Phát hiện lỗi máy bay 737 MAX nhưng Boeing không báo cáo kịp thời
Tập đoàn Boeing ngày 5/5 cho biết các kỹ sư của tập đoàn này đã phát hiện có lỗi trong hệ thống cảnh báo phi công ở dòng máy bay 737 MAX từ năm 2017, một năm trước khi xảy ra vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (tháng 10/2018) khiến 189 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, phát hiện này không được báo cáo kịp thời với lãnh đạo tập đoàn cũng như giới chức Mỹ.
Theo thông báo của Boeing, ban lãnh đạo tập đoàn không hề biết về khiếm khuyết nêu trên cho đến khi xảy ra vụ tai nạn hàng không của Lion Air.Trong khi đó, dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn hoạt động trên bầu trời cho tới khi tiếp tục xảy ra vụ tai nạn thảm khốc với hãng hàng không Ethiopian Airlines vài tháng sau đó, khiến 157 người thiệt mạng.
Một thông báo của Boeing ngày 5/5 cho biết các kỹ sư đã phát hiện lỗi trong hệ thống cảnh báo ở buồng lái chỉ vài tháng sau đợt bàn giao chiếc 737 MAX đầu tiên hồi tháng 5/2017, đó là thiếu hệ thống hiển thị cảnh báo cảm biến góc tấn (AOA).
Theo đó, thiết bị thông báo cho phi công những bất thường của cảm biến góc tấn thực tế sẽ không được hiển thị trừ phi các hãng hàng không mua thêm một thiết bị hiển thị bổ sung tùy chọn.
Chính điều này dẫn tới việc các hãng hàng không (trong đó có Lion Air và Ethiopian Airlines) không mua thiết bị hiển thị không có được tính năng an toàn này.
Tuy nhiên, kết quả một cuộc kiểm tra nội bộ của Boeing đã đi đến kết luận rằng khiếm khuyết này không ảnh hưởng tới an toàn bay.
Chỉ đến khi tai nạn xảy đến với hãng hàng không Indonesia, lãnh đạo cấp cao của Boeing mới được báo cáo về lỗi này và một tuần sau đó, lỗi cảnh báo hiển thị mới được thông báo cho Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Tuy nhiên, một cuộc điều tra sau đó được Boeing thực hiện (tháng 12/2018) cũng kết luận lỗi trên không gây nguy hiểm tới an toàn bay.
Cho đến nay, nguyên nhân hai vụ tai nạn liên tiếp xảy đến với dòng 737 MAX của Boeing, làm 346 người thiệt mạng, được cho có liên quan tới lỗi phần mềm điều khiển Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).
Trong khi đó, hệ thống cảnh báo phi công mà Boeing biết có vấn đề từ năm 2017, lại có liên quan tới hệ thống MCAS.
Tuy nhiên, hiện còn chưa rõ lỗi cảnh báo phi công có vai trò ra sao trong hai vụ tai nạn máy bay.
Theo Boeing, thiết bị hiển thị chỉ bổ sung thêm dữ liệu cho phi công, và chưa bao giờ được coi là thiết bị hỗ trợ an toàn bay trên các máy bay vận tải thương mại.
Dòng máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm hoạt động sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018.
Theo giới chức Ethiopia và một số nhà phân tích, hai vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng, song đến nay chưa xác định được nguyên nhân chính xác hai vụ tai nạn này.
Ngay sau khi xảy ra thảm họa hàng không của Ethiopian Airlines, nhiều nước và nhiều hãng hàng không đã ngừng sử dụng dòng 737 MAX./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing lại gặp rắc rối với thiết bị cảnh báo của máy bay 737 MAX
15:35' - 06/05/2019
Dữ liệu không chính xác từ một cảm biến có chức năng đo góc tấn được cho là dẫn tới việc máy bay chúi đầu xuống trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX.
-
Kinh tế Thế giới
Boeing hy vọng 737 MAX với phần mềm cập nhật sẽ được bay thử nghiệm vào cuối tuần tới
14:37' - 30/04/2019
Boeing hy vọng các nhà chức trách Mỹ sẽ tiến hành bay thử nghiệm máy bay Boeing 737 MAX với phần mềm cập nhật vào cuối tuần tới.
-
Doanh nghiệp
Boeing lần đầu tiên đối mặt với các cổ đông sau sự cố Boeing 737 MAX
13:37' - 29/04/2019
CEO của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing Co, Dennis Muilenburg ngày 29/4 sẽ phải “đối mặt” với các cổ đông lần đầu tiên kể từ hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02'
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet hiến kế cùng Khánh Hoà thúc đẩy phát triển du lịch xanh bền vững
13:00'
Vietjet tin tưởng Nha Trang và Khánh Hòa còn rất nhiều dư địa để phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đón thêm tàu bay A330 thân rộng mới, tiết kiệm nhiên liệu
09:34'
Tàu bay nổi bật với dải lụa vàng mềm mại cùng sắc đỏ – vàng rực rỡ, biểu trưng cho tinh thần hội nhập, kết nối văn hóa và phát triển toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngày hội Doanh nhân Malaysia 2025: Dấu ấn kết nối từ Việt Nam
21:52' - 14/09/2025
Ngày 13/9, Phòng Thương mại Doanh nhân Malaysia (DPUM) tổ chức Ngày Doanh nhân quốc gia (HUN) 2025 tại Kuala Lumpur với chủ đề “Doanh nhân là trái tim quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
15:35' - 14/09/2025
Từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc và nỗi lo về an ninh mạng
09:19' - 14/09/2025
Các nhà mạng lớn ở Hàn Quốc đều đang đối mặt với rủi ro của các vụ tấn công mạng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải an toàn, ổn định hơn 170 tỷ kWh điện trong 8 tháng
17:10' - 13/09/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, sản lượng điện truyền tải tháng 8 đạt 23,48 tỷ kWh, tăng 3,02% so cùng kỳ tháng 8/2024.
-
Doanh nghiệp
BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico
12:58' - 13/09/2025
Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.