Phát triển Nha Trang thành đô thị hạt nhân của Khánh Hòa

19:58' - 29/03/2022
BNEWS Ngày 29/3, UBND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Phát triển thành phố Nha Trang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Ngày 29/3, UBND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Phát triển thành phố Nha Trang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, các nhà nghiên cứu, khoa học và quản lý trung ương và địa phương. 

Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày thị xã Nha Trang được nâng cấp lên thành phố (30/3/1977 – 30/3/2022) và bước đầu triển khai thực hiện Nghị Quyết 09/NQ-TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, của thành phố.

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Khóa lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Nha Trang được xác định là vùng trọng điểm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Đặc biệt, theo Nghị quyết số 09- NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị, tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Theo đó Nha Trang được xác định là đô thị hạt nhân của tỉnh, đây là cơ sở, là động lực để địa phương vươn lên, xây dựng ngày càng giàu đẹp, văn minh và thịnh vượng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang nêu rõ, 45 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Nha Trang đã đoàn kết, nỗ và đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực trong việc xây dựng, phát triển; trong đó, du lịch luôn được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, là đòn bẩy thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa – xã hội, y tế, giáo dục luôn được thành phố chú trọng, quan tâm hàng đầu tư; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cải thiện, nâng cao; diện mạo đô thị thành phố Nha Trang ngày càng khang trang, hiện đại. Nha Trang đang là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện và đáng tin cậy của du khách, các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế.

Tại hội thảo, nhiều tham luận đã đi sâu vào phân tích về tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược của thành phố Nha Trang trong mục tiêu phát triển của tỉnh Khánh Hòa; những yêu cầu về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị thông minh hướng đến phát triển bền vững; những yêu cầu về phát triển kinh tế biển nói chung và ngành kinh tế du lịch nói riêng, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình phát triển và hội nhập…

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản: Nha Trang vừa có núi, đồng bằng, biển, vịnh và đảo, cùng với khí hậu ôn hòa, thực sự hội tụ đầy đủ các yếu tố đẹp quyến rũ, đáng sống và giàu tiềm năng phát triển.

Để Nha Trang phát triển xứng tầm, trong quá trình điều chỉnh, mở rộng không gian đô thị cần chú ý kết nối hợp lý các mảng không gian đô thị ven biển hiện tại  với không gian biển – đảo ở phía Đông và không gian sông – núi ở phía Tây. Bảo đảm hài hòa giữ phát triển và bảo vệ, đặc biệt là bảo tồn các giá trị di sản trong vịnh Nha Trang với việc phát triển các ngành kinh tế dựa vào bảo tồn, thân thiện với môi trường.

Với tiêu đề "Bảo tồn và phát triển Nha Trang dựa vào biển, đảo", Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tác An – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam, cho rằng: Một thách thức lớn đối với thành phố Nha Trang là phải khẳng định được đặc trưng và bản sắc văn hóa của mình gắn liền với biển, đảo. Giá trị của hoạt động bảo tồn biển, đảo vịnh Nha Trang là khả năng lưu giữ, bảo vệ thiên nhiên, lịch sử và văn hóa để tạo thành điểm nhấn và trở thành "đòn bẫy" cho phát triển kinh tế có chất lượng cao.

Bên cạnh đó, hội thảo đã nêu lên những hạn chế, tồn tại lâu nay của thành phố Nha Trang về công tác quản lý xây dựng đô thị, việc khai thác quá mức nguồn lợi thủy hải sản, tình trạng ô nhiễm môi trường…; đồng thời đánh giá những yếu tố như biến đổi khí hậu, dịch bệnh có tác động xấu như COVID-19… là những vấn đề cần phải chú trọng giải quyết triệt để, có phương án để ứng phó phù hợp, lâu dài.

Đại tá Phạm Hồng Binh, Trưởng Khoa công tác Đảng, công tác chính trị thuộc Học viện Hải quân, cho rằng Khánh Hòa cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển các mối quan hệ liên kết, hợp tác trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Nha Trang với các tỉnh, thành phố như : Hà Nội, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh…, nhất là trên lĩnh vực du lịch.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thành phố Nha Trang xây dựng các giải pháp đồng bộ trong việc xây dựng và phát triển thành phố theo định hướng của Nghị quyết 09/NQ-TW về xây dựng phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cần có giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó tập trung phát triển kinh tế biển bền vững; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông hiện đại, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, hạ tầng cho giáo dục, y tế; giải pháp thu hút hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục