Phiên 19/4 chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng sau số liệu GDP của Trung Quốc

16:35' - 19/04/2022
BNEWS Nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc xem liệu những nỗ lực nâng đỡ nền kinh tế của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có bù đắp được các tác động từ chính sách "Zero COVID" hay không.

Các thị trường chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng trong phiên 19/4 trước những lo ngại về tăng trưởng tại Trung Quốc, lãi suất tại Mỹ tăng, trong đó chứng khoán Hong Kong giảm mạnh, còn chứng khoán Nhật Bản tăng do đồng yen suy yếu.

 

Số liệu tăng trưởng trong quý I/2022 của Trung Quốc, công bố ngày 18/4, đã vượt dự báo, song chính phủ nước này cảnh báo những “thách thức lớn” phía trước đối với các trung tâm kinh tế quan trọng do tình trạng phong tỏa để phòng COVID-19.

Hàng triệu người dân tại trung tâm kinh tế, tài chính Thượng Hải bị buộc phải ở trong nhà, cùng với trung tâm công nghệ Thâm Quyến và “vựa ngũ cốc” Cát Lâm cũng đang chịu tình cảnh tương tự, khiến chuỗi cung ứng bị ngưng trệ.

Nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc xem liệu những nỗ lực nâng đỡ nền kinh tế của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có bù đắp được các tác động từ chính sách "Zero COVID" hay không.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,69% lên 26.985,09 điểm. Chứng khoán Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và Australia tăng theo.

Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 2,23% xuống 21.038,95 điểm, mức giảm nhiều nhất trong ba tuần sau bốn ngày nghỉ lễ trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương nước này) vẫn khá miễn cưỡng để đưa ra chương trình nới lỏng chính sách toàn diện. Còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,05% xuống 3.194,03 điểm.

Tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt để đối phó với lạm phát tại Mỹ cũng đang được các nhà đầu tư theo dõi sát sao.

Trong bối cảnh những lo ngại về lạm phát, tình hình phong tỏa do dịch bệnh tại Trung Quốc, căng thẳng giữa Nga-Ukraine, Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến sẽ hành động tương tự khi công bố dự báo cập nhật trong ngày 19/4.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 1,83% xuống 1.406,45 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 2,59% xuống 392,69 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục