Phạt tù đối tượng cầm đầu đường dây thu tiền “bảo kê” của các tiểu thương ở Đồng Nai ​

16:10' - 01/04/2022
BNEWS Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, ngày 1/4, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) tuyên phạt bị cáo Lý Thị Loan 5 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Lý Thị Loan hay còn gọi là “Loan Cá”, 41 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

 

Cùng tội danh trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Tuyết Nhung (còn gọi “Nhung Khàn”, 37 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) mức án 3 năm 3 tháng tù và Trần Công Đại (24 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) 3 năm tù.

Mức án đối với ba bị cáo đã được Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.

Hội đồng xét xử cho rằng, ba bị cáo nhận thức được việc đe dọa, chửi bới, hăm dọa để chiếm đoạt tiền của các tiểu thương là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân, các bị cáo vẫn thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của 40 tiểu thương. Hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản như cáo trạng truy tố.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm rất lớn cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của công dân được luật pháp bảo vệ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Đây là vụ án thuộc trường hợp có tổ chức, trong đó “Loan Cá” là người cầm đầu, chỉ đạo hai bị cáo Nhung, Đại thu tiền bảo kê của tiểu thương. Do đó, “Loan Cá” chịu trách nhiệm cao nhất. Tuy nhiên, khi phạm tội, bị cáo Loan bị bệnh, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, phạm tội lần đầu nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, Lý Thị Loan không thừa nhận vai trò cầm đầu đường dây thu tiền “bảo kê” của các tiểu thương, không nhận tiền “bảo kê” từ đàn em. Trong khi đó, cả “Nhung Khàn” và Trần Công Đại đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành thật khai báo.

Quá trình diễn ra phiên tòa “Nhung Khàn” nhiều lần bật khóc, bày tỏ ăn năn hối hận và mong muốn nhận mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về chăm sóc 3 con nhỏ.

Theo cáo trạng, đầu năm 2019, Lý Thị Loan mở bãi giữ xe đối diện cổng sau Công ty Changshin Việt Nam (Khu Công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu). Sau đó, “Loan Cá” và đồng bọn tổ chức thu tiền của tiểu thương trong khu vực chợ tự phát ở cổng sau Công ty Changshin Việt Nam với danh nghĩa là thu tiền rác.

Tuy nhiên, bản chất là ép buộc tiểu thương phải nộp tiền “bảo kê” theo ngày hoặc theo tháng. Tổng số tiền mà nhóm của Loan cưỡng đoạt của các tiểu thương là hơn 128 triệu đồng.

Tháng 5/2020, Lý Thị Loan và đồng bọn bị Công an bắt giữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục