Phát triển thương mại điện tử - Bài cuối: Xu hướng bền vững
Trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường, thương mại điện tử (TMĐT) dành phần lớn việc đầu tư nguồn lực lớn cho cơ sở hạ tầng, công nghệ và các giải pháp thu hút, chuyển đổi hành vi của nhà bán hàng, người tiêu dùng để cạnh tranh với thương mại truyền thống.
Tuy nhiên, ở bối cảnh hiện tại, TMĐT đang hướng đến việc đầu tư có chọn lọc và tối ưu chi phí để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế.Việc nhận thức rõ các xu thế có thể giúp các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam giải được bài toán tăng trưởng nóng hay đầu tư dài hạn phát triển bền vững.
* Các xu hướng phát triển Báo cáo TMĐT phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số - 2023 do VCCI kết hợp cùng Lazada và nhóm chuyên gia ngành công bố gần đây cho thấy, phát triển bền vững là xu hướng phát triển bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT để thích nghi và tăng khả năng nắm bắt cơ hội trước những biến động bên ngoài. Theo báo cáo, xu hướng phát triển bền vững của TMĐT giai đoạn 2023 – 2025 thể hiện rõ ở 6 khía cạnh. Về đầu tư, TMĐT bền vững sẽ tiếp tục hướng đến các đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người,…Về kinh doanh, TMĐT bền vững tạo ra nhiều giá trị hơn cho các bên thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị được cộng hưởng từ đối tác, doanh nghiệp và người tiêu dùng.Về công nghệ, TMĐT bền vững ưu tiên đầu tư cho các công nghệ hỗ trợ độ mở của sàn; sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) ở mọi điểm tiếp xúc, kết nối và tận dụng triệt để nhiều dịch vụ của đối tác trên nền tảng TMĐT. Về trải nghiệm khách hàng, TMĐT bền vững kết nối các hành vi mua sắm riêng lẻ của người tiêu dùng, hướng đến xu hướng mua sắm toàn diện và lâu dài. Về thanh toán, TMĐT bền vững sẽ ngày càng mở rộng kết nối với đa dạng đối tác tài chính và chuyển sang hướng “buy now pay later” (mua trước trả sau), vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, vừa giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng và quy mô đơn đặt hàng trung bình trên nền tảng TMĐT. Về xã hội, TMĐT bền vững góp phần thực hiện chủ trương phổ cập TMĐT đến các địa phương trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; giúp thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương thông qua việc giảm vai trò của trung gian (thương lái, chợ đầu mối, đối tác vận chuyển,…), mang lại lợi ích nhiều hơn, thúc đẩy nông dân tập trung đầu tư hơn cho chất lượng sản phẩm. Theo nghiên cứu của Nielsen, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Đây là nhóm đại diện cho thành phần quan trọng nhất của nền kinh tế kỹ thuật số, là người tiêu dùng “sáng tạo”, “kết nối”, “đầy đủ thông tin”, am hiểu kỹ thuật số và sẵn sàng chi trả cao cho trải nghiệm. Hơn 70% số người được khảo sát trả lời rằng họ có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm của gia đình. 45% thừa nhận không thể sống thiếu điện thoại thông minh nhưng vẫn rất chú trọng đến trải nghiệm thật. 40% luôn sẵn lòng cho các trải nghiệm thú vị mặc dù có thương hiệu quen thuộc thường hay sử dụng. Theo báo cáo hành trình mua sắm của Lazada năm 2022, 57% người tiêu dùng Đông Nam Á có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên công cụ tìm kiếm của sàn TMĐT. 94% người tiêu dùng mua các sản phẩm họ tìm thấy từ chức năng tìm kiếm. Và 71% người mua hàng đã mua sản phẩm nhờ chức năng “gợi ý” sản phẩm phù hợp của Lazada. Còn theo báo cáo SYNC Đông Nam Á 2022, 53% số người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam cho biết sử dụng nhiều nền tảng trực tuyến hơn trước để tìm kiếm các sản phẩm có giá trị tốt hơn. Do đó, các doanh nghiệp TMĐT cần tương tác sâu sắc hơn và chú trọng đến những giá trị mà thế hệ Z đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng xanh, giảm thiểu và tái chế vật liệu đóng gói, cung cấp các lựa chọn thay thế cho nhựa; tối ưu hóa chuỗi cung ứng chặng cuối, tính thuế carbon để bù đắp phí tổn xã hội của việc phát thải carbon; khắc phục sự cố môi trường; đưa ra các giải pháp phúc lợi xã hội cho cả người lao động cũng như đối tác của người lao động cũng đang nổi lên là xu hướng chính hiện nay. Theo Kantar, 57% người Việt Nam đã ngừng mua một số sản phẩm hoặc dịch vụ vì tác động của chúng đối với môi trường hoặc xã hội. Người tiêu dùng đang thu hẹp khoảng cách “nói là làm” bằng cách chi tiêu nhiều hơn cho các thương hiệu có ý thức về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Cùng với tốc độ phát triển ấn tượng của ngành TMĐT, xu hướng phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và đầu tư vào logistics được nhận định là một trong những xu hướng trọng yếu trong những năm tới. Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), tuy chỉ trong giai đoạn đầu phát triển, hệ sinh thái TMĐT của Việt Nam đã cho phép mở rộng các lĩnh vực then chốt như chuỗi cung ứng và thanh toán kỹ thuật số. Bên cạnh đó, chi phí logistics được dự báo sẽ có cải thiện đáng kể khi sự xâm nhập và đầu tư từ các sàn TMĐT trở nên mạnh mẽ hơn.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Phát triển thương mại điện tử - Bài 1: Tăng trưởng cao
08:08' - 09/05/2023
Thương mại điện tử Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển mới, tập trung cho phát triển bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử
12:49' - 25/04/2023
Sáng 25/4, Sở Công Thương tỉnh Long An phối hợp cùng Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ OSB tổ chức hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thông qua thương mại điện tử”.
-
Doanh nghiệp
Vì sao doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả thương mại điện tử?
16:13' - 22/04/2023
Mặc dù thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả trên thị trường nội địa và xuất khẩu nhưng hiện chưa có nhiều doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả công cụ này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu
13:22'
Năm 2024 Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500)
20:41' - 24/04/2024
Top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 gồm có những tên tuổi như Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Bình Thuận, Công ty cổ phần Chứng khoán HD, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong...
-
Doanh nghiệp
Becamex IDC (Bình Dương) nhân rộng hệ sinh thái khu công nghiệp kiểu mẫu
19:06' - 24/04/2024
Becamex IDC tiếp tục là đơn vị tiên phong trong việc phát triển hạ tầng công nghiệp và hệ sinh thái tốt nhất nhằm đáp ứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
-
Doanh nghiệp
Sản phẩm thép Việt đạt chứng nhận về kiểm soát khí nhà kính
17:16' - 24/04/2024
Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh - BSI vừa trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hợp tác SaveMoney triển khai bảo hiểm trên nền tảng Zalopay
16:23' - 24/04/2024
Khách hàng có thể truy cập mục "Mua bảo hiểm" trên ZaloPay để trải nghiệm sản phẩm với quy trình đăng ký nhanh chóng, đơn giản và thanh toán hoàn toàn trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Samsung không phải trả thuế doanh nghiệp lần đầu tiên sau 52 năm
16:21' - 24/04/2024
Samsung Electronics được cho là đã không trả thuế doanh nghiệp trong năm nay do khoản lỗ hoạt động hơn 11.000 tỷ won (tương đương 8 tỷ USD) vào năm 2023.
-
Doanh nghiệp
PVOIL sẽ tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024
15:55' - 24/04/2024
Tại buổi gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của PVOIL, Chủ tịch Cao Hoài Dương cam kết sẽ tận dụng mọi cơ hội để PVOIL tăng trưởng trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển tiền 1,8 tỷ đồng
14:44' - 24/04/2024
Nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, điện thoại luôn có người gọi tới thúc giục chuyển tiền, bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm, chị Duyên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch.
-
Doanh nghiệp
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3
14:19' - 24/04/2024
Ngày 23/4/2024, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3.