“Siết” xe xăng, thị trường xe điện sẽ bật tăng
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành mới đây, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình dừng lưu hành xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026. Đây là bước đi mạnh mẽ trong chiến lược phát triển phương tiện giao thông thân thiện môi trường, đồng thời sẽ tạo tác động lớn tới thị trường xe điện Việt Nam – đặc biệt ở hai phân khúc chủ lực là xe máy điện và ô tô điện.
Nhu cầu xe máy điện sẽ tăng mạnh
Ngay sau khi Chỉ thị được công bố, thị trường xe máy điện tại Hà Nội đã có những biến động tích cực. Theo ghi nhận từ các đại lý, lượt tư vấn và đặt cọc xe điện trong những ngày gần đây tăng gấp đôi so với thường lệ trước đó. Các mẫu xe điện phổ thông như VinFast Evo200, Yadea G5 Lite, Selex Motors One hay Dat Bike Weaver++ được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm nhờ mức giá dễ tiếp cận và chi phí vận hành thấp.
Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng nhanh cũng đặt ra những thách thức đáng kể. Hạ tầng trạm sạc và trạm đổi pin còn thiếu, đặc biệt tại các khu chung cư cũ và vùng đông dân cư. Bên cạnh đó, thiếu chuẩn hóa về pin, cổng sạc và dịch vụ hậu mãi khiến người dùng gặp khó trong việc lựa chọn xe và bảo trì sau khi mua.
Bên cạnh thiết bị sạc theo xe để sạc tại nhà, toàn thị trường xe điện hiện nay mới chỉ VinFast đầu tư trạm sạc rộng rãi không chỉ ở Hà Nội mà còn khắp cả tỉnh thành trong cả nước tại siêu thị, trạm xăng, trung tâm thương mại…, nhưng quy mô vẫn chưa theo kịp tốc độ tiêu thụ phương tiện.
Các sản phẩm xe máy điện khác như của Yadea, Pega, Dat Bike và mới đây là Yamaha và Honda đều sạc bằng nguồn điện dân dụng tại nhà hoặc nơi công cộng. Các chuyên gia cảnh báo nếu không đầu tư đồng bộ về hạ tầng sạc, sự phát triển nóng của xe máy điện có thể gặp nút thắt lớn trong tương lai gần.
Ô tô điện sẽ tăng tốc thị phần và tạo cạnh tranh lớn
Trong khi đó, phân khúc ô tô điện tại Việt Nam cũng ghi nhận bước tăng trưởng đáng kể. Tính đến giữa năm 2025, thị trường đã có khoảng hơn 30 mẫu xe điện phân phối chính hãng, trải đều từ phân khúc giá rẻ từ 199 triệu đồng đến xe cao cấp trị giá hàng tỷ đồng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời sẽ tạo áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
Bên cạnh hãng nội địa VinFast, thị trường còn có sự góp mặt của các thương hiệu như BYD, Wuling, Hyundai, MG, KIA, và gần đây là Carfe với hai mẫu xe mới Bestune Pony và Bestune E05. Các dòng xe sang như Mercedes-EQ, Audi e-tron, Q8 e-tron hay Maybach EQS 680 SUV đang từng bước định hình phân khúc hạng sang của xe điện tại Việt Nam, nhưng lượng trạm sạc còn khá khiêm tốn.
Đặc biệt, để tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với xe điện, VinFast tổ chức sự kiện "Đổi xăng lấy điện". Qua đó, người dân có thể bán lại xe xăng, dầu cũ và nhận ưu đãi từ VinFast khi mua ô tô điện đã và đang tạo hiệu ứng tích cực. Theo số liệu mới nhất, trong 6 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 67.569 xe điện, tăng hơn 210% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài VinFast, các hãng xe khác không công bố doanh số bán xe điện của mình...
Các chuyên gia trong ngành nhận định, giai đoạn 2025–2026 sẽ là thời điểm bùng nổ nhu cầu xe điện tại Hà Nội và sau đó sẽ là Thành phố Hồ Chí Minh, khi lộ trình cấm xe xăng dần siết chặt theo Chỉ thị 20. Chỉ thị này được đánh giá là bước chuyển mang tính đột phá, đánh dấu cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc xây dựng giao thông xanh, phát thải thấp.
Cơ hội lớn nhưng cần chuẩn bị kỹ lưỡng
Tuy nhiên, để đảm bảo tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu trên, cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía. Chuyên gia ô tô xe máy Thế Đạt cho rằng, các bộ ngành liên quan cần ban hành thêm quy chuẩn kỹ thuật cho xe điện, cơ chế thu hồi xe máy xăng cũ, hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp nội địa và phát triển linh kiện trong nước.
Đồng thời nhà nước và doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, hay các chương trình đổi xe như “Đổi xăng lấy điện” của VinFast là một hướng đi hợp lý để kích cầu xe điện, đồng thời xử lý lượng xe xăng cũ, tránh gây xáo trộn xã hội.
Bên cạnh đó, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, người từng làm việc tại Tập đoàn Volkswagen cũng cảnh báo hạ tầng điện hiện tại chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu. Hạ tầng đi kèm là điều kiện tiên quyết. Cùng với đó, việc đầu tư xe điện cần đi kèm cải cách cơ cấu nguồn điện – từ nhiệt điện sang điện tái tạo thì mới thực sự giúp giảm phát thải.
Còn theo Honda Việt Nam, việc chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường trong khu vực nội đô, đặc biệt là những khu vực đông dân cư như Vành đai 1 tại Hà Nội, đặt ra nhiều thách thức không nhỏ. Một lượng lớn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong đang lưu hành sẽ cần được thay thế trong thời gian ngắn, gây áp lực lớn về mặt tài chính và logistic. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho phương tiện mới vẫn chưa đáp ứng đủ, đặc biệt là hệ thống trạm sạc, trong khi lo ngại về an toàn phòng cháy chữa cháy, nhất là tại các khu nhà ở cũ, vẫn còn hiện hữu.
Sẽ xuất hiện "làn sóng" thanh lý xe xăng
Theo chuyên gia Thế Đạt, khi lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội được triển khai, đặc biệt trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, thị trường sẽ chứng kiến làn sóng thanh lý xe xăng cũ diễn ra trên diện rộng. Người dân sẽ có xu hướng bán xe sớm để tránh bị mất giá khi phương tiện không còn được phép lưu thông.
Một số chương trình như “Đổi xăng lấy điện” của VinFast đang được đánh giá là hướng đi hợp lý, vừa kích cầu xe điện, vừa hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: hàng triệu xe xăng bị thanh lý sẽ được xử lý ra sao?
Theo ông Thế Đạt, các phương án xử lý sẽ theo ba xu hướng chính. Thứ nhất, xe cũ sẽ chuyển về các khu vực chưa bị cấm như ngoại thành hoặc các tỉnh thành chưa áp dụng chính sách hạn chế xe xăng. Đây sẽ là “bãi đáp” trung gian trong giai đoạn từ 2025 đến 2028.
Thứ hai, xe có thể bán lại cho thị trường thứ cấp, bao gồm cả trong nước và các thị trường lân cận như Lào, Campuchia – nơi vẫn còn sử dụng phổ biến xe máy xăng và có nhu cầu xe giá rẻ.
Thứ ba, một phần không nhỏ các xe xăng hết niên hạn sẽ được đưa vào tái chế, tháo linh kiện hoặc tái sử dụng vật liệu. Tuy nhiên, để quá trình này đạt hiệu quả và không gây ô nhiễm thứ cấp, chuyên gia cho rằng Nhà nước cần xây dựng hệ thống thu hồi – tái chế chuyên nghiệp đi kèm với chính sách kiểm soát môi trường chặt chẽ.
Ngoài ra, xe xăng cũ còn có thể được chuyển đổi công năng, sử dụng làm phương tiện vận chuyển nội khu trong các khu công nghiệp hoặc nông trại, góp phần tận dụng nốt vòng đời phương tiện trước khi loại bỏ hoàn toàn.
Xem thêm:
>>Xe xăng ở Hà Nội trước "giờ G": Thị trường ô tô - xe máy cũ có biến động?
>>Lộ trình cấm xe xăng tác động thế nào tới thị trường ô tô, xe máy Việt Nam?
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô 6 tháng đầu 2025: Xe điện thắng lớn, xe xăng hụt hơi
11:51' - 16/07/2025
Sáu tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt khi xe điện, đặc biệt từ thương hiệu nội địa VinFast, vươn lên chiếm lĩnh top đầu doanh số, còn xe xăng hụt hơi.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đạt được nhiều kết quả ấn tượng
08:45' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nửa đầu năm 2025, sản lượng và doanh số bán ô tô của nước này lần đầu tiên vượt 15 triệu xe và đạt mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Nissan sẽ dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy Oppama
21:48' - 15/07/2025
Ngày 15/7, tập đoàn ô tô Nissan – hãng xe của Nhật Bản vốn đang gặp nhiều khó khăn – thông báo sẽ dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy Oppama ở nước này vào cuối tài khóa 2027.
-
Ô tô xe máy
Xe xăng ở Hà Nội trước "giờ G": Thị trường ô tô - xe máy cũ có biến động?
17:20' - 15/07/2025
Trong khi thị trường xe điện ghi nhận sự quan tâm tăng cao, các đại lý ô tô và xe máy xăng – cả mới lẫn cũ – tại Hà Nội đang đối mặt với làn sóng người mua hủy cọc, trả xe, thậm chí bỏ tiền đặt cọc.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến hai xu hướng trái ngược
09:15'
Sáu tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến hai xu hướng trái ngược: một bên là cuộc đua giảm giá chưa có điểm dừng, bên còn lại là sự bứt phá mạnh mẽ của xe điện và hybrid.
-
Ô tô xe máy
Geely ra mắt bộ đôi SUV Monjaro và EX5 chiến lược tại thị trường Việt Nam
20:27' - 16/07/2025
Ngày 16/7, Geely Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường hai mẫu xe chiến lược là Geely Monjaro – mẫu SUV công nghệ hạng D cao cấp và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị thông minh thế hệ mới.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe điện 3 triệu đồng/xe
18:23' - 16/07/2025
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh, trong đó có đề xuất các mức hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Xe điện khắp mọi nơi tại Na Uy: Chính sách hỗ trợ nào tạo nên khác biệt?
17:03' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội Xe điện Na Uy (NEVA), tại một số thành phố lớn của Na Uy, khoảng 30% tổng số xe chở khách đang lưu thông hiện là xe điện hoàn toàn.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh
16:47' - 16/07/2025
Toyota Việt Nam cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, bán hàng và đóng góp xã hội nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ở Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 6/2025: VinFast góp mặt 4 sản phẩm
16:47' - 16/07/2025
Trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2025, VinFast chiếm lĩnh đến 4 sản phẩm, Mitsubishi Xpander và Ford giữ vững phong độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 3 dễ mua hơn xe máy?
14:50' - 16/07/2025
Hội tụ đủ ba tiêu chí thiết thực: Mua dễ nhờ ưu đãi chồng ưu đãi, lái dễ vì xe nhỏ gọn, và chi phí sử dụng cực thấp, VinFast VF 3 đang trở thành lựa chọn hàng đầu để người trẻ “lên đời” 4 bánh.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô 6 tháng đầu 2025: Xe điện thắng lớn, xe xăng hụt hơi
11:51' - 16/07/2025
Sáu tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt khi xe điện, đặc biệt từ thương hiệu nội địa VinFast, vươn lên chiếm lĩnh top đầu doanh số, còn xe xăng hụt hơi.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đạt được nhiều kết quả ấn tượng
08:45' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nửa đầu năm 2025, sản lượng và doanh số bán ô tô của nước này lần đầu tiên vượt 15 triệu xe và đạt mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước.