Philippines dự kiến công bố gói khôi phục kinh tế gần 17 tỷ USD

21:17' - 29/05/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez cho biết Chính phủ nước này đang cân nhắc một gói kích thích kinh tế trị giá 846 tỷ peso (16,7 tỷ USD) để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Ông Dominguez cho hay gói kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế này, mà đang chờ Quốc hội thông qua, sẽ bao gồm việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và hiện đại hóa các hệ thống ưu đãi tài chính của đất nước.
Các doanh nghiệp đã kêu gọi các nhà lập pháp sớm thông qua những cải cách này để các công ty nhỏ, vừa và lớn có thể hồi phục sau cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này.
Để vực dậy nền kinh tế trong nước, Chính phủ Philippines cũng đang theo đuổi chương trình cơ sở hạ tầng chiến lược có tên là “Build, Build, Build”, trong đó mở rộng Hệ thống giao thông đường sắt đô thị trên cao của vùng đô thị Manila (tuyến số 2), do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ.
Vince Dizon, cố vấn tổng thống phụ trách các chương trình và dự án chiến lược, cho biết hai dự án lớn khác là Dự án Đường sắt Bắc-Nam và Tàu điện ngầm Metro Manila mà nhận được sự hỗ trợ từ chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của Nhật Bản, sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.
Chính phủ Philippines cũng đã tăng gấp đôi chi tiêu lên 461,7 tỷ peso trong tháng 4/2020 so với cùng kỳ năm ngoái cho các chương trình ứng phó với dịch COVID-19 khác nhau. Tuy nhiên, nguồn thu trong tháng 4/2020 đã giảm 39,17% từ mức 308,7 tỷ peso trong tháng 4/2019 xuống còn 187,8 tỷ peso.
Cơ quan Thuế Philippines cho hay tổng nguồn thu từ thuế của nước này trong thời gian từ 1/1 đến 30/4 đã giảm mạnh xuống 527,41 tỷ peso, hay 25,4%, so với mức thu thuế trong cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù nguồn thu giảm, song ông Dominguez cho hay Philippines vẫn "có khả năng tài chính" để đáp ứng những thách thức bất ngờ của đại dịch COVID-19. Philippines cũng đã thực thi kỷ luật tài khóa và thận trọng trong chi tiêu nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục