Vì sao doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả thương mại điện tử?
Thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả công cụ này mà chỉ xem đây là kênh bán hàng phụ bên cạnh các kênh phân phối truyền thống nên hiệu quả đạt được chưa cao.
Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại chương trình Cà phê doanh nhân chủ đề "Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế" do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức, ngày 22/4.
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HUBA cho biết, hoạt động thương mại điện tử đã diễn ra khá lâu và không còn là chủ đề mới nhưng lại rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng trên thế giới và trong nước đều sụt giảm, tạo nên áp lực rất lớn lên doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Trong thực tế chung, hầu hết doanh nghiệp Việt đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa, dù đã nỗ lực tìm kiếm thị trường nhưng hiện nay các thị trường truyền thống đều đang khó khăn, cầu bị thu hẹp do ảnh hưởng của lạm phát.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, để xoay sở, tìm kiếm khách hàng ở thị trường mới phải có sự đổi mới trong tổ chức hoạt động phân phối, tiêu thụ hàng hoá, khai thác thị trường ngách. Thương mại điện tử là kênh tiếp cận khách hàng nhanh, ít tốn kém, có thể giúp doanh nghiệp thăm dò, nhận phản hồi từ khách hàng ở các thị trường mới, thị trường ngách, từ đó điều chỉnh, cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.Ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban kinh doanh trực tuyến Liên Hiệp hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) thông tin, Saigon Co.op hiện là nhà bán lẻ thuần Việt có nhiều mô hình bán lẻ hiện đại nhất với tổng số 800 điểm bán hàng trải dài trên 42 tỉnh, thành phố với khoảng 1 triệu giao dịch mua bán mỗi ngày. Đây cũng là kênh phân phối khuyến khích khách hàng đi theo xu hướng thị trường và hiện đại, chủ động áp ụng điện toán hoá và công nghệ 4.0 vào hoạt động thương mại.
Saigon Co.op cũng đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng Việt ra các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Mỹ, châu Âu… theo những phương thức riêng biệt và bền vững. Ước tính năm 2022 Saigon Co.op đóng góp vào doanh số xuất khẩu nông sản qua các nước ASEAN trên 70 tỷ đồng. Theo ông Lê Văn Tòng, Việt Nam có lợi thế để phát triển thương mại điện tử khi hơn 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh, kết nối internet. Đặc biệt, giai đoạn đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy người dân tìm hiểu và dần hình thành thói quen mua sắm online. Với thế mạnh hiện có 5 triệu khách hàng thân thiết và 1 triệu khách hàng thường xuyên mua sắm trên kênh online, Saigon Co.op không ngừng mở rộng hợp tác cung ứng hàng hoá với các đơn vị sản xuất, đặc biệt ưu tiên hàng Việt thông qua kết nối kinh tế, giao thương với các vùng kinh tế khắp cả nước để khai thác các sản phẩm đặc sản là thế mạnh của từng địa phương, giúp tạo ra hiệu quả kinh tế, nâng cao vị thế nông sản Việt trong khu vực và thế giới.Saigon Co.op cũng hỗ trợ nhà cung cấp cung ứng hàng hóa, sản phẩm phù hợp với các mô hình bán lẻ đa dạng của mình, tập trung khai thác các mặt hàng theo thế mạnh riêng của từng nhà cung cấp để phát triển nhóm hàng chủ lực, tăng hiệu quả kinh doanh cho cả hai bên.
Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc OSB Group (đại lý của sàn thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam) thông tin, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tạiViệt Nam đang đạt mức trên 20%/năm. Người mua hàng thế giới trên sàn thương mại điện tử Alibaba đang có xu hướng chọn nhà cung cấp Việt Nam do những năm gần đây nhiều lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có sự trỗi dậy mạnh mẽ, có lợi thế hơn về mặt cung ứng, thuế quan so với Trung Quốc. Một số doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ đã hợp tác thương mại cùng Alibaba và đạt được mức tăng trưởng cao về đơn hàng, doanh thu xuất khẩu từ 70-80%. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đang tiếp cận thương mại điện tử như một kênh phụ, không có nhân viên kinh doanh trực tuyến, đăng tải sản phẩm lên gian hàng trực tuyến ít và chậm nên khó đạt được hiệu quả về mặt doanh số, đơn hàng như mong muốn. "Để tham gia sân chơi thương mại điện tử xuyên quốc gia và đạt được hiệu quả cao, bản thân doanh nghiệp phải có sản phẩm xuất khẩu được, giá sản phẩm phải cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xác định thương mại điện tử là kênh kinh doanh chính thức để đầu tư tương xứng về mặt nhân sự chuyên trách và hoạt động tích cực trên nền tảng online, sẵn sàng đáp ứng khách hàng mọi lúc mọi nơi.", ông Trần Đình Toàn chia sẻ. Ông Huy Nguyễn, Giám đốc điều hành Kardia Labs nhận định, mặc dù nhu cầu tiêu dùng trên thế giới có xu hướng co hẹp do ảnh hưởng suy giảm kinh tế nhưng ở một số lĩnh vực vẫn có những tệp khách hàng sẵn sàng mua sắm.Điển hình như các bộ sưu tập thời trang, đồ mỹ nghệ "độc bản", được thiết kế riêng và giới hạn vẫn được đặt mua rất nhanh chóng ngay khi ra mắt. Trong khi đó, thực tế sản xuất của Việt Nam rất đa dạng sản phẩm nhưng chưa có tính nhận diện thương hiệu và chưa được ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp cận, tương tác với khách mua cuối cùng.
Vì vậy, để khai thác hiệu quả thị trường thế giới, các lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam như nông nghiệp, may mặc, thủ công mỹ nghệ cần đẩy nhanh chuyển đổi số, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, hướng tới cung cấp sản phẩm được cá nhân hoá cho khách hàng với giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội hơn so với bán hàng đại trà như hiện nay./.- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- bán hàng online
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đấu tranh với các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử
17:11' - 20/04/2023
Ngày 20/4, tại Đắk Lắk, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
Best Buy cắt giảm việc làm để hướng tới thương mại điện tử
18:13' - 16/04/2023
Best Buy Co Inc, nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Richfield, Minnesota đang đẩy mạnh cắt giảm việc làm tại các cửa hàng trên khắp nước Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
ACV "bắt tay" với Sun Group mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch
19:22' - 25/06/2025
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ cung cấp toàn bộ các dịch vụ khai thác cần thiết tại các sân bay mà Sun PhuQuoc Airways (SPA) của Tập đoàn Sun Group dự kiến hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển hơn 25 triệu lượt hành khách
15:10' - 25/06/2025
Năm 2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024.
-
Doanh nghiệp
EVN vay Ngân hàng Tái thiết Đức 65 triệu EUR mở rộng Thủy điện Trị An
10:43' - 25/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã ký hiệp định vay vốn trị giá 65 triệu EUR với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng.
-
Doanh nghiệp
Italy phạt Eni và Novamont 37 triệu USD vì độc quyền nhựa sinh học
08:46' - 25/06/2025
Italy phạt hơn 32 triệu euro (tương đương 37 triệu USD) đối với Eni và Novamont vì lạm dụng vị thế độc quyền trong ngành nhựa sinh học, gây cản trở cạnh tranh và ảnh hưởng đến mục tiêu môi trường EU.
-
Doanh nghiệp
Casumina gắn biển công trình sản xuất lốp bán thép Patagonia M/T chào mừng Đại hội Đảng bộ Vinachem
18:17' - 24/06/2025
Đảng ủy Casumiana vừa tổ chức lễ gắn biển công trình “Đầu tư bổ sung thiết bị sản xuất lốp bán thép Patagonia M/T” chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Vinachem lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cam kết ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng
16:43' - 24/06/2025
Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu tăng mạnh nhưng Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, PVCFC) cam kết ổn định giá bán nhằm ổn định thị trường.
-
Doanh nghiệp
BSR thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm bứt phá bằng khoa học công nghệ
11:17' - 24/06/2025
Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ban hành Quyết định số 2216/QĐ-BSR về việc thành lập Chi nhánh Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - Trung tâm Đổi mới sáng tạo BSR.
-
Doanh nghiệp
Mỹ siết doanh nghiệp chip nhập thiết bị của nước này cho sản xuất ở Trung Quốc
08:45' - 24/06/2025
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Chính phủ Mỹ đang xúc tiến phương án cấm các doanh nghiệp chip bán dẫn toàn cầu nhập máy móc, thiết bị của Mỹ cho cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
20:30' - 23/06/2025
PC Thanh Hóa đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cấp điện, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đề ra.