Các hãng xe điện Trung Quốc sẽ duy trì mức giá thấp ở châu Âu
MG, thương hiệu xe điện Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu, cho biết sẽ đảm bảo giá đến cuối năm 2024, khi đã tích trữ xe trước khi thuế có hiệu lực.
MG, một biểu tượng của nền công nghiệp ô tô Anh, hiện là công ty con của Shanghai SAIC, phải chịu mức thuế 35,3% của EU.
Phó Chủ tịch của MG Motor France, Julien Robert, cho biết, giá trên thị trường ô tô đã tăng vọt trong những năm gần đây, nhưng mong muốn của hãng là cung cấp những chiếc xe ứng dụng công nghệ, an toàn và ít gây ô nhiễm môi trường cho người lái xe ở Pháp vẫn không thay đổi.
BYD, hãng đối mặt với mức thuế 17%, đang mở hàng trăm đại lý trên khắp châu Âu và đang triển khai các chương trình giảm giá cho các mẫu sedan và xe thể thao đa dụng (SUV) của mình.
Bắt đầu từ cuối tháng 10/2024, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ bị áp mức thuế lên tới 45%.
Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc nhận trợ cấp lớn của Nhà nước và cho rằng việc áp thuế là cần thiết để tạo ra một sân chơi bình đẳng.
Tesla, hãng bị áp thuế chỉ 7,8%, ban đầu đã tăng giá mẫu sedan Model 3 sản xuất tại Trung Quốc trước khi hạ giá vào ngày 8/10. Xpeng, hãng chỉ bán các mẫu xe cao cấp ở châu Âu, cũng cho biết sẽ không tăng giá.
Theo nhà tư vấn Sebastien Amichi tại Kearney, các công ty Trung Quốc có thể tránh được việc tăng giá trong vòng 2 đến 3 năm, đặc biệt nếu họ nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc.Ông cho biết, doanh số bán xe của Trung Quốc ở châu Âu vẫn còn khiêm tốn, khoảng 300.000 chiếc vào năm 2024 trên tổng số 15 triệu xe trên thị trường, và do đó dễ dàng được trợ cấp.
Theo các nguồn tin thân cận, EU mới đây đã từ chối đề xuất của Chính phủ Trung Quốc về việc áp dụng mức giá sàn 30.000 euro (tương đương 32.946 USD) đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc hy vọng động thái này sẽ giúp tránh được các mức thuế mà EU dự kiến áp đặt vào tháng tới.EC cho biết, cơ quan này đã từ chối đề nghị về giá sàn từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc một tháng trước, trong khuôn khổ cuộc điều tra chống trợ cấp đang đẩy Trung Quốc và EU vào cuộc tranh chấp thương mại lớn nhất trong 10 năm.
Theo số liệu năm 2023 của công ty dữ liệu JATO Dynamics, giá xe điện trung bình ở Trung Quốc thấp hơn gần 50% so với ở châu Âu và Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô của nước này được hưởng một loạt lợi thế về chi phí, từ việc tiếp cận nguyên liệu thô và pin trong nước đến các khoản trợ cấp lớn từ Chính phủ Trung Quốc.
Giá bán lẻ trung bình của một chiếc ô tô điện chạy pin ở Trung Quốc vào khoảng 32.000 euro (35.126,40 USD) trong nửa đầu năm 2023, bao gồm cả các mẫu xe như Seagull của BYD được bán với giá dưới 10.000 euro.
Ngược lại, theo dữ liệu của JATO, giá bán lẻ trung bình của một chiếc ô tô điện chạy pin ở châu Âu là 66.000 euro. Hầu hết các mẫu xe giá rẻ hơn đang được phát triển, ở mức khoảng 20.000 euro, sẽ không được tung ra thị trường cho đến ít nhất là năm 2025, trong đó Volkswagen đặt mục tiêu sản xuất xe có giá 20.000 euro vào năm 2027.
Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ô tô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.
EC đã từ chối cung cấp chi tiết về các đề nghị, theo đó các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc cam kết tuân thủ các ngưỡng giá nhất định để tránh làm tràn ngập các loại xe giá rẻ ở thị trường châu Âu, mà khối này cho rằng các đối thủ địa phương không thể cạnh tranh được.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như SAIC và BYD đang định giá các mẫu xe điện của họ ở mức chỉ hơn 30.000 euro tại châu Âu, mặc dù các nhà sản xuất này bán chúng với giá thấp hơn nhiều ở thị trường nội địa, cho thấy sự linh hoạt của họ nhưng cũng là sức hấp dẫn của việc bán hàng ở châu Âu.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Trung Quốc "nguội lạnh" khiến các hãng xe Đức lao đao
08:16' - 11/10/2024
Nhu cầu ô tô giảm sút và cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc đã “giáng đòn” mạnh vào doanh số bán hàng quý III của hai “ông lớn” ngành sản xuất xe sang của Đức là BMW và Mercedes.
-
Ô tô xe máy
Vingroup ký hợp tác chuyển đổi xanh với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
17:19' - 10/10/2024
Ngày 10/10, Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 45% nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ
16:19' - 10/10/2024
Chiều 10/10, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, ghi nhận mức tăng 45% so với tháng trước.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt SUV thuần điện hạng sang Maybach EQS 680
15:16' - 10/10/2024
Tại sự kiện The Avantgarde 2024 do Mercedes-Benz Việt Nam đang tổ chức tại Hà Nội, hãng xe Đức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên Mercedes-Maybach EQS 680 SUV với giá niêm yết mức giá 7,610 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc triệu hồi hơn 600 nghìn xe ô tô vì lỗi phụ tùng
12:32' - 10/10/2024
3 nhà sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc gồm Hyundai Motor, Kia và GM Korea sẽ tự nguyện triệu hồi tổng cộng 607.502 xe thuộc 10 mẫu khác nhau do lỗi linh kiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.
-
Ô tô xe máy
Toyota Hilux 2026 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến từ 800 triệu đồng
16:36' - 25/11/2025
Mẫu bán tải Toyota Hilux 2026 vừa ra mắt tại Thái Lan, dự kiến về Việt Nam từ tháng 1/2026, với giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng, hứa hẹn là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe bán tải.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo củng cố vị thế tại Việt Nam sau một năm hiện diện
15:15' - 25/11/2025
Sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo đã tạo dấu ấn bằng việc thiết lập gần 40 nhà phân phối trên toàn quốc, đồng thời khởi công xây dựng nhà máy tại tỉnh Hưng Yên.
-
Ô tô xe máy
VinFast nhận cú đúp giải thưởng tại Ấn Độ
15:11' - 25/11/2025
Chiều 25/11, tại sự kiện Jagran Hi-Tech Awards ở New Delhi (Ấn Độ), VinFast được vinh danh là “Nhà sản xuất xe điện của năm”, trong khi mẫu xe VF 7 cũng nhận được giải “Mẫu xe điện đột phá của năm”.
-
Ô tô xe máy
Làn sóng xe điện Trung Quốc: Bài toán nan giải cho phương Tây
08:37' - 25/11/2025
Sự đổ bộ ồ ạt của xe điện Trung Quốc vào thị trường châu Âu không chỉ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt về thị phần mà còn đặt ra những thách thức địa chính trị phức tạp cho phương Tây.
-
Ô tô xe máy
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ, linh kiện và phụ tùng tăng trở lại
16:45' - 24/11/2025
Theo thống kê của Cục Hải quan, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10/2025 ghi nhận mức giảm nhẹ sau nhiều tháng duy trì tăng trưởng, nhưng linh kiện và phụ tùng tăng trở lại.

SUV điện MG Marvel. Ảnh:BNEWS/TTXVN phát
Các mẫu xe điện của BYD. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN