Phát triển du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số
Sáng 2/10, Diễn đàn “Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số” được tổ chức trực tuyến dưới sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được xác định là một trong những động lực đem lại việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), hiện nay du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10% tỷ lệ du lịch và cho doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm trên toàn cầu. Ngoài ra, tỷ lệ tăng trưởng của du lịch nông thôn hàng năm từ 10-30%, trong khi du lịch truyền thống chỉ là 4%.
Việt Nam hiện có 3 loại hình du lịch nông thôn, đó là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái. Cả nước có khoảng 365 điểm du lịch nông thôn và hơn 2.000 làng nghề truyền thống có tiềm năng về du lịch. Việc chuyển đổi số trong du lịch nông thôn sẽ giúp thu hút được thêm du khách, hỗ trợ du khách chuẩn bị chuyến đi dễ dàng hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn và nắm được hành vi của khách hàng. Ông Lã Quốc Khánh, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) cho rằng, thời kì hậu COVID-19, du lịch nông thôn là một trong những sản phẩm cần được triển khai sớm. Để nâng cao sức hấp dẫn của các mô hình du lịch nông thôn, Vietravel đã áp dụng và cung ứng nền tảng công nghệ thông tin phục vụ cho khách hàng. Phía công ty cũng tăng cường công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để tạo hấp dẫn cho du khách; đồng thời xây dựng hộp chat trí tuệ nhân tạo để thu thập thị hiếu của người du lịch. Nếu tất cả các doanh nghiệp, địa phương cùng làm, cùng chia sẻ thì khách hàng sẽ là người được hưởng thụ những lợi ích đó. Bên cạnh đó, ông Lã Quốc Khánh cho rằng, những làng du lịch nông thôn hiện nay vẫn còn manh mún, chưa thể phát triển thành nền kinh tế du lịch. Ngoài việc tạo dựng sự hấp dẫn tiện nghi, các địa phương cần mô hình hóa làng du lịch nông thôn. Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism cho biết, công ty đã ứng dụng chuyển đổi số từ nhiều năm nay. Phần lớn khách hàng công ty khai thác là từ công nghệ số. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, công ty gặp một số khó khăn trong việc phát triển du lịch nông thôn. Đó là rào cản về ngôn ngữ hoặc những sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), đặc sản, đặc trưng của địa phương lại chưa đảm bảo việc đóng gói, bảo quản, vận chuyển. Hay một số nơi nông thôn mới phát triển quá nhanh. Người dân bỏ nhiều văn hóa truyền thống, để “bê tông hóa”, “đô thị hóa”, khiến trải nghiệm của du khách suy giảm. Khảo sát khoảng 11.000 khách hàng của Hanoi Tourism, rất nhiều người quan tâm đến du lịch tại vùng xanh, nông thôn. Họ sẵn sàng du lịch ngay sau giãn cách. Điều chúng ta cần là tạo ra sản phẩm thực sự hấp dẫn, bà Nhữ Thị Ngần cho biết. Bà Nhữ Thị Ngần kiến nghị các cơ quan quản lý phối hợp, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển những giá trị thặng dư như truy xuất được nguồn gốc đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm bán đồng giá… Địa phương cần xây dựng chương trình đào tạo cho bà con, tránh tình trạng “bê tông hóa” kiến trúc, văn hóa. Ông Lê Bá Ngọc đưa ra 3 đề xuất để phát triển du lịch nông thôn. Đầu tiên là cho phép kết hợp với các tổ chức quốc tế để xúc tiến và quảng bá các sản phẩm du lịch nông thôn của Việt Nam. Hai là cho phép Vietcraft phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số tỉnh thực hiện xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số cho 6 mô hình tiêu biểu, gồm: du lịch cộng đồng; du lịch nông nghiệp; du lịch sinh thái gắn với các khu bảo tồn, vườn quốc gia; du lịch làng nghề; du lịch làng thông minh; du lịch không phát thải.Ba là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa quốc gia các giá trị văn hóa vật thể và phí phục vụ phát triển du lịch của 54 dân tộc Việt Nam để đạt được mục tiêu đến năm 2025 có 50% làng nghề truyền thống tham gia vào chuỗi giá trị du lịch nông thôn.
Qua diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá, tư thế sẵn sàng phát triển ngành du lịch chung cả nước không chỉ của những doanh nghiệp lớn mà còn của các cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ.Để phát triển du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số cần có sự đầu tư bài bản. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đang gặp phải sự trùng lặp. Muốn nâng cao chất lượng du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số có thể hỗ trợ, chọn lựa những mô hình, trào lưu mới.
Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, du lịch nông nghiệp nông thôn cần tận dụng nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các địa phương cần có những kiến nghị để có thể phát triển ngành du lịch nông thôn bản địa. Các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư chuyển đổi số, nâng cao tăng cường năng lực, kết nối cho người nông dân phát triển du lịch nông thôn. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá, du lịch nông thôn đang là xu thế, cần khai thác hiệu quả. Điều cần làm là kết nối và quảng bá sản phẩm cho các địa phương. Các mô hình du lịch nông thôn rất đa dạng nhưng cần phải có điểm chung là đảm bảo được giá trị nhân văn, văn hóa, mang sắc thái của từng địa phương. Sau diễn đàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có những chương trình sát với mục tiêu mà các đại biểu đã nêu ra tại diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam thuộc nhóm 25 nước có số lượt xem cao nhất trên TikTok du lịch
07:54' - 01/10/2021
Thương hiệu thời trang toàn cầu Superdry đã tổng hợp danh sách 193 quốc gia, 292 thành phố và 1.095 điểm du lịch trên khắp thế giới và tìm kiếm các thẻ tương ứng trên TikTok
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi động du lịch an toàn bằng tour về "vùng xanh"
16:13' - 30/09/2021
Ngày 30/9, hoạt động du lịch đã chính thức quay trở lại sau thời gian ngưng trệ với Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist bằng tour thí điểm đến vùng đất Thép - Củ Chi.
-
Kinh tế & Xã hội
Cố đô Huế sẽ mở cửa đón khách du lịch trở lại từ ngày 1/10
10:08' - 30/09/2021
Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, từ ngày 1/10/2021, đơn vị sẽ mở cửa trở lại phục vụ du khách tại một số điểm di tích như Đại Nội và lăng các vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa và thành phố Saint-Petersburg (Nga): Xúc tiến hợp tác, đầu tư về du lịch, y tế
20:30' - 29/09/2021
Ngày 29/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Chính quyền thành phố Saint Petersburg của Liên bang Nga đã tổ chức hội thảo trực tuyến về xúc tiến hợp tác giữa hai địa phương.
-
Kinh tế & Xã hội
Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc trong trạng thái “sống chung” với COVID-19
16:05' - 28/09/2021
Ngành du lịch sẽ áp dụng 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó khẩn cấp bão trên biển Đông
17:49'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6349/CĐ-BCT ngày 22/8 về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới/bão trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngôi “sao sáng” trong dòng chảy FDI toàn cầu
17:08'
80 năm sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ như ngôi “sao sáng” trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may, da giày tìm động lực tăng trưởng từ thị trường nội địa
16:22'
Khi xuất khẩu gặp khó khăn, thị trường nội địa thành điểm tựa của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có ngành dệt may, da giày.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng rong “bao vây” chợ đêm du lịch
16:16'
Từ ngày 1/8, tình hình an ninh trật tự quanh khu vực chợ đêm Sơn Trà bất ổn, nhiều hàng rong, buôn bán tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, “bao vây” du khách tới tham quan chợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên
16:15'
Ngày 22/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025 tại Trung tâm thương mại TASCO Mall (phường Việt Hưng, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ vướng mắc tránh tình trạng tồn đọng kéo dài dự án đầu tư công
15:54'
Ngày 22/8, tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng qua, Việt Nam nâng cấp quan hệ với 11 nước
15:00'
7 tháng qua, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 11 nước, nâng tổng số các nước lên 38 đối tác, trong đó có 13 đối tác chiến lược toàn diện, 10 đối tác chiến lược và 15 đối tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công gắn với vai trò địa phương
14:19'
Sáng 22/8, tại phường Tân Ninh, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang: Mãi khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của Bác "Tin càng nhanh, thắng lợi càng mau"
13:51'
Ngày 22/8, tại Tuyên Quang, TTXVN khánh thành công trình tôn tạo Khu di tích Việt Nam Thông tấn xã thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp - nơi đặt trụ sở của Việt Nam Thông tấn xã từ 1952 - 1954.