Phát triển thương mại điện tử cho nông sản gắn với du lịch

22:00' - 31/08/2023
BNEWS Phiên chợ OCOP 4.0 đặt những viên gạch đầu tiên cho phát triển thương mại điện tử cho nông sản gắn với du lịch Thanh Thuỷ, Phú Thọ.

Nhận thấy tiềm năng của sự kết hợp giữa du lịch và trải nghiệm nông sản địa phương, ngày 31/8, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Thuỷ đã mời các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok tổ chức Phiên chợ OCOP 4.0, đưa các sản phẩm OCOP nổi bật của huyện lên livestream. 

Cũng tại sự kiện, loạt video do các nhà sáng tạo nội dung đăng trên nền tảng TikTok nhận được sự quan tâm của rất nhiều khán giả với hơn 5 triệu lượt xem, góp phần quảng bá thương hiệu điểm đến du lịch gắn với các sản phẩm OCOP Thanh Thuỷ, xây dựng danh tiếng du lịch nông thôn, tạo nền móng cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương.

Ở phía Tây Nam tỉnh Phú Thọ, không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Thanh Thủy có lợi thế với nguồn nước suối khoáng nóng cùng với các lễ hội dân gian độc đáo gắn với truyền thuyết thời đại Hùng Vương. Từ ngày 31/8 đến ngày 4/9, tại huyện Thanh Thủy sẽ diễn ra Tuần du lịch - Mùa thu 2023 với chủ đề “Du lịch Thanh Thủy - Tinh hoa nghỉ dưỡng Đất Tổ” và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự kiến Tuần du lịch Thanh Thủy - mùa Thu 2023 sẽ trở thành “điểm đến về nguồn”, thu hút và đón từ 200.000 - 300.000 lượt khách du lịch.

 
Một trong những hoạt động nổi bật của tuần lễ phải kể đến không gian đi bộ gắn với trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP. Tại đây quy tụ các thương hiệu OCOP tiêu biểu của huyện Thanh Thuỷ như: tương làng bợ, trà xanh matcha, các sản phẩm đồ dùng từ tre, gạo ST25 Đoan Hạ, trà gạo lứt đỗ đen hoa cỏ, mật ong Thanh Thuỷ...  Huyện nỗ lực xây dựng, nâng tầm sản phẩm OCOP là chỉ tiêu của tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như làm sao biến các sản phẩm OCOP trở thành lợi thế thu hút khách du lịch mỗi khi đặt chân đến Thanh Thủy.

Đổi mới để bứt phá, với mục tiêu quảng bá sản phẩm OCOP gắn liền với điểm đến du lịch địa phương, livestream Phiên chợ OCOP 4.0 được đặt tại chính gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Thanh Thuỷ.

Tại đây, những người “nông dân thời 4.0” của huyện Thanh Thuỷ đã cùng các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok như: nông sản Tây Bắc, Tú nông sản, chợ phiên OCOP… đem đến một phiên livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP sôi động, hài hước, mang đậm màu sắc văn hóa của địa phương và những câu chuyện vùng miền đặc sắc. 

Ông Nguyễn Trọng Luyện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ đánh giá, livestream là một giải pháp bán hàng thông minh và tương tác cao, đặc biệt là đối với các nông sản, sản phẩm OCOP. Ngành nông nghiệp huyện mong muốn tổ chức cho các chủ thể, nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện các phiên livestream không chỉ giới thiệu cho sản phẩm OCOP mà còn góp phần quảng bá du lịch, văn hoá, lịch sử, con người Thanh Thuỷ. 

Huyện kỳ vọng đây sẽ là lối đi mới, hiệu quả và sẽ nhân rộng hình thức này để thu hút khách du lịch, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm địa phương. Qua đó giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Phiên chợ OCOP 4.0 kéo dài gần 3 tiếng đã mang về 50 triệu đồng doanh thu. Thương hiệu sản phẩm OCOP và các danh lam thắng cảnh địa phương Thanh Thuỷ đã được lan toả đến với đông đảo công chúng.

Là một trong những chủ thể có sản phẩm tại gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Thanh Thuỷ, chị Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Maika Food với các sản phẩm trà matcha sữa, trà sencha gạo lứt, trà định lăng,... đã có lần đầu tiên tham gia trực tiếp vào một phiên livestream để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng TikTok. Điều đáng chú ý là chỉ ngay trong phiên bán hàng online đầu tiên, chị Huơng đã chốt đơn hàng trăm sản phẩm, điều mà trước đây chị chưa từng nghĩ tới.

Nhờ việc livestream, sản phẩm không chỉ bán tại gian hàng mà còn được tiêu thụ rộng rãi cho nhiều khách hàng trên khắp cả nước, chị Hương cho hay.

Hy vọng với khởi đầu này, hình thức Phiên chợ OCOP 4.0 sẽ tiếp tục được nhân rộng để có thể mang thêm phương thức kinh doanh cho chủ thể, đưa nông sản và du lịch Thanh Thuỷ “cất cánh”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục