Phát triển điện gió: Vì sao các nhà đầu tư còn băn khoăn?
Mặc dù cho rằng, mức giá hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo (Feed-in Tariff - FIT) cho điện gió là hấp dẫn, song nhiều nhà đầu tư và chuyên gia vẫn băn khoăn về các chính sách liên quan đến loại hình năng lượng này.
Quyết định 39/2018/QĐ-TTg (Quyết định 39) sửa đổi, bổ sung Quyết định 37/2011/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió đã tạo động lực thúc đẩy thị trường điện gió tại Việt Nam. Nhiều dự án điện gió theo đó đã được đề xuất bổ sung quy hoạch và đang được thi công xây dựng.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho hay, tính đến tháng 3/2020, có 78 dự án đã được bổ sung vào Quy hoạch Phát triển điện lực với công suất khoảng 4.880 MW; 11 dự án điện gió đã phát triển với tổng công suất 377 MW; 31 dự án đã ký hợp đồng mua bán điện với tổng công suất 1.662 MW, kế hoạch đi vào vận hành trong năm 2020 và 2021.
Ngoài ra còn gần 250 dự án điện gió, có tổng quy mô công suất tới 45.000 MW đang đề nghị bổ sung quy hoạch. Đây là con số thể hiện sự quan tâm rất lớn của các chủ đầu tư về loại hình năng lượng này.
Đánh giá về các dự án đã hoạt động và dự án được bổ sung vào quy hoạch, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội Điện gió tỉnh Bình Thuận cho rằng con số này đang có sự chênh lệch lớn. Lý do phải kể đến là việc thi công điện gió phức tạp hơn rất nhiều so với điện mặt trời, đặc biệt là với điện gió ngoài khơi.
Đơn cử như bàn giao diện tích mặt biển cho chủ đầu tư đang vướng nhiều thủ tục như cho thuê đất thế nào, an ninh quốc phòng, cho thuê toàn bộ diện tích hay chỉ thuê móng trụ? Đây là những vấn đề chưa có tiền lệ.
Ngoài ra, trong Quyết định 39 còn thiếu nhiều chính sách phát triển điện gió ngoài khơi xa bờ, thêm vào đó, thời hạn để hưởng giá FIT theo Quyết định này là cuối năm 2021 chỉ còn 18 tháng, không đủ để nhà đầu tư triển khai đầu tư các dự án điện gió mới. Trong khi vì lý do dịch bệnh COVID-19, nhiều nước, nhiều doanh nghiệp đã tạm dừng sản xuất, không thể cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị thi công. Các nhà thầu cũng không thể đảm bảo tiến độ thi công trước thời hạn trên.
“Chúng tôi rất cần sau thời điểm đó, giá FIT mới như thế nào, bởi không có mức giá thì doanh nghiệp không có cơ sở để lập dự án đầu tư cho mục tiêu phát điện sau năm 2021. Rất mong, Chính phủ trước mắt có thể gia hạn thời gian hưởng giá FIT này để hỗ trợ cho doanh nghiệp”, ông Thịnh nói.
Đồng quan điểm trên, theo ông Lê Anh Tùng, đại diện Công ty Ecotech, các dự án của doanh nghiệp này thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn về mốc thời gian hưởng ưu đãi trên. Các nhà sản xuất thiết bị dừng sản xuất, có thể chậm trễ trong giao hàng. Nên việc gia hạn giá FIT là rất cần thiết đối với doanh nghiệp.
“Hiện nay, các dự án đã được triển khai không thể dừng đầu tư hay thi công được. Nhưng nếu tiếp tục đầu tư, xây dựng mà không kịp thời hạn thì thực sự là rất khó khăn vì sẽ không có mức giá điện để thanh toán, mua bán”, ông Tùng cho hay.
Việc kéo dài giá FIT điện gió là rất cần thiết vì những rào cản liên quan đến làm dự án này nhiều và phức tạp hơn so với điện mặt trời; trong đó, rào cản lớn nhất là Luật Quy hoạch khi quy hoạch về không gian biển chưa có, tiếp theo nữa là các hướng dẫn liên quan đến an ninh quốc phòng với các dự án triển khai ngoài khơi... Đó là chưa tính đến câu chuyện kỹ thuật cao, chậm tiến độ giao hàng...
Để gỡ khó cho doanh nghiệp, mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Chính phủ cho các dự án điện gió được hưởng cơ chế giá mua điện cố định tới hết tháng 12/2023, sau đó mới tiến hành đấu thầu, đấu giá cạnh tranh để chọn nhà phát triển dự án.
Tuy nhiên, ngoài câu chuyện về cơ chế giá, những khó khăn trong thi công, các luật liên quan, thì vấn đề nhiều doanh nghiệp lo ngại là lưới điện liệu có thể theo kịp số lượng lớn công suất của các dự án đưa lên lưới.
Theo tờ trình số 1931/BCT-ĐL ngày 19/3/2020 của Bộ Công Thương về việc xem xét bổ sung quy hoạch các dự án điện gió, với kịch bản cơ sở và kịch bản cao đến năm 2020 điện gió Việt Nam đạt tổng công suất trên 1.000 MW; đến năm 2025 kịch bản cơ sở là 6.000 MW và kịch bản cao là 11.630 MW, nhằm thay thế cho sản lượng điện từ nguồn nhiệt điện than và nhiệt điện dầu có chi phí sản xuất rất cao và góp phần giảm phát thải khí CO2.
Ông Bùi Văn Thịnh cho rằng, hiện nay, tại khu vực tỉnh Bình Thuận, điện gió Phú Lạc vẫn bị cắt giảm công suất, thời điểm cao nhất cắt giảm 61%, bình quân thất thoát 20% sản lượng điện hàng quý, hàng tháng do lưới điện không đáp ứng được.
“Vậy câu chuyện đặt ra là làm thế nào để có sự đồng bộ về nguồn và lưới trong những năm tới khi lượng điện tái tạo đưa vào lớn, tập trung ở một số tỉnh", ông Thịnh đặt câu hỏi và đề nghị quy hoạch phải rõ ràng hơn, cụ thể, với quy hoạch nguồn điện như vậy thì lưới điện, nguồn điện dự phòng như thế nào?
Nếu không làm kỹ quy hoạch thì sẽ gặp tình trạng đầu tư vào mà không giải tỏa được công suất. Hay ngược lại, với lưới điện hiện nay thì nguồn điện gió, điện mặt trời đưa vào bao nhiêu là phù hợp. Với phương án cao như Bộ Công Thương đưa ra thì lưới điện sẽ được triển khai như thế nào? Cần phải có những kiến nghị bằng con số rõ ràng hơn, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng không truyền tải được công suất, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, lãng phí nguồn lực đầu tư.
Theo TS Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh, các kết quả tính toán cho thấy, theo danh mục các dự án đăng ký bổ sung quy hoạch và đã bổ sung quy hoạch, từ sau năm 2020, tắc nghẽn của các dự án năng lượng tái tạo vẫn rất cao và với hiện trạng hiện nay là không thể giải quyết được.
Đây là thách thức lớn giữa chủ đầu tư, ngành điện và Bộ Công Thương. Hi vọng rằng, trong Tổng sơ đồ điện VIII được đưa ra thời gian tới sẽ có điều chỉnh và tiếp cận phù hợp hơn.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh
12:59' - 10/04/2020
Đại diện các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với Chính phủ liên quan tới việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: EVN đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống
18:12' - 09/04/2020
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cửa khẩu Lào Cai hoạt động trở lại sau hơn 1 ngày tạm dừng
21:41' - 05/07/2022
Từ 19h30 ngày 5/7, hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) đã được thông thương trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đầu tư theo hình thức đối tác công tư
20:33' - 05/07/2022
Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
6 tháng nước rút đưa dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích
19:58' - 05/07/2022
Đến thời điểm này cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã đạt khối lượng 66,5%, đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên với khối lượng công việc còn rất lớn nên các nhà thầu thi công đang chạy nước rút.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ về đích vào cuối năm
19:12' - 05/07/2022
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Chính Phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo
19:04' - 05/07/2022
Chiều 5/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng hội Xây dựng Việt Nam
18:47' - 05/07/2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu đại diện cho hơn 7000 hội viên, tập thể, cá nhân của Tổng hội Xây dựng Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi công 4 gói thầu dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc
17:49' - 05/07/2022
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) cho biết, tính đến nay, 2/11 gói thầu thuộc dự án đã được khởi công bao gồm gói XL08 và XL09.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ bản bàn giao xong mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 7
17:39' - 05/07/2022
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án sân bay Long Thành làm việc với ACV và các đơn vị liên quan để rà soát tiến độ sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét tạm dừng thu phí nếu chậm triển khai thu phí không dừng
17:07' - 05/07/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).