Pháp kỳ vọng vào sự hồi sinh của cơ chế hợp tác 3 bên với Ba Lan và Đức

15:07' - 16/01/2024
BNEWS Ngày 15/1, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne kêu gọi Vacsava và Berlin cùng Paris phối hợp trong các nỗ lực cải cách Liên minh châu Âu (EU) và hỗ trợ Ukraine.

Lời kêu gọi được Ngoại trưởng Pháp đưa ra nhân chuyến thăm tới Ba Lan trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức trước đó vài ngày.

 

Ông Sejourne hoan nghênh chính phủ mới tại Ba Lan, kỳ vọng việc Ba Lan có chính phủ mới sẽ tạo điều kiện cho những cải cách thiết yếu trong khu vực.

Đặc biệt, ông đề cập sự hồi sinh "Tam giác Weimar" - liên minh 3 nước Pháp, Ba Lan và Đức thành lập năm 1991 để thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung. Ngoại trưởng Pháp cho rằng đây là một diễn biến tốt.

Tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Pháp, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cũng đánh giá Tam giác Weimar là nền tảng rất quan trọng và là nơi đưa ra các định hướng chiến lược cho tương lai của châu Âu.

Ông Sikorski cũng cho rằng EU cần bổ sung ngân sách viện trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại một số nước phương Tây cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine.

Tháng 12/2023, chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk đã tuyên thệ nhậm chức sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện Ba Lan.

Việc ông Donald Tusk, cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu, lên nắm quyền tại Ba Lan được các nước EU hoan nghênh là dấu mốc đưa Ba Lan trở lại "trái tim của châu Âu", mang lại những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa Ba Lan và EU.

Ba Lan là điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne. Trước đó, ông Sejourne đã thăm Ukraine ngày 13/1 và thăm Đức một ngày sau đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục