Phát triển HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa

17:17' - 19/01/2016
BNEWS Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa vùng tỉnh là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp với Liên minh HTX Việt Nam.
Phát triển HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa vùng tỉnh. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa vùng tỉnh là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, cần tìm và nhân rộng mô hình hiệu quả cho các thành viên, xã viên bảo đảm HTX là tổ chức khối kinh tế tập thể, đồng sở hữu, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, do các thành viên tự nguyện thành lập nhằm tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản suất, kinh doanh, tạo việc làm, đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên, trên cơ sở bình đẳng, dân chủ và cùng có lợi.

Thể chế, các chính sách tạo thuận lợi cho HTX phát triển cần được hoàn thiện, nhất là việc xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa quy mô lớn theo từng tỉnh, vùng, liên tỉnh.

Liên minh HTX Việt Nam phải làm việc với các bộ, ngành liên quan để rà soát, có kế hoạch triển khai thí điểm các mô hình này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, Phó Thủ tướng cho rằng cần có những giải pháp cụ thể, tiếp tục thúc đẩy đưa khối kinh tế tập thể thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân; đồng thời xem xét cân đối, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ.

Theo ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cả nước hiện có 18.016 HTX; trong đó, 10.052 HTX nông nghiệp, 1.424 HTX thương mại dịch vụ, hơn 3.000 HTX xây dựng, công nghiệp, 965 HTX vận tải, 1.137 Quỹ tín dụng nhân dân, 332 HTX môi trường; cùng đó là gần 150.000 tổ hợp tác với 1,95 triệu thành viên, hoạt động ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, vùng miền, nhiều nhất là ở khu vực Nam bộ.

Trong số này chỉ có khoảng 40% số HTX hoạt động hiệu quả, 40% đạt mức thu nhập trung bình còn 20% yếu kém. Khối HTX nông nghiệp chiếm đa số với 6,7 triệu hộ gia đình, cá nhân đang phải đẩy mạnh đổi mới về phương thức hoạt động, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện liên kết với doanh nghiệp.

Số HTX thương mại, vận tải, công nghiệp... có hiệu suất kinh doanh cao hơn, nhiều điển hình có thương hiệu như Liên hiệp HTX Saigon Co.op, doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm, giải quyết việc làm cho 17.000 lao động trên 36 tỉnh, thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục