Phát triển hạ tầng - Thủ phạm chính phá rừng Amazon

19:32' - 01/02/2017
BNEWS Một nghiên cứu vừa được thực hiện xác định các dự án cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư là nguyên nhân gây phá rừng lớn nhất tại khu vực phía Tây Amazon, thuộc các nước Peru, Colombia và Bolivia.
Phát triển hạ tầng - Thủ phạm chính phá rừng Amazon. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, chia sẻ với báo giới, một trong 3 tác giả của báo cáo nghiên cứu trên, bà Liliana Davalos, khẳng định nạn phá rừng phần lớn xảy ra do các chương trình xây dựng các tuyến đường mới và các dự án khai khoáng được chính phủ các nước Nam Mỹ đưa ra bắt đầu từ những năm 1960 để thành lập biên giới vùng Amazon.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng xác nhận việc những người nông dân khai phá khu vực sơ khai của Amazon, nơi có các hệ thống pháp lý và kiểm soát môi trường yếu kém, để trồng trọt hoặc chăn thả gia súc, là một nguyên nhân quan trọng khác làm giảm diện tích của khu rừng được mệnh danh là “đại dương xanh lục” này.

Amazon được xem là “lá phổi của hành tinh” với diện tích chiếm một nửa rừng nhiệt đới trên thế giới, nhưng những năm gần đây các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về việc nhiều vùng rừng đang đối diện nguy cơ bị tàn phá nặng nề hoặc có thể biến mất vào năm 2030 do biến đổi khí hậu và nạn phá rừng.

Nghiên cứu mới do Đại học Stony Brook, nằm tại bang New York, Mỹ, công bố dựa trên phân tích thông tin từ bản đồ vệ tinh và các dữ liệu khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục