Pháp sẽ mạnh tay với các đối tượng bị nghi ngờ trốn thuế

21:17' - 31/05/2016
BNEWS Google, McDonald’s và Starbucks... đang chịu chỉ trích về việc lợi dụng mạng lưới rộng lớn trải khắp thế giới của mình để giảm thiểu số thuế phải trả.
Google đối mặt cáo buộc trốn thuế tại Pháp. Ảnh: reuters

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters và ba tờ báo châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin khẳng định Paris sẽ hành động để đảm bảo các công ty đa quốc gia đang hoạt động trên lãnh thổ của Pháp đóng thuế đầy đủ.

Ông Sapin khẳng định, trường hợp của GoogleMcDonald's, hai đối tượng đang trong tầm ngắm của các cơ quan thuế, Pháp sẽ không phải là duy nhất trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, quan chức này cũng loại trừ khả năng sẽ đàm phán một thỏa thuận về thuế với Google như Vương quốc Anh đã làm hồi tháng Một.

Tuần trước, hàng chục cảnh sát Pháp đã khám xét trụ sở của Google tại Paris vào ngày 24/5 do nghi ngờ doanh nghiệp này có hành vi trốn thuế. Trước đó, ngày 18/5, trụ sở của McDonald’s tại Pháp cũng bị kiểm tra vì lý do tương tự.

Cảnh sát và giới chức Pháp đã mở các cuộc điều tra về thuế trong tháng này dựa trên tài liệu được cơ quan thuế vụ thu thập từ 3-4 năm trước, khi họ chuyển những dữ liệu về thuế cho các cơ quan tư pháp để cứu xét về những hành vi phạm tội.

Google, McDonald’s và một vài công ty đa quốc gia khác như Starbucks đang chịu áp lực ngày càng lớn từ dư luận và chính phủ ở châu Âu trước những chỉ trích rằng nhiều công ty/doanh nghiệp lợi dụng mạng lưới rộng lớn trải khắp thế giới của mình để giảm thiểu số thuế phải trả.

Phản ứng trước những cáo buộc trên, trong lúc phía Google khẳng định họ hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp Pháp thì McDonald’s lại từ chối bình luận và khẳng định mình là một trong những đối tượng nộp thuế lớn nhất tại nước này.

Trước đó, hồi tháng Một, Google đã đồng ý trả 130 triệu bảng tiền thuế trong một thỏa thuận với Vương quốc Anh. Các nhà lập pháp và các nhà vận động đã lên tiếng chỉ trích thỏa thuận này và cho rằng số tiền trên là quá thấp. Tại Pháp, nếu bị chứng minh vi phạm thì Google sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 10 triệu euro (11 triệu USD) hoặc 50% số tiền trốn thuế có liên quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục