Phát động Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành công thương

14:19' - 14/08/2024
BNEWS Bộ Công Thương tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành công thương năm 2024 và phát động Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành công thương.

Sáng 14/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành công thương năm 2024 và phát động Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành công thương.

Theo đó, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã trao giải Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 cho 28 tác phẩm xuất sắc.

Ban tổ chức cho biết, sau thời gian phát động và triển khai, đã nhận được 561 bài từ đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động công tác ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong bộ/ngành công thương và bạn đọc cả nước. Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút được nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia kinh tế đầu ngành hưởng ứng và tham dự. Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi của các nhà báo, các cá nhân ngoài ngành tích cực tham gia.

Hội đồng chấm từ sơ khảo và chung khảo trên nguyên tắc khách quan, khoa học, công bằng, chính xác và minh bạch, đã tiến hành chấm điểm độc lập cho từng tác phẩm. Sau khi có kết quả tổng hợp, Hội đồng đã rà soát, thống nhất, lựa chọn được các tác phẩm/bài viết tiêu biểu. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân có thành tích tham gia tốt Cuộc thi được nhận Bằng khen để trình Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi xem xét quyết định.

 

Trên cơ sở này, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã thông qua danh sách và quyết định trao giải cho 28 tác phẩm/bài viết lấy điểm từ cao xuống thấp có nội dung xuất sắc theo đúng thể lệ, quy chế, tiêu chí đề ra và 5 giấy khen dành cho các đơn vị, tập thể có nhiều thành tích tổ chức tốt cuộc thi; 10 giấy khen dành cho các cá nhân tổ chức, tham gia tốt Cuộc thi và 22 tác phẩm tiêu biểu được chứng nhận vào vòng chung khảo

Phát biểu chỉ đạo sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngày 15/3/2024, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 21 tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành công thương năm 2024, nhằm phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành. Qua đó, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia nghiên cứu, tìm hiểu các chủ trương, đường lối, nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức chính trị và ý thức, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành công thương trong việc xây dựng Đảng, Nhà nước cũng như trong quá trình thực thi công vụ.

Đáng lưu ý, cuộc thi năm nay đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản, hiệu quả, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia hưởng ứng rộng khắp của các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị, cán bộ, đảng viên, người lao động cả trong và ngoài ngành với số lượng và chất lượng bài dự thi nhiều hơn, cao hơn so với các cuộc thi trước. Đặc biệt, có những đơn vị, tổ chức đảng đạt tỷ lệ 100% đảng viên, cán bộ công chức, viên chức người lao động gửi bài dự thi.

Để phát huy thành công của cuộc thi năm nay, tại buổi lễ trọng thể này, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ tiếp tục phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành công thương trên 3 lĩnh vực: Thi tìm hiểu truyền thống; thi sáng tác nghệ thuật và thi sáng tác logo, biểu trưng ngành công thương.

“Đây là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng, thiết thực trong toàn ngành hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành công thương Việt Nam (14/5/1951 - 14/5/2026) nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống, phản ánh vị trí, vai trò của ngành trong 75 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào về ngành và tạo ra những giá trị tinh thần mới cổ vũ các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động của ngành hôm nay và mai sau”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Tổng biên tập Báo Công Thương cho hay, Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành công thương nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống, đề cao vị thế và tầm vóc của ngành trong tiến trình hình thành, xây dựng và phát triển nhằm góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành công thương.

Cùng đó, nâng cao nhận thức cộng đồng và toàn xã hội về vai trò và tầm quan trọng của ngành công thương đối với phát triển kinh tế - xã hội qua đó tranh thủ sự đồng thuận xã hội, quan tâm của nhân dân cho sự nghiệp phát triển của ngành công thương.

Đối tượng tham gia cuộc thi là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương; các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công Thương; công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước. Thời gian phát động cuộc thi từ ngày 15/8/2024 đến ngày 3/2/2025.

Đại diện Ban tổ chức chia sẻ, nội dung Cuộc thi bao gồm tìm hiểu về truyền thống ngành công thương; sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành công thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam; sáng tác logo, biểu trưng về ngành công thương.

Tại nội dung thi tìm hiểu về truyền thống ngành gồm có thi trắc nghiệm trực tuyến trên trang Báo điện tử Công Thương (https://congthuong.vn). Thi theo tháng, mỗi tháng có 1 bộ câu hỏi (gồm 6 câu); trong đó, có 5 câu hỏi liên quan đến nội dung thi và 1 câu hỏi dự đoán số lượt người dự thi. Kết thúc mỗi tháng thi, Ban tổ chức sẽ công bố kết quả các cá nhân đạt giải trên trang Báo điện tử Công Thương.

Ngoài giải tháng, 3 người dự thi trúng nhiều giải tháng nhất sẽ được vinh danh tại Gala kết thúc chương trình theo thứ tự Nhất, Nhì, Ba. Cùng đó, tại nội dung thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc, ảnh, video về ngành, Ban tổ chức lưu ý người dự thi gửi tác phẩm thơ, ca khúc, ảnh, video vào email: cuocthitimhieunganhcongthuong@gmail.com.

Cụ thể, tác phẩm tham gia phải bám sát chủ đề cuộc thi; tác phẩm được chọn đăng trên báo Công Thương sẽ được hưởng nhuận bút theo quy chế tòa soạn. Tác phẩm được bình chọn giải (Nhất, Nhì, Ba) mỗi tháng sẽ nhận phần thưởng theo thể lệ cuộc thi; tác giả tham gia cuộc thi tự nguyện tuân thủ mọi quy định trong thể lệ và phải chịu trách nhiệm pháp lý với tác phẩm của mình.

Thời gian nhận bài thi, kể từ sau khi phát động cuộc thi đến hết ngày 3/2/2025 (tính theo thời gian gửi email hoặc theo dấu bưu điện ngoài bì thư). Địa chỉ nhận: Báo Công Thương - Tầng 10 và 11, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. 

Trên tác phẩm dự thi và ngoài bì thư ghi rõ “Tác phẩm Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống ngành công thương”. Số điện thoại liên hệ: 098.3387383 và gửi file mềm bài dự thi về địa chỉ email cuocthitimhieunganhcongthuong@gmail.com.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục