Phát triển kinh tế số để đẩy mạnh thương hiệu Việt
Nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững cho các ngành hàng tại Việt Nam, phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, hoạch định những chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm trong thời kỳ kinh tế khó khăn, ngày 5/11, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn "Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 - 2030".
Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, trong những năm tới đây nền kinh tế của Việt Nam và thế giới sẽ phải chịu tác động bởi các xu thế chính trị, già hoá dân số, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như hình thành và gia tăng tính kết nối khu vực hay chuyển dịch dữ liệu xuyên biên giới.
Không dừng lại ở đó, sự biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của người dân.
Đặc biệt, kể từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 bùng phát đã tác động nặng nề lên nền kinh tế-xã hội của toàn thế giới; trong đó có Việt Nam và làm đứt gãy một số chuỗi cung ứng về cung ứng nguyên liệu đầu vào cũng như tiêu thụ đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, diễn đàn với sự tham gia của gần 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp đã thảo luận những chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mở, đặc biệt là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19.
Theo đó, những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.
Chia sẻ tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Hiện nay, quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á và chỉ đứng sau Indonesia.
Hơn nữa, thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số và dự báo tốc độ tăng trưởng trên 25%, tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ. Đây là cơ hội cho phát triển kinh tế số cũng như hướng đi tốt nhất với doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số và dự đoán năm 2020 này Việt Nam vẫn thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu.
Ông Vũ Xuân Trường, thành viên Hội đồng Khoa học (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) cho hay, hiện nay Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ.
“Nếu như trước đây các doanh nghiệp nhỏ còn phải lo toan chạy ăn từng bữa, chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược thì khoảng 5 năm trở lại đây nhiều doanh nghiệp đã thay đổi tư duy, nhất là tư duy về thương hiệu”. Ông Vũ Xuân Trường khẳng định.
Để khẳng định vị thế, theo ông Vũ Xuân Trường doanh nghiệp phải coi thương hiệu là vũ khí cạnh tranh và đổi mới tư duy về lĩnh vực này.
Cùng với đó là thay đổi cách nhìn từ các lãnh đạo trong quản trị doanh nghiệp và coi mỗi nhân viên là một điểm tiếp xúc thương hiệu.
Tuy nhiên, việc đổi mới này cũng cần phải kết hợp cùng với những kế hoạch bài bản, bước đi cụ thể, vững chắc và truyền thông hiệu quả để phat huy thương hiệu Việt.Đại diện cho Công ty Tiki miền Bắc, ông Hoàng Quốc Quyền cho hay, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ truyền thống sang mua sắm online. Cùng với đó giao dịch giữa doanh nghiệp với các đối tác cũng chủ yếu qua phương thức trực tuyến.
Thế nhưng, đến thời điểm này thương mại điện tử vẫn chỉ khai thác chủ yếu ở thị trường thành thị và chiếm khoảng 20% dân số nhưng chiếm gần 90% doanh thu.
Hiện tại, thị trường nông thôn vẫn là mảnh đất màu mỡ với 80% dân số chưa tiếp cận với thương mại điện tử và chủ yếu vẫn sử dụng hàng giá rẻ, trôi nổi không nhãn mác, thương hiệu uy tín.
Ông Hoàng Quốc Quyền cho rằng, tới đây doanh nghiệp nên chú trọng khai thác thị trường tiềm năng này. Bởi, qua đó không những giúp những người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận được nhiều hơn với những sản phẩm thương hiệu Việt giá rẻ mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh hơn tại thị trường không quá nhiều áp lực cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia khẳng định giá trị doanh nghiệp
15:00' - 04/11/2020
Sau gần 17 năm phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và uy tín với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Toàn cảnh Diễn đàn Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020-2030. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN