Pháp: Quỹ bảo hiểm thất nghiệp thâm hụt kỷ lục

10:57' - 26/02/2016
BNEWS Sau tám năm thất nghiệp không ngừng tăng cao, quỹ bảo hiểm thất nghiệp của Pháp đang nợ 25,8 tỷ euro, con số này ước lên đến 29,4 tỷ euro vào cuối năm 2016.
Pháp: Quỹ bảo hiểm thất nghiệp thâm hụt kỷ lục. Ảnh: dw.com

Các cuộc đàm phán giữa giới chủ Pháp và các tổ chức công đoàn nhằm thống nhất các quy định về hỗ trợ và bồi thường cho người thất nghiệp với mục tiêu là đạt được một thỏa thuận mới thay thế cho thỏa thuận cũ sẽ hết hạn vào ngày 30/6 tới đang diễn ra tại trụ sở của giới chủ Pháp (Medef) tại Paris.

Dự kiến, các cuộc thương lượng này sẽ diễn ra trong nhiều tuần do những khó khăn đến từ việc số người thất nghiệp tại Pháp không ngừng tăng cao kéo theo số người đăng ký xin trợ cấp tăng, trong khi quỹ bảo hiểm thất nghiệp hiện đang trong tình trạng thâm hụt kỷ lục.

Theo Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp Pháp (Unédic), thâm hụt quỹ trong năm 2015 ước tính khoảng 4,4 tỷ euro. Con số này có thể giảm xuống còn 3,3 tỷ euro trong năm 2016 do số người thất nghiệp đang có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, sau tám năm thất nghiệp không ngừng tăng cao, quỹ đang nợ 25,8 tỷ euro, con số này ước lên đến 29,4 tỷ euro vào cuối năm 2016.

Trong năm 2015, tình trạng thất nghiệp tại Pháp vẫn tiếp tục gia tăng với số người thất nghiệp toàn thời gian lên đến 3,59 triệu người, nếu tính cả các thành phố hải ngoại, con số này lên đến 3,85 triệu - một con số kỷ lục. Trong năm 2015, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 2,6%, song tốc độ tăng này chỉ bằng một nửa so với mức tăng 5,7% trong năm 2014.

Theo quy định của Pháp, các mức trợ cấp và bồi thường thất nghiệp được ấn định trên cơ sở có sự thống nhất và thỏa hiệp giữa đại diện của giới chủ và người lao động. Thời gian qua, Chính phủ Pháp đã gây áp lực đối với các bên liên quan yêu cầu phải cải cách các quy định về hỗ trợ và bồi thường.

Tổng thống Pháp François Hollande nhắc lại rằng Pháp là quốc gia châu Âu nơi người tìm việc làm được hưởng hỗ trợ thất nghiệp với thời gian dài nhất.

Còn Bộ trưởng Lao động Myriam El Khomri và Bộ trưởng Tài chính Michel Sapin đều đã đề cập đến việc xem xét khả năng giảm trợ cấp cho người thất nghiệp. Tuy nhiên, quan điểm này đã bị các tổ chức công đoàn kịch liệt phản đối.

Tại các cuộc đàm phán, giới chủ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nghề đồng thời khuyến khích người lao động sớm quay trở lại làm việc, trong khi các tổ chức công đoàn lo ngại một sự thụt lùi về quyền lợi của người lao động.

Đại diện giới chủ lập luận rằng nếu tỷ lệ thất nghiệp chỉ giảm nhẹ trong năm 2016 thì việc giảm mức hỗ trợ là điều không thể tránh khỏi nhằm đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục