Trung Quốc đặt mục tiêu về chất lượng không khí

17:38' - 01/02/2017
BNEWS Bắc Kinh đã công bố mục tiêu chất lượng không khí trong năm 2017, theo đó giảm mạnh chỉ số ô nhiễm không khí hiện đã gấp nhiều lần ngưỡng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Trung Quốc đặt mục tiêu về chất lượng không khí. Ảnh: EPA

Trong bối cảnh tình hình ô nhiễm không khí tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức nghiêm trọng, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã công bố mục tiêu chất lượng không khí trong năm 2017, theo đó giảm mạnh chỉ số ô nhiễm không khí hiện đã gấp nhiều lần ngưỡng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong báo cáo công tác thường niên tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu nhân dân thành phố Bắc Kinh, Thị trưởng Bắc Kinh Thái Tề cho biết chính quyền thành phố sẽ nỗ lực để giữ chỉ số bụi PM2,5 – thước đo mật độ hạt bụi cực nhỏ trong không khí có thể thâm nhập vào phổi gây hại sức khỏe cho con người – trung bình hàng năm ở mức 60 microgram/m3.

Để đạt mục tiêu này, Bắc Kinh sẽ dành khoản kinh phí lên tới hơn 18,22 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,6 tỷ USD) cho cuộc chiến chống ô nhiễm không khí.

Chỉ số PM2,5 trung bình hàng năm ở mức chấp nhận được theo tiêu chuẩn của WHO chỉ từ 20-25 microgram/m3.

Điều đó có nghĩa mức ô nhiễm không khí cho phép mà giới chức Bắc Kinh đã đặt mục tiêu giảm thiểu vẫn cao gấp đôi tiêu chuẩn thông thường của WHO.

Tuy vậy, chính quyền thành phố cũng khẳng định rằng chất lượng không khí ở Bắc Kinh thực chất đã được cải thiện 9,9% trong năm 2016 vừa qua.

Theo các dữ liệu được báo cáo, chỉ số PM 2,5 trung bình năm 2016 ở mức 73, giảm theo chiều hướng tích cực so với mục tiêu đặt ra trước đó là 76,6 microgram/m3.

Năm ngoái, các nhà máy ở Bắc Kinh đã giảm lượng than đá tiêu thụ lên tới 2 triệu tấn. Dự kiến trong năm 2017, sẽ có khoảng 700 ngôi làng chuyển hoàn toàn từ tiêu thụ than đá sang sử dụng năng lượng sạch.

Hiện bất chấp những nỗ lực chống ô nhiễm của chính phủ, tình trạng khói mù vẫn ngày càng trở nên phổ biến vào mùa Đông ở miền Bắc Trung Quốc, nơi điều kiện thời tiết lạnh kết hợp với việc đốt than để sưởi ấm khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước đó, hôm 13/1, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc (MEP) cảnh báo khói mù lại xuất hiện tại một số khu vực ở miền Bắc và miền Trung nước này trong ngày 14/1.

Theo dự báo của MEP, khói mù sẽ quay trở lại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông, Hà Nam và sẽ kéo dài cho đến khi có đợt không khí lạnh vào ngày 19/1 tới.

Chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng được yêu cầu thực thi các kế hoạch nhằm cắt giảm lượng khí thải và giảm ô nhiễm.

MEP sẽ cử các đoàn thanh tra đến kiểm tra việc triển khai các kế hoạch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục