Phát triển năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

14:21' - 28/08/2019
BNEWS Phát triển năng lượng tái tạo, khai thác "năng lượng xanh" để tạo ra nguồn điện, nhiên liệu sạch hơn phải luôn gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Phát triển "năng lượng xanh" trở thành hướng đi thông minh và xu thế phát triển tất yếu của Việt Nam và cả thế giới. Ảnh: TTXVN

Đó là nội dung được đưa ra tại hội thảo khoa học về phát triển năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức ngày 28/8 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiều vấn đề xoay quanh thực trạng và lợi tích đa chiều của việc phát triển năng lượng tái tạo hiện nay; tiềm năng, cơ hội và những thách thức trong việc phát triển năng lượng tái tạo…

Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều nước trên thế giới cũng như Việt Nam đang sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch (than, dầu, khí đốt) để tạo ra nguồn điện. Các nguồn năng lượng này không chỉ đang dần cạn kiệt mà còn đem lại nhiều thách thức rất lớn về bảo vệ môi trường.

Việc phát triển năng lượng tái tạo, tìm ra các nguồn năng lượng sạch, nhất là năng lượng gió và mặt trời, thay thế nguồn năng lượng hóa thạch trở nên rất quan trọng và cần thiết. Phát triển "năng lượng xanh" trở thành hướng đi thông minh và xu thế phát triển tất yếu của Việt Nam và cả thế giới.
Tiến sỹ Dư Văn Toán - Viện Nghiên cứu biển và hải đảo cho biết, nước ta được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Sự đa dạng của các nguồn năng lượng tái tạo có sẵn trong tự nhiên như mặt trời, gió, thủy điện, sinh khối, thủy triều, dòng chảy… đã và đang được triển khai trên toàn cầu nhằm giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Không chỉ dọn dẹp ô nhiễm, rác trên hành tinh của chúng ta, giảm bớt sự nóng lên của trái đất mà các nguồn năng lượng này sẽ không bao giờ cạn kiệt, có khả năng tái tạo và có thể khai thác ở những nơi xa xôi nhất…
Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Dư Văn Toán, việc thiếu cơ sở dữ liệu năng lượng tái tạo tin cậy về tiềm năng, trữ lượng; thiếu chuyên gia, các tổ chức nghiên cứu, triển khai, ứng dụng công nghệ tái tạo và các kỹ thuật, công nghệ khai thác cũng như chi phí đầu tư cao là những thách thức ảnh hưởng đến việc phát triển năng lượng tái tạo tại nước ta.
Bình Thuận là một trong những địa phương có tiềm năng năng lượng gió và mặt trời thuộc loại cao nhất trong cả nước với số giờ nắng, giờ gió, tốc độ gió và bức xạ nhiệt cao. Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai năng lượng điện gió và điện mặt trời, đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cho biết, phát triển điện gió, điện mặt trời tại tỉnh đang có sức thu hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, Bình Thuận đã có 20 dự án điện gió được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu, đầu tư và 95 dự án điện mặt trời đăng ký và đầu tư. Việc phát triển năng lượng tái tạo không chỉ khai thác hiệu quả lợi thế và tài nguyên của tỉnh mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường.
Phát triển năng lượng tái tạo cũng là một hướng đi hợp lý để tránh phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Các đại biểu cho rằng để có thể phát triển mạnh mẽ năng lượng tái tạo, mở rộng phạm vi ứng dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng, tăng dần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn năng lượng, nước ta cần sớm xây dựng Luật Năng lượng tái tạo để tạo cơ sở pháp lý và chính sách phát triển.

Bên cạnh đó, các giải pháp về xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch trung hạn, dài hạn với những mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn phát triển kinh tế; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và khoa học công nghệ năng lượng tái tạo; đa dạng hóa các nguồn lực, xã hội hóa nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo… cũng được nhiều đại biểu đề xuất./.
Xem thêm:

>>Sóc Trăng: Nhiều nhà đầu tư muốn phát triển điện gió và năng lượng tái tạo

>>Giải tỏa công suất cho các dự án năng lượng tái tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục