Phát động đợt cao điểm hè về tiết kiệm điện

18:31' - 10/07/2019
BNEWS Ngày 10/7, Hà Nội đã phát động đợt cao điểm hè về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng năm 2109.
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI phát biểu tại buổi phát động. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Ngày 10/7, Hà Nội đã phát động đợt cao điểm hè về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng năm 2109, với nội dung cơ bản là: người dân, tổ chức hãy tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn vào giờ cao điểm.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI, để góp phần tiết kiệm điện, đến hết nửa năm 2019, tại Thủ đô đã có 165/225 khách hàng trọng điểm (tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm) đồng ý và ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong giờ cao điểm.

Nghĩa là, đơn vị doanh nghiệp sẽ tiết giảm các phụ tải không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện căn cứ trên các hợp đồng đã thỏa thuận giữa hai bên.

Ngoài ra, EVN HANOI cũng đang khuyến khích doanh nghiệp có tiêu thụ điện lớn sử dụng năng lượng tái tạo, đó là sử dụng điện mặt trời áp mái nhà tại nhà.

Bên cạnh đó, EVN HANOI cũng tuyên truyền tiết kiệm điện, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng" trên địa bàn thành phố; nhân rộng gương hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu, đẩy mạnh phong trào tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện hiệu quả; tiết kiệm điện tại các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, các trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp và các tuyến phố tại Hà Nội.

Còn đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hà Nội thông tin, các giải pháp được thành phố hướng và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện, đầu tư là: hướng tòa nhà, khả năng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, sử dụng các vật liệu cách nhiệt, gạch không nung, lựa chọn phương án chiếu sáng hợp lý, bố trí ánh sáng tập trung…để tiết kiệm năng lượng, theo hướng bền vững.

Theo số liệu thống kê từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) vào ngày 21/6/2019, công suất tiêu thụ điện đầu nguồn toàn hệ thống lên tới 38.147 MW. Đây là mức công suất đỉnh cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay, với lượng điện năng tiêu thụ đầu nguồn toàn hệ thống điện quốc gia lên đến 782,9 triệu kWh và số liệu này cũng đã phá kỷ lục, vượt qua mức đỉnh của năm 2018 là 725 triệu kWh vào ngày 3/7/2018.

Cùng với đó, một số hộ dân sử dụng điện chưa đúng cách như: để điều hòa nhiệt độ thấp, cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, để tủ lạnh dơ bẩn, sử dụng máy giặt nước ấm, dẫn đến hao tổn điện năng lớn. Trong khi đó, nguồn năng lượng từ than, dầu khí đang dần cạn kiệt, có thể dẫn đến nguy cơ thiếu điện trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục