Pháp dự kiến giảm 1/3 ngân sách hỗ trợ người mua xe điện

14:24' - 11/10/2024
BNEWS Theo đề xuất ngân sách năm 2025 được trình bày ngày 10/10, Chính phủ Pháp sẽ giảm 1/3 khoản hỗ trợ mua xe điện (EV) và sẽ tăng mức phạt đối với những xe có lượng khí thải CO2 lớn.
Bộ Tài chính Pháp cho biết, nhờ giảm chi phí sản xuất và tiến bộ về pin, giá thành xe điện đã giảm và tỷ lệ trên tổng số xe bán ra đã tăng lên, làm giảm nhu cầu trợ cấp. Ngân sách dành cho việc hỗ trợ mua xe điện sẽ giảm xuống còn 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) vào năm 2025.

 
Hiện tại, 1,5 tỷ euro được phân bổ cho chương trình, trong đó dành khoản tiền thưởng lên tới 7.000 euro cho người có thu nhập thấp muốn mua xe điện.

Bộ Tài chính Pháp không nêu rõ việc cắt giảm hỗ trợ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tiền thưởng, số tiền thuê hoặc phần ngân sách được phân bổ cho từng phần của chương trình.

Trong khi đó, các đại diện của ngành ô tô cho biết sự hỗ trợ của chính phủ vẫn cần thiết vì doanh số bán xe điện đã trì trệ ở mức 17% tại thị trường Pháp và các nhà sản xuất ô tô cần giảm mạnh lượng khí thải CO2 đối với những chiếc xe sạch họ bán ra nếu muốn tránh bị phạt nặng.

Theo Cơ quan quản lý giao thông KBA, doanh số bán xe điện tại Đức giảm mạnh sau khi nước này kết thúc chương trình trợ cấp vào cuối năm ngoái, với thị phần giảm xuống 12,6% vào đầu năm nay từ mức 16,4% cùng kỳ năm ngoái.

Động thái của Pháp được đưa ra khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu yếu hơn và sự cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục