Pháp nới lỏng hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội

07:40' - 15/06/2020
BNEWS Tối 14/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoan nghênh "chiến thắng đầu tiên" của nước này, nhưng cảnh báo cần phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội "trong một thời gian dài".

Tối 14/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoan nghênh "chiến thắng đầu tiên" của nước này trước virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, nhưng cảnh báo cần phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội "trong một thời gian dài".

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, trong bài phát biểu trên truyền hình lần thứ 4 kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Tổng thống Macron tuyên bố toàn bộ các vùng của nước Pháp, ngoại trừ lãnh thổ hải ngoại Mayotte và Guyana nơi virus SARS-CoV-2 vẫn còn đang lây lan mạnh, sẽ được xếp loại an toàn kể từ ngày 15/6.

Các quán cà phê và nhà hàng tại vùng thủ đô Île-de-France được phép mở cửa trở lại.

Các trường học của nước Pháp tiến hành các biện pháp chuẩn bị để có thể tiếp nhận tất cả học sinh như bình thường từ ngày 22/6.

Các gia đình được phép đến thăm người thân tại các viện dưỡng lão. Bên cạnh đó, vòng bầu cử địa phương lần thứ 2 có thể diễn ra vào ngày 28/6.

Tổng thống Macron cho biết người dân Pháp sẽ được tự do di chuyển trong châu Âu từ ngày 15/6, cũng như đến các quốc gia bên ngoài châu Âu nơi dịch bệnh được kiểm soát từ ngày 1/7.

Ông Macron loại bỏ khả năng tăng thuế để đầu tư cho sự phục hồi kinh tế và nhấn mạnh "ưu tiên hàng đầu của chúng ta là xây dựng lại một nền kinh tế mạnh mẽ, sinh thái, có chủ quyền và thống nhất", đồng thời tái khẳng định Chính phủ đã huy động gần 500 tỷ euro cho các biện pháp phục hồi nền kinh tế.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang ngày càng lan rộng trên cả nước, Tổng thống Macron bày tỏ mong muốn tăng cường đoàn kết dân tộc, song loại trừ việc "viết lại" lịch sử. Ông hứa sẽ đưa ra những quyết định mạnh mẽ vì sự bình đẳng của tất cả người dân.

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ có bài phát biểu tiếp theo vào tháng 7, thời điểm kết thúc tình trạng y tế khẩn cấp, sau khi tham khảo ý kiến của các cố vấn và đối tác.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 2h30 sáng 15/6 (theo giờ Hà Nội), Pháp ghi nhận tổng cộng 157.220 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 29.407 ca tử vong, 72.859 bệnh nhân đã bình phục và 869 người đang phải điều trị tích cực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục