Pháp điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2024

08:09' - 19/02/2024
BNEWS Ngày 18/2, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nước này điều chỉnh hạ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 1,4% xuống 1% và cắt giảm chi tiêu 10 tỷ euro (10,78 tỷ USD).

Trả lời kênh truyền hình TF1, ông Le Maire cho hay việc điều chỉnh trên có tính đến bối cảnh địa chính trị mới, trong đó có xung đột tại Ukraine.

 

Ông cũng đề cập đến tình hình tại Trung Đông, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và tình trạng suy thoái năm 2023 của kinh tế Đức.

Theo ông Le Maire, Pháp sẽ phải tiết kiệm 10 tỷ euro để đáp ứng các mục tiêu ngân sách, khi nguồn thu từ thuế thấp hơn dự kiến. Ông cho biết ngân sách hàng ngày của tất cả các bộ sẽ phải giảm 5 tỷ euro.

Chính phủ Pháp sẽ cắt giảm viện trợ phát triển gần một tỷ euro. Bên cạnh đó, một tỷ euro khác sẽ được chuyển từ ngân sách đặc biệt trợ cấp cho các hộ gia đình sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Le Maire cho biết thêm Pháp sẽ không tăng thuế, thậm chí sẽ duy trì kế hoạch cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. Jean-Rene Cazeneuve, báo cáo viên ngân sách của quốc hội Pháp khẳng định khoản tiết kiệm được sẽ cho phép nước này tiếp tục giảm nợ.

Bộ Tài chính Pháp đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống 4,4% GDP trong năm 2024, so với mức ước tính 4,9% GDP của năm 2023.

Theo ông Le Maire, chính phủ đang để ngỏ khả năng sửa đổi ngân sách vào mùa Hè tùy thuộc vào hoàn cảnh kinh tế và tình hình địa chính trị.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Pháp dự kiến kinh tế nước này sẽ tăng trưởng gần 0,9% trong năm nay; Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự báo 1% và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo mức tăng trưởng 0,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục