Tập trung xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm hợp tác xã

14:59' - 11/01/2016
BNEWS Thời gian qua, một số hợp tác xã đã phát huy vai trò “bà đỡ” cho các hộ gia đình thành viên trong việc tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết nhu cầu việc làm...
Đồng chí Võ Kim Cự (trái), Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tham gia sự kiện “Ngày giới thiệu sản phẩm HTX miền Nam”. Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam

Theo ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, việc Việt Nam hội nhập sâu rộng, đặc biệt là Cộng đồng kinh tế Asean ra đời, cùng với các Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương tạo cơ hội rất lớn nhưng cũng đòi hỏi các HTX nhanh chóng thay đổi tư duy để bắt nhịp với hội nhập kinh tế thế giới.

Đặc biệt là tập trung xây dựng các chuỗi giá trị cho các sản phẩm của hợp tác xã, sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, nền tảng cho sự phát triển.

Để các mô hình HTX kiểu mới có bước phát triển đột phá, ông Võ Kim Cự cho biết Liên minh HTX Việt Nam sẽ mở rộng liên kết với các tổ chức tín dụng, phối hợp với đội ngũ nghiên cứu khoa học…, tập trung hỗ trợ về nguồn vốn, nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ cho các đơn vị thành viên. Đặc biệt Liên minh HTX sẽ tập trung xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm, hỗ trợ HTX thành viên.

Chẳng hạn như trong sản xuất thanh long, sẽ tổ chức liên kết các cơ sở trồng trọt ở các tỉnh, thành phố phía Nam thành một liên hiệp HTX, thống nhất hoạt động trồng trọt, sản xuất theo tiêu chí “2 đồng nhất” (đồng nhất một loại giống, đồng nhất về công nghệ) để cùng nhau phát triển.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2016 tất cả HTX trên cả nước tiếp tục tăng cường hợp tác, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, mở rộng sản xuất nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh và thu nhập cho các thành viên.

Thời gian qua, một số HTX đã phát huy vai trò “bà đỡ” cho các hộ gia đình thành viên trong việc tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết nhu cầu việc làm, trở thành điểm tựa vững chắc, gắn bó các thành viên trong HTX.

Xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm hợp tác xã. Ảnh: Phạm Kha/TTXVN

Đến nay doanh thu bình quân của mỗi HTX đạt gần 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận gần 114 triệu đồng, thu nhập bình quân người lao động là gần 2 triệu đồng/người/tháng.

Tại sự kiện Ngày Giới thiệu sản phẩm hợp tác xã miền Nam diễn ra mới đây, Liên minh HTX Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu năng lực sản xuất, các sản phẩm mà hàng chục vạn hộ thành viên HTX đang sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời tìm kiếm các đối tác thương mại, mở rộng thị trường trong nước, khu vực, quốc tế để chuẩn bị tư thế sẵn sàng hội nhập bằng uy tín và chất lượng sản phẩm cao.

Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại với quy mô phù hợp này, các HTX – tổ chức tốt nhất tập hợp hộ nông dân trong sản xuất quy mô lớn - mong muốn và thể hiện sẵn sàng hợp tác với các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong việc thúc đẩy sự liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục