Pháp: Sản lượng điện tại các nhà máy hạt nhân giảm do đình công

08:07' - 16/10/2022
BNEWS Sản lượng điện hạt nhân tại 2 nhà máy do tập đoàn điện lực quốc gia Pháp (EDF) vận hành đã bị giảm do tác động của các cuộc đình công đòi tăng lương.

Đại diện nghiệp đoàn FNME-CGT của Pháp, bà Virginie Neumayer, cho biết sản lượng điện hạt nhân tại 2 nhà máy do tập đoàn điện lực quốc gia Pháp (EDF) vận hành đã bị giảm do tác động của các cuộc đình công đòi tăng lương.

Trong những tuần qua, các thành viên của nghiệp đoàn FNME-CGT đã tổ chức đình công tại các nhà máy điện hạt nhân của Pháp để yêu cầu tăng tiền lương.

Các cuộc đình công đã làm tăng nguy cơ thiếu điện, trong bối cảnh Pháp đang phải tái khởi động khẩn cấp các lò phản ứng hạt nhân đã đóng cửa trước đó để có đủ điện cho mùa Đông.

 

Theo EDF, sản lượng tại các lò phản ứng hạt nhân ở Belleville và Gravelines đã giảm 1,1 gigawatt (GW) và có thể sẽ tiếp tục giảm cho đến khi các cuộc đình công tại đây kết thúc.

Trong khi đó, FNME-GGT cho biết công tác bảo dưỡng cũng tiếp tục bị trì hoãn tại các lò phản ứng ở Cruas, Tricastin, Cattenom, Bugey, Belleville và Gravelines.

Tổng Thư ký FNME-CGT Sébastien Menesplier đã khẳng định các cuộc đình công sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện ở Pháp trong mùa Đông này.

Dự kiến, FNME-CGT và EDF sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán vào tuần tới để tìm giải pháp.

Các cuộc đình công kéo dài ở Pháp đã làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung tại vùng thủ đô và nhiều khu vực khác ở nước này, ảnh hưởng đến hoạt động của hơn 20% số trạm xăng dầu. Tại một số tỉnh, có tới hơn 50% trạm xăng thiếu ít nhất một loại nhiên liệu để bán.

Nghiệp đoàn FNME-CGT cho biết mục đích của các cuộc đình công là để đòi tăng 10% lương, trong đó 7% để bù đắp chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao và 3% để "chia sẻ lợi nhuận khổng lồ" có được do giá dầu tăng cao trong thời gian qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng trấn an người dân Pháp rằng tình hình "không đáng lo ngại", đồng thời kêu gọi tinh thần trách nhiệm của các nghiệp đoàn trong ngành cung ứng xăng dầu để sớm ổn định tình hình trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục