Phát hiện lỗi máy bay 737 MAX nhưng Boeing không báo cáo kịp thời
Tập đoàn Boeing ngày 5/5 cho biết các kỹ sư của tập đoàn này đã phát hiện có lỗi trong hệ thống cảnh báo phi công ở dòng máy bay 737 MAX từ năm 2017, một năm trước khi xảy ra vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (tháng 10/2018) khiến 189 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, phát hiện này không được báo cáo kịp thời với lãnh đạo tập đoàn cũng như giới chức Mỹ.
Theo thông báo của Boeing, ban lãnh đạo tập đoàn không hề biết về khiếm khuyết nêu trên cho đến khi xảy ra vụ tai nạn hàng không của Lion Air.Trong khi đó, dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn hoạt động trên bầu trời cho tới khi tiếp tục xảy ra vụ tai nạn thảm khốc với hãng hàng không Ethiopian Airlines vài tháng sau đó, khiến 157 người thiệt mạng.
Một thông báo của Boeing ngày 5/5 cho biết các kỹ sư đã phát hiện lỗi trong hệ thống cảnh báo ở buồng lái chỉ vài tháng sau đợt bàn giao chiếc 737 MAX đầu tiên hồi tháng 5/2017, đó là thiếu hệ thống hiển thị cảnh báo cảm biến góc tấn (AOA).
Theo đó, thiết bị thông báo cho phi công những bất thường của cảm biến góc tấn thực tế sẽ không được hiển thị trừ phi các hãng hàng không mua thêm một thiết bị hiển thị bổ sung tùy chọn.
Chính điều này dẫn tới việc các hãng hàng không (trong đó có Lion Air và Ethiopian Airlines) không mua thiết bị hiển thị không có được tính năng an toàn này.
Tuy nhiên, kết quả một cuộc kiểm tra nội bộ của Boeing đã đi đến kết luận rằng khiếm khuyết này không ảnh hưởng tới an toàn bay.
Chỉ đến khi tai nạn xảy đến với hãng hàng không Indonesia, lãnh đạo cấp cao của Boeing mới được báo cáo về lỗi này và một tuần sau đó, lỗi cảnh báo hiển thị mới được thông báo cho Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Tuy nhiên, một cuộc điều tra sau đó được Boeing thực hiện (tháng 12/2018) cũng kết luận lỗi trên không gây nguy hiểm tới an toàn bay.
Cho đến nay, nguyên nhân hai vụ tai nạn liên tiếp xảy đến với dòng 737 MAX của Boeing, làm 346 người thiệt mạng, được cho có liên quan tới lỗi phần mềm điều khiển Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).
Trong khi đó, hệ thống cảnh báo phi công mà Boeing biết có vấn đề từ năm 2017, lại có liên quan tới hệ thống MCAS.
Tuy nhiên, hiện còn chưa rõ lỗi cảnh báo phi công có vai trò ra sao trong hai vụ tai nạn máy bay.
Theo Boeing, thiết bị hiển thị chỉ bổ sung thêm dữ liệu cho phi công, và chưa bao giờ được coi là thiết bị hỗ trợ an toàn bay trên các máy bay vận tải thương mại.
Dòng máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm hoạt động sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018.
Theo giới chức Ethiopia và một số nhà phân tích, hai vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng, song đến nay chưa xác định được nguyên nhân chính xác hai vụ tai nạn này.
Ngay sau khi xảy ra thảm họa hàng không của Ethiopian Airlines, nhiều nước và nhiều hãng hàng không đã ngừng sử dụng dòng 737 MAX./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing lại gặp rắc rối với thiết bị cảnh báo của máy bay 737 MAX
15:35' - 06/05/2019
Dữ liệu không chính xác từ một cảm biến có chức năng đo góc tấn được cho là dẫn tới việc máy bay chúi đầu xuống trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX.
-
Kinh tế Thế giới
Boeing hy vọng 737 MAX với phần mềm cập nhật sẽ được bay thử nghiệm vào cuối tuần tới
14:37' - 30/04/2019
Boeing hy vọng các nhà chức trách Mỹ sẽ tiến hành bay thử nghiệm máy bay Boeing 737 MAX với phần mềm cập nhật vào cuối tuần tới.
-
Doanh nghiệp
Boeing lần đầu tiên đối mặt với các cổ đông sau sự cố Boeing 737 MAX
13:37' - 29/04/2019
CEO của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing Co, Dennis Muilenburg ngày 29/4 sẽ phải “đối mặt” với các cổ đông lần đầu tiên kể từ hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33'
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32'
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.