Boeing lại gặp rắc rối với thiết bị cảnh báo của máy bay 737 MAX

15:35' - 06/05/2019
BNEWS Dữ liệu không chính xác từ một cảm biến có chức năng đo góc tấn được cho là dẫn tới việc máy bay chúi đầu xuống trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX.
Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, Pháp, ngày 22/6/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng sản xuất máy bay Boeing Co (Mỹ) đã không thông báo với Cơ quan Hàng không liên bang  Mỹ (FAA) trong suốt 13 tháng việc hãng đã đưa ra một cảnh báo “hời hợt” đối với các phi công liên quan đến việc thiết bị cảnh báo góc tấn - góc độ mà cánh máy bay cắt qua không khí - chỉ được lắp đặt trên trên máy bay 737 MAX nếu khách hàng mua máy bay yêu cầu thay vì được lắp đặt theo tiêu chuẩn như trên các mẫu 737 trước đó, song khẳng định điều này không gây ra rủi ro an toàn hàng không.
Boeing trong những tuần qua đã cố gắng bác bỏ các ý kiến cho rằng hãng này đã yêu cầu các hãng hàng không phải trả tiền cho những tính năng an toàn sau khi phát hiện rằng một thiết bị cảnh báo được thiết kế để phát hiện những bất thường trong số liệu về góc tấn từ 2 cảm biến chỉ được lắp đặt nếu khách hàng yêu cầu trên máy bay 737 MAX.

Dữ liệu không chính xác từ một cảm biến có chức năng đo góc tấn - được cho là dẫn tới việc máy bay chúi đầu xuống trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX khiến nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong thời gian qua.
Trong khi đó, một người phát ngôn của FAA ngày 5/5 cho biết Boeing đã để tới 13 tháng trước khi thông báo vấn đề trên cho FAA vào tháng 11/2018.

Theo người phát ngôn này, một tiểu ban đặc biệt cho rằng vấn đề trên chỉ là "một rủi ro thấp" đối với sự an toàn của máy bay khi hoạt động, song việc Boeing thông báo đúng lúc hoặc sớm các thông tin về vấn đề trên cho các cơ quan quản lý sẽ giúp giảm thiểu hay loại bỏ sự nhầm lẫn có thể xảy ra.
Trước đó, hãng hàng không quốc gia Fiji Airways của đảo quốc Fiji thông báo đã ngừng sử dụng máy bay Boeing 737-800 mà hãng đã thuê của Miami Air sau vụ tại nạn mới đây liên quan đến loại máy bay này.

Trong thông báo ngày 5/5, người phát ngôn Fiji Airways đã xác nhận thông tin trên, nêu rõ hãng sẽ không sử dụng chiếc máy bay trên cho đến khi nắm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ngày 3/5.

Trong vụ tai nạn này, một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Miami Air chở 136 hành khách cùng phi hành đoàn đã lao xuống sông St.John gần thành phố Jacksonville, bang Florida của Mỹ trong lúc hạ cánh xuống đường băng. May mắn không có thương vong trong sự cố này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục