Philippines tuyên bố IS gây ra bạo loạn tại Mindanao

18:01' - 01/06/2017
BNEWS Ngày 1/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cuộc nổi loạn tại thành phố Marawi, trên đảo Mindanao, miền Nam nước này, là do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) gây ra.
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: EPA/TTXVN

Ông đồng thời nhắc lại cảnh báo về một cuộc đổ bộ sắp tới của IS vào Philippines.

Tổng thống Duterte cho rằng các tay súng Hồi giáo sau khi tháo chạy khỏi Iraq và Syria đã tìm kiếm một "căn cứ địa" mới và đã lên kế hoạch vây hãm thành phố Marawi đã có từ lâu. Trước đó, giới chức Manila tin rằng nhóm phiến quân Maute đứng đằng sau tình hình rối ren tại Marawi.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết rằng 500 phần tử cực đoan tại Marawi đã có "đại kế hoạch" để chiếm đóng thành phố này.

Ngoài ra, người đứng đầu bộ quốc phòng Philippines thông báo trong số tám tay súng nước ngoài bị tiêu diệt khi tham gia cuộc chiến cùng phiến quân Hồi giáo chống lại quân đội chính phủ, thuộc ít nhất năm quốc tịch khác nhau.

Tổng thống Duterte đã ban bố thiết quân luật ở phía Nam đảo Mindanao đến giữa tháng 7 tới, sau khi lực lượng phiến quân tiến hành các hoạt động bạo lực ở Marawi vào tuần trước sau chiến dịch bắt giữ không thành đối tượng Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm phiến quân Abu Sayyaf, đồng thời là phần tử phụ trách IS tại Philippines.

Tên này cũng bị Mỹ liệt vào danh sách những phần tử khủng bố nguy hiểm nhất thế giới và treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ.Hơn 100 tay súng phiến quân đã chống trả lực lượng an ninh, phóng hỏa các tòa nhà, tấn công binh sĩ và treo cờ IS.

 Binh sĩ Philippines trong chiến dịch truy quét phiến quân ở thành phố Marawi ngày 28/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong những ngày qua, các lực lượng vũ trang Philippines đã phối hợp cả bộ binh lẫn trực thăng để đánh đuổi quân nổi dậy đang kiểm soát một số khu vực tại Marawi. Quân đội Philippines khẳng định đã đánh đuổi phiến quân ra khỏi 90% khu vực của thành phố và đang tiếp tục truy quét ở 10% còn lại.

Trong những năm gần đây, các nhóm nhỏ phiến quân ở Philippines, Indonesia và Malaysia đã bắt đầu nổi dậy dưới ngọn cờ IS. Các chuyên gia cảnh báo sau khi IS thất bại ở Syria và Iraq do các cuộc tấn công của Mỹ và liên quân, Mindanao có thể trở thành tâm điểm trong cuộc chiến của IS ở khu vực. IS và các nhóm phiến quân đang hợp sức bành trướng tại Philippines giống như ở Trung Đông./.

>>> Chính phủ Philippines hủy vòng hòa đàm thứ 5 với phiến quân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục