không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ. Kể từ tháng 7/2023, cổ phiếu của Atos đã sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Paris.

Tuy nhiên, cố phiếu của hãng đã tăng gần 20% vào ngày 8/4 sau khi quỹ đầu tư Butler Industries cho biết sẽ cùng với Onepoint, cổ đông lớn nhất của Atos, hỗ trợ tập đoàn này huy động vốn.

Tập đoàn Atos vẫn khẳng định những khó khăn về tài chính sẽ không ảnh hưởng đến các dịch vụ của mình trong Olympic Paris 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 26/7 -11/8 tới.

Tập đoàn này cũng đưa ra ngày 26/4 tới là thời hạn để các cổ đông hiện nay và các bên thứ ba đưa ra đề xuất mới về tài chính, đồng thời đảm bảo mục tiêu dòng tiền dương vào năm 2026.

Atos là nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho phong trào Olympic từ năm 1989 và là đối tác công nghệ thông tin toàn cầu cho Ủy ban Olympic quốc tế từ năm 2002.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục