Philippines có thể nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo từ Thái Lan hoặc Việt Nam

07:44' - 11/04/2018
BNEWS Philippines đang trong quá trình bàn thảo các điều khoản tham chiếu cho hợp đồng nhập khẩu khẩn cấp 250 nghìn tấn gạo từ Thái Lan hoặc Việt Nam để đảm bảo nguồn cung gạo cho tiêu thụ nội địa
Philippines có thể nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo từ Thái Lan hoặc Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn tin của truyền thông Thái Lan ngày 10/4 cho biết Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) đang trong quá trình bàn thảo các điều khoản tham chiếu cho hợp đồng nhập khẩu khẩn cấp 250 nghìn tấn gạo từ Thái Lan hoặc Việt Nam để đảm bảo nguồn cung gạo cho tiêu thụ nội địa trong những tháng mất mùa.

Theo chỉ thị mới nhất của Tổng thống Philippin Rodrigo Duterte, các cơ quan hữu quan nước này sẽ phải sử dụng biện pháp mua sắm thay thế trong tình hình khẩn cấp; theo đó NFA sẽ ủng hộ cách thức theo đó bên bán chào giá nhanh nhất và rẻ nhất sẽ giành được hợp đồng bán gạo.

Tổng thống Duterte hôm 5/4 đã có cuộc gặp các nhà buôn gạo của nước này và thông báo chính phủ sẽ nhập gạo để giải quyết tình trạng thiếu hụt gạo.

Ông cũng yêu cầu các nhà buôn không đầu cơ tích trữ gạo hoặc đem bán với giá cao trong thời gian chờ đợi gạo nhập khẩu về.

Hiện các kho gạo ở Malina đã cạn kiệt dự trữ.

Các nhà buôn Philippines đã đồng ý bán gạo trắng loại thường thấp hơn mức giá thị trường hiện nay.

Một số nhóm doanh nghiệp tư nhân thậm chí cam kết sẽ đóng góp ít nhất 700.000 bao gạo cho kho dự trữ của NFA để giảm bớt căng thẳng của tình trạng thiếu hụt gạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục