Phát hiện thêm 6 trường hợp nhiễm vi rút Zika ở TP. Hồ Chí Minh

15:34' - 11/11/2016
BNEWS Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Tp.HCM, tính đến ngày 11/11, thành phố đã ghi nhận thêm 6 trường hợp dương tính với vi rút Zika, nâng tổng số người nhiễm vi rút này lên 35 ca.
Tp. HCM: Bệnh do vi rút Zika tiếp tục tăng, sốt xuất huyết có xu hướng giảm. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 35 ca bệnh phân bố ở 13/24 quận, huyện của thành phố. Đáng chú ý, một trong những quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh là quận Bình Thạnh ghi nhận số ca nhiễm bệnh nhiều nhất với 7 ca. Quận 2 và quận 9 có 4 ca; huyện Hóc Môn, quận Tân Phú, quận 4, quận 5, quận Bình Tân có từ 2-3 ca bệnh.
Trong khi đó, bằng những biện pháp triển khai quyết liệt, số ca tích lũy bệnh sốt xuất huyết tại Thành phố Hồ Chí Minh liên tục giảm so với cùng kỳ. Tính đến hết ngày 10/11/2016, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết là 15.874, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Tỷ lệ này đang có xu hướng giảm trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Trí Dũng nhận định, việc kết hợp các biện pháp phòng ngừa bệnh do vi rút Zika cũng là phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết trong thời gian qua đã góp phần kéo giảm sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết. Nếu các biện pháp này tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục, hiệu quả, thành phố có khả năng kéo giảm ca bệnh sốt xuất huyết tương đương năm 2015, thậm chí có thể thấp hơn.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế phát động phong trào vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các phường, xã có ca bệnh và các điểm nguy cơ trên địa bàn; tiếp tục tầm soát để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika, đặc biệt là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; đồng thời vận động người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt.

Quyết liệt hơn, một số địa phương đã đẩy mạnh xử phạt hành chính theo Nghị định 176 của Chính phủ về xử lý vi phạm trong lĩnh vực y tế như quận Tân Phú xử phạt 7 trường hợp, quận 10, quận 2, Thủ Đức, huyện Củ Chi mỗi địa phương 1 trường hợp.
Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Chiến dịch vệ sinh môi trường sẽ tiếp tục được triển khai đến ngày 30/12/2016 nhằm đảm bảo kéo giảm dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục