Phát triển dịch vụ logistics: Đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp
Dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần) là ngành có tiềm năng phát triển rất lớn, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng. Do đó, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo dựng niềm tin lẫn nhau; qua đó hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã nhấn mạnh như vậy tại hội thảo ”Phát triển thị trường dịch vụ logistics cho doanh nghiệp” do Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Báo Công Thương đồng tổ chức sáng 20/4 tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, năm 2020 được đánh giá là một trong những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu nhưng do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, toàn bộ hoạt động gần như bị tê liệt... Mặc dù một số nơi các hoạt động logistics bị ngưng trệ vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn giao hàng tại nhà tăng đột biến. Trong cả hai trường hợp, nếu không có sự chuẩn bị tốt, các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ gặp khó khăn rất lớn để thích nghi với hoàn cảnh mới.Thị trường logistics toàn cầu nửa cuối năm 2020 chủ yếu được thúc đẩy bởi việc khôi phục dòng chảy thương mại quốc tế. Hơn nữa, các chính sách thuận lợi hóa thương mại, kích thích tăng trưởng kinh tế hậu COVID-19 được thực hiện bởi Chính phủ cũng đang hỗ trợ trong việc mở rộng thị trường.
Các động lực chính của thị trường này trong nửa cuối năm 2020 chính là nỗ lực lớn từ cả phía các Chính phủ, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp để giúp ổn định chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của ResearchAndMmarket.com, quy mô thị trường logistics toàn cầu ước đạt 3.215 tỷ USD vào năm 2021, tăng 17,6% so với năm 2020. Điều này cho thấy ngành logistics vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn. Thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện nay 95% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi.Tại hội thảo nhiều ý kiến cho rằng ngành logistics hiện nay còn nhiều bất cập, quy mô doanh nghiệp hạn chế là một trong những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics hiệu quả, cạnh trạnh ngay cả trên thị trường nội địa, chứ chưa nói trên khu vực và thế giới.
Hơn nữa trong bức tranh logistics Việt Nam là thói quen kinh doanh làm doanh nghiệp Việt mất đi lợi thế ngay chính “sân nhà”. Bởi hiện nay Việt Nam chủ yếu vẫn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Khi xuất khẩu, ta giao hàng đến mạn tàu (giá FOB), phía bạn hàng chỉ định hãng tàu và trả tiền vận chuyển. Chính vì vậy, xuất khẩu của Việt Nam dù có nhiều bao nhiêu thì đa số việc vận chuyển đều rơi vào tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa quốc tế chiếm đến 80%. Và thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam. Các sản phẩm chủ yếu sử dụng phương thức vận chuyển hàng không là điện thoại, máy tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và một số sản phẩm nông nghiệp như thủy sản, hoa, quả. Hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam, nhưng chiếm đến 25% tổng giá trị xuất khẩu của đất nước. Nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic của Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần Giaohangtietkiem đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương có quan điểm chỉ đạo về việc tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics. Ngoài ra, các địa phương ưu tiên mở rộng quỹ đất, đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics bằng việc tiếp tục rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng/hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các trung tâm kho vận lớn, tập trung ở các địa phương và thành phố. Mặt khác, cơ quan chức năng cần nâng cấp và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; cho phép tối ưu hóa các nguồn lực thông qua tái phân phối, chia sẻ và tái sử dụng năng lực dư thừa để thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm quốc tế./.- Từ khóa :
- logistics
- bộ công thương
- bộ khoa học và công nghệ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Korean Air dự kiến kinh doanh có lãi nhờ hoạt động logistics
20:22' - 11/04/2021
Korean Air dự kiến kết quả kinh doanh có lãi trong quý I/2021 do công ty mở rộng hoạt động logistics sau khi đại dịch COVID-19 làm trì trệ hầu hết các hoạt động đi lại của hành khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong phân phối và logistics
14:25' - 09/04/2021
Sáng 9/4, hội nghị Đối thoại chính sách trực tuyến trong lĩnh vực phân phối và logistics giữa Việt Nam-Hàn Quốc năm 2021 đã được tổ chức tại Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Đòn bẩy cho phát triển logistics ở Đồng bằng sông Cửu Long
13:29' - 09/04/2021
Đồng bằng sông Cửu Long hiện vẫn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh; thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị chiếu xạ đạt chuẩn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.