Phê duyệt Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030
Chiến lược đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, Kho bạc Nhà nước vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng Kho bạc số, cơ bản toàn bộ các giao dịch thu, chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo phương thức điện tử (trừ các giao dịch thuộc phạm vi bí mật nhà nước); liên thông dữ liệu số của các khâu lập dự toán, phân bổ, chấp hành, kế toán, kiểm toán và quyết toán ngân sách nhà nước; chia sẻ thông tin, dữ liệu thu, chi ngân sách nhà nước theo thời gian thực; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng kiểm soát theo rủi ro. Sau năm 2025, tập trung nghiên cứu, phát triển các dịch vụ theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước; đến năm 2030, hoàn thành xây dựng Kho bạc số.
Phấn đấu kỳ hạn phát hành bình quân trái phiếu Chính phủ đạt từ 9 - 11 năm, lãi suất và chi phí phát hành hợp lý, góp phần cơ cấu lại, tăng tính an toàn, bền vững nợ công.
Trước năm 2025, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để đến năm 2030, cơ bản hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc 2 cấp và giảm được ít nhất 15% biên chế so với năm 2020. * Từng bước hình thành Kho bạc số Một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Chiến lược là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước hình thành Kho bạc số. Cụ thể, xây dựng và triển khai kiến trúc công nghệ thông tin của Kho bạc Nhà nước phù hợp với kiến trúc Chính phủ điện tử; trong đó, Hệ thống thông tin Ngân sách và Kế toán nhà nước số đóng vai trò là hệ thống lõi, có sự kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và các hệ thống khác có liên quan. Bên cạnh đó, số hóa các nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước và cung cấp dữ liệu mở về tài chính - ngân sách nhà nước thông qua việc nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc và các hệ thống liên quan thành Hệ thống thông tin Ngân sách và Kế toán nhà nước số dựa trên công nghệ hiện đại, cho phép cung cấp các dịch vụ số, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị và có khả năng truy cập, khai thác thông tin rộng rãi. Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin khác, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa Kho bạc Nhà nước; ứng dụng hiệu quả các công nghệ số như điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big Data), di động (Mobility), Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain),... trong xây dựng, triển khai các ứng dụng, dịch vụ Kho bạc số để tối ưu hóa các quy trình quản lý, quản trị và cung cấp dịch vụ của Kho bạc Nhà nước. Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống và giải pháp an toàn bảo mật, dự phòng rủi ro; hệ thống giám sát vận hành và giám sát an toàn bảo mật thông tin, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn được vận hành an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống. * Nghiên cứu thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình 2 cấp Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khác của Chiến lược là sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực.Trong đó, tiếp tục rà soát để sắp xếp, thu gọn đầu mối Kho bạc Nhà nước cấp huyện; nghiên cứu thí điểm từng bước sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình 2 cấp (tại trung ương là cấp xây dựng cơ chế, chính sách và tổ chức điều hành; tại các đơn vị kho bạc trực thuộc là cấp thực hiện) theo lộ trình phù hợp với mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, việc phân cấp quản lý nhà nước và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, đảm bảo hoạt động của Kho bạc Nhà nước và việc giao dịch của các tổ chức, cá nhân với Kho bạc Nhà nước được thuận lợi.
Cùng với đó, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Kho bạc Nhà nước theo vị trí việc làm, có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng; có tính chuyên nghiệp cao, có trình độ, kỹ năng, có năng lực sáng tạo dựa trên cơ chế cạnh tranh về tuyển dụng, chế độ đãi ngộ và đề bạt, nhằm đáp ứng yêu cầu công vụ và các định hướng cải cách đến năm 2030, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước. Tăng cường sử dụng các nguồn lực bên ngoài và thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng, Chính phủ. Phát triển đội ngũ lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp, đội ngũ công chức nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tại trung ương có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa của hệ thống Kho bạc Nhà nước trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Kho bạc Nhà nước tại từng cấp, từng đơn vị, phù hợp với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ và đổi mới phương thức quản lý. Xây dựng và triển khai cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động (KPI) của từng đơn vị và từng công chức, viên chức, người lao động Kho bạc Nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm, tạo động lực và áp lực để từng đơn vị, từng công chức, viên chức, người lao động tận tụy, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Cải thiện môi trường làm việc và chủ động triển khai thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Chính phủ, tạo điều kiện và thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo và khơi dậy tinh thần cống hiến trong thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động./.Tin liên quan
-
Tài chính
Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước: Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
16:23' - 31/03/2022
Hệ thống Kho bạc Nhà nước đóng góp phần quan trọng trong tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nhờ cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cũng như đốc thúc tiến độ giải ngân của từng dự án.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước từ chối thanh toán 119 tỷ đồng
11:09' - 30/03/2022
Kho bạc Nhà nước cho biết, đến hết ngày 15/3, thông qua việc kiểm soát chi, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã từ chối thanh toán 119 tỷ đồng cả trong chi thường xuyên và chi đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng
16:06' - 31/07/2025
Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của Ngân hàng Nhà nước mà các tổ chức tín dụng không cần phải đề nghị.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ trì hoãn tăng lãi suất
09:48' - 31/07/2025
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ không tăng lãi suất, giữ nguyên lãi suất chính sách, lãi suất cho vay qua đêm không có tài sản đảm bảo ở mức 0,5%.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi để hút vốn
20:39' - 30/07/2025
Các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi nhằm đa dạng hóa kênh huy động vốn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thuế quan của Mỹ không còn là "cơn đau đầu" của Phố Wall
10:02' - 30/07/2025
Các nhà kinh tế đã lo ngại rằng các mức thuế quan mạnh tay mà ông Trump đề xuất sẽ đẩy lạm phát tăng phia mã, khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào một đợt suy thoái.
-
Tài chính & Ngân hàng
VPBank huy động 350 triệu USD từ các định chế tài chính toàn cầu
17:21' - 29/07/2025
Nguồn vốn sẽ được phân bổ cho các dự án năng lượng tái tạo, giảm phát thải, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy bình đẳng giới...
-
Tài chính & Ngân hàng
Thế khó của EU trong đàm phán ngân sách 2.000 tỷ euro
08:10' - 29/07/2025
Để đảm bảo tính bền vững, EC đề xuất nguồn thu riêng chiếm khoảng 65 tỷ euro/năm (455 tỷ euro kéo dài suốt giai đoạn 2028–2034), nhằm giảm áp lực lên ngân sách các quốc gia thành viên.
-
Tài chính & Ngân hàng
Trước thềm cuộc họp lãi suất, Fed đối mặt với khó khăn mới
12:13' - 28/07/2025
Đơn kiện cáo buộc Fed vi phạm một đạo luật liên bang năm 1976 khi tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ không công khai.
-
Tài chính & Ngân hàng
Vì sao IMF lại bơm thêm 2 tỷ USD cho Argentina?
08:06' - 28/07/2025
Theo IMF, chương trình cải cách của Argentina có “khởi đầu vững chắc” và tiến trình giảm phát đang được khôi phục, tăng trưởng kinh tế tiếp diễn, tỷ lệ nghèo giảm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bộ Tài chính gỡ vướng tài chính với mô hình chính quyền địa phương hai cấp
07:53' - 27/07/2025
Bộ Tài chính sẽ có 06 tổ công tác phối hợp với các tỉnh, thành phố để cùng với các địa phương lắng nghe, giải quyết trực tiếp nhưng vướng mắc trong tài chính - ngân sách.