Phía sau mục tiêu doanh thu cao kỷ lục của Vinhomes

08:11' - 30/04/2023
BNEWS Năm nay được dự báo tiếp tục là một năm nhiều thử thách nhưng cũng mở ra cơ hội mới cho những doanh nghiệp có nền tảng quản trị vững chắc, nội lực vững mạnh.

Trong bối cảnh 2023 được dự báo là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, Công ty cổ phần Vinhomes (Vinhomes – mã chứng khoán: VHM) vẫn tự tin đạt  mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục. Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, dù có nhiều thử thách nhưng năm nay cũng có những cơ hội được mở ra với doanh nghiệp.

Theo đó, Vinhomes đặt kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 30.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 60,3% và 2,9% so với năm ngoái. Nếu đạt được, đây là kỷ lục mới về doanh thu của Vinhomes.

Theo ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes, năm nay được dự báo tiếp tục là một năm nhiều thử thách nhưng cũng mở ra cơ hội mới cho những doanh nghiệp có nền tảng quản trị vững chắc, nội lực vững mạnh.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế toàn cầu dự báo sẽ chậm lại trong năm nay, đạt mức tăng trưởng 2,9% trước khi hồi phục dần vào năm 2024.

Trước bối cảnh khó khăn toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với sức ép về lạm phát, tỷ giá và lãi suất gia tăng, sản xuất kinh doanh đối mặt với nhiều thách thức do các thị trường xuất nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp.

Tuy nhiên, sự ổn định về kinh tế vĩ mô với các chỉ tiêu về lạ phát, tỷ lệ thâm hụt ngân sách, nợ công trong tầm kiểm soát tạo nền tảng và dư địa chắc chắn cho các chính sách tài khóa và tiền tệ trong năm 2023, đồng thời góp phần cùng cố lòng tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quốc hội Việt Nam đã đạt ra mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,5% trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong khoảng 6,3% trong năm 2023, đây là triển vọng khá lạc quan so với các nền kinh tế khác trên thế giới.

Ban lãnh đạo Vinhomes cho biết, ngành bất động sản có tiềm năng tăng trưởng và phát triển bền vững. Theo dự báo của MCKinsey (công ty tư vấn quản trị toàn cầu, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia), tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đến năm 2023 là 9,2%/năm – mức cao nhất khu vực và đến năm 2035, tầng lớp trung lưu sẽ chiếm trên một nửa dân số Việt Nam.

Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam năm 2022 đạt tới 41,7%, đây là mức thấp trong khu vực Đông Nam Á và dân số đô thị được dự báo tăng trưởng nhanh chóng, chiếm trên 50% tổng dân số vào năm 2030, kéo theo nhu cầu về nhà ở gia tăng mạnh mẽ.

Mới đây, Savills (tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới) dự báo nhu cầu nhà ở chưa được đáp ứng sẽ đạt 690 nghìn căn nhà trong giai đoạn 2023 - 2025.

Tại Việt Nam, theo Statista (cổng thông tin điện tử tích hợp dữ liệu của hơn 600 ngành công nghiệp ở hơn 50 quốc gia), doanh thu trên thị trường Nhà thông minh năm 2022 đạt gần 2540 triệu USD và có dư địa phát triển rất lớn, dự kiến đến năm 2026 đạt 450 triệu USD. Đây sẽ là động lực quan trọng để Vinhomes theo đuổi các mô hình Đô thị thông minh trong chuỗi các siêu dự án sắp tới, ban lãnh đạo Vinhomes cho biết.

Trong năm 2023, Công ty CBRE Việt Nam dự báo nguồn cung căn hộ có thể giảm nhẹ hoặc tương đương mức mở bán của năm 2022 ở thị trường Hà Nội. Giá sơ cấp căn hộ được dự báo sẽ tăng 4 – 7% mỗi năm trong vòng 3 năm tới nhờ nâng cấp định vị các dự án cao cấp và hạng sang tại các vị trí đắc địa.

Trong khi đó, nguồn cung căn hộ ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh dự báo giảm mạnh do khan hiếm nguồn cung tiếp diễn với phần lớn nguồn cung đến từ phân khúc cao cấp. Khu phía Đông dự kiến tiếp tục sẽ là hướng phát triển chính của thành phố, chiếm hơn 48% nguồn cung.

 

Thực tế, mục tiêu doanh thu năm 2023 cao kỷ lục của Vinhomes là có cơ sở thực hiện.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 của Vinhomes vừa công bố, tổng doanh thu thuần hợp nhất của doanh nghiệp ghi nhận trong kỳ đạt 29.299 tỷ đồng, tăng tới 228% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ bàn giao 2.600 căn bất động sản thấp tầng tại Vinhomes Ocean Park 2.

Trừ hết các khoản chi phí, Vinhomes ghi nhận tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 11.923 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 40% kế hoạch năm.

Tại thời điểm 31/3/2023, quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Vinhomes lần lượt đạt 378.000 tỷ đồng và 160.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 4,4% và 8,0% so với tại thời điểm 31/12/2022.

Trong quý I năm 2023, Vinhomes chính thức cho ra mắt sản phẩm mới – Tổ hợp Mega Complex đầu tiên tại Đại đô thị Vinhomes Ocean Park 2, được thiết kế theo mô hình những con phố mua sắm phức hợp sang trọng nổi tiếng thế giới.

Về hoạt động bán hàng, , Vinhomes dự kiến sẽ tiếp tục triển khai mở bán các quỹ căn còn lại của hai dự án này, kết hợp với quỹ căn còn lại tại Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park.

Công ty sẽ tiếp tục tập trung giám sát chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công để nhanh chóng bàn giao các sản phẩm đến người mua nhà theo đúng tiến độ, từ đó ghi nhận  kết quả kinh doanh vững chắc cho năm 2023 (tại thời điểm cuối năm 2022, Vinhomes ghi nhận doanh số chưa bàn giao kỷ lục 107,6 nghìn tỷ đồng).

Về hoạt động phát triển dự án, tùy thuộc vào tình hình thị trường, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt các dự án Đại đô thị xanh, thông minh mới trong năm 2023.

Tại Đại hội đồng cổ đông Vinhomes 2023 vừa diễn ra, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết, Happy Home là một trong những trọng tâm phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới. Sau khi động thổ hai dự án đầu tiên tại Thanh Hóa và Quảng Trị trong năm 2022, doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở bán hai dự án này và hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bổ sung dự án tại nhiều tỉnh, thành phố ở cả ba miền như Hải Phòng, Hưng Yên, Khánh Hòa, với mô hình tích hợp đầy đủ các tiện ích cơ bản như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bám sát các dòng đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp hiện đại, hiệu quả như khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp chuyên ngành quy mô lớn.

Theo bà Nguyễn Thu Hằng, Tổng Giám đốc Vinhomes, tình hình thị trường vừa rồi có khó khăn tạm thời. Hiện các bộ ban ngành đang chung tay đưa ra chính sách giải pháp. Thời gian tới thị trường sẽ phục hồi, doanh nghiệp sẽ tập trung vào các dự án và bàn giao, tập trung chính sách sau bán để kéo cư dân về ở và sinh sống. Vinhomes sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các dự án, chờ thời cơ tới đẩy mạnh bán hàng.

Vinhomes dự kiến sẽ chào bán tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu qua một hoặc nhiều đợt phát hành. Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng kể từ ngày phát hành.lãi suất coupon (phần lãi công ty/tổ chức phát hành trái phiếu trả cho trái chủ) tối đa là 15%/năm. Tiền lãi trái phiếu được trả sau, định kỳ 3 hoặc 6 tháng/lần tính từ ngày phát hành tùy HĐQT căn cứ tình hình thực tế quyết định.

Đáng chú ý, doanh nghiệp không sẽ không chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại được dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thu Hằng, Tổng Giám đốc Vinhomes cho hay, năm 2020 và 2021 doanh nghiệp đều đề xuất chia cổ tức mặc dù giai đoạn đó bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tuy nhiên, doanh nghiệp đánh giá 2023 là năm thách thức với cả thế giới và Việt Nam. Việc phát triển siêu dự án thì nguồn vốn trung và dài hạn rất quan trọng; trong đó có lợi nhuận giữ lại.

Vinhomes là doanh nghiệp có cổ phiếu nằm trong rổ VN30. Chốt phiên giao dịch ngày 28/4, VHM có giá 48.500 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường đạt 215.541,19 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục