Phát hiện lỗi máy bay 737 MAX nhưng Boeing không báo cáo kịp thời
Tập đoàn Boeing ngày 5/5 cho biết các kỹ sư của tập đoàn này đã phát hiện có lỗi trong hệ thống cảnh báo phi công ở dòng máy bay 737 MAX từ năm 2017, một năm trước khi xảy ra vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (tháng 10/2018) khiến 189 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, phát hiện này không được báo cáo kịp thời với lãnh đạo tập đoàn cũng như giới chức Mỹ.
Theo thông báo của Boeing, ban lãnh đạo tập đoàn không hề biết về khiếm khuyết nêu trên cho đến khi xảy ra vụ tai nạn hàng không của Lion Air.Trong khi đó, dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn hoạt động trên bầu trời cho tới khi tiếp tục xảy ra vụ tai nạn thảm khốc với hãng hàng không Ethiopian Airlines vài tháng sau đó, khiến 157 người thiệt mạng.
Một thông báo của Boeing ngày 5/5 cho biết các kỹ sư đã phát hiện lỗi trong hệ thống cảnh báo ở buồng lái chỉ vài tháng sau đợt bàn giao chiếc 737 MAX đầu tiên hồi tháng 5/2017, đó là thiếu hệ thống hiển thị cảnh báo cảm biến góc tấn (AOA).
Theo đó, thiết bị thông báo cho phi công những bất thường của cảm biến góc tấn thực tế sẽ không được hiển thị trừ phi các hãng hàng không mua thêm một thiết bị hiển thị bổ sung tùy chọn.
Chính điều này dẫn tới việc các hãng hàng không (trong đó có Lion Air và Ethiopian Airlines) không mua thiết bị hiển thị không có được tính năng an toàn này.
Tuy nhiên, kết quả một cuộc kiểm tra nội bộ của Boeing đã đi đến kết luận rằng khiếm khuyết này không ảnh hưởng tới an toàn bay.
Chỉ đến khi tai nạn xảy đến với hãng hàng không Indonesia, lãnh đạo cấp cao của Boeing mới được báo cáo về lỗi này và một tuần sau đó, lỗi cảnh báo hiển thị mới được thông báo cho Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Tuy nhiên, một cuộc điều tra sau đó được Boeing thực hiện (tháng 12/2018) cũng kết luận lỗi trên không gây nguy hiểm tới an toàn bay.
Cho đến nay, nguyên nhân hai vụ tai nạn liên tiếp xảy đến với dòng 737 MAX của Boeing, làm 346 người thiệt mạng, được cho có liên quan tới lỗi phần mềm điều khiển Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).
Trong khi đó, hệ thống cảnh báo phi công mà Boeing biết có vấn đề từ năm 2017, lại có liên quan tới hệ thống MCAS.
Tuy nhiên, hiện còn chưa rõ lỗi cảnh báo phi công có vai trò ra sao trong hai vụ tai nạn máy bay.
Theo Boeing, thiết bị hiển thị chỉ bổ sung thêm dữ liệu cho phi công, và chưa bao giờ được coi là thiết bị hỗ trợ an toàn bay trên các máy bay vận tải thương mại.
Dòng máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm hoạt động sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018.
Theo giới chức Ethiopia và một số nhà phân tích, hai vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng, song đến nay chưa xác định được nguyên nhân chính xác hai vụ tai nạn này.
Ngay sau khi xảy ra thảm họa hàng không của Ethiopian Airlines, nhiều nước và nhiều hãng hàng không đã ngừng sử dụng dòng 737 MAX./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing lại gặp rắc rối với thiết bị cảnh báo của máy bay 737 MAX
15:35' - 06/05/2019
Dữ liệu không chính xác từ một cảm biến có chức năng đo góc tấn được cho là dẫn tới việc máy bay chúi đầu xuống trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX.
-
Kinh tế Thế giới
Boeing hy vọng 737 MAX với phần mềm cập nhật sẽ được bay thử nghiệm vào cuối tuần tới
14:37' - 30/04/2019
Boeing hy vọng các nhà chức trách Mỹ sẽ tiến hành bay thử nghiệm máy bay Boeing 737 MAX với phần mềm cập nhật vào cuối tuần tới.
-
Doanh nghiệp
Boeing lần đầu tiên đối mặt với các cổ đông sau sự cố Boeing 737 MAX
13:37' - 29/04/2019
CEO của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing Co, Dennis Muilenburg ngày 29/4 sẽ phải “đối mặt” với các cổ đông lần đầu tiên kể từ hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tesla hứng đòn khi mối quan hệ giữa CEO với Tổng thống Trump rạn nứt
07:55'
Cổ phiếu của Tesla giảm mạnh trong phiên 5/6 khi mâu thuẫn công khai giữa Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk và Tổng thống Donald Trump leo thang.
-
Doanh nghiệp
Vingroup và Shopee hợp tác phát triển hạ tầng thương mại điện tử
15:40' - 06/06/2025
Ngày 6/6, Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Bến Tre sắp “dễ thở”: 30% điều kiện kinh doanh bị xóa bỏ
14:59' - 06/06/2025
Bến Tre sẽ rà soát kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm tốt đa các thủ tục hành chính, giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp vẫn "loay hoay" tìm đường
10:02' - 06/06/2025
Để tháo gỡ những "nút thắt" trong tiến trình chuyển đổi xanh, cần hoàn thiện các quy định, thể chế và các chính sách đồng bộ để tạo lập thông tin và sự tin cậy giữa hai bên cung - cầu.
-
Doanh nghiệp
Trước ngày 15/8 sẽ hoàn thành kéo rải cáp toàn tuyến trên Côn Đảo
17:41' - 05/06/2025
Ban Quản lý dự án điện 3 đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành kéo rải cáp điện toàn tuyến trên huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước ngày 15/8/2025.
-
Doanh nghiệp
Quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8
17:32' - 05/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng cường nhân lực, bố trí thực hiện các giải pháp thi công, quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất thép UAE có thể tránh được tác động từ mức thuế mới của Mỹ
08:37' - 05/06/2025
Các nhà sản xuất thép của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) có thể sẽ tránh được tác động lớn từ động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng gấp đôi thuế quan đối với thép nhập khẩu.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II
20:11' - 04/06/2025
EVNNPT và VAPCO đã tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Trạm biến áp 500kV Vũng Áng.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
19:13' - 04/06/2025
Ngày 4/6, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel).