Phim "Vị" của đạo diễn Lê Bảo giành giải Đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế Berlin

21:58' - 05/03/2021
BNEWS Bộ phim "Vị" ("Taste") của đạo diễn Lê Bảo đã giành giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (Special Jury Award) tại Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlinale) lần thứ 71.

Ngày 5/3, Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlinale) lần thứ 71 thông báo đã nhất trí bầu chọn số phiếu cao nhất với giải Gấu Vàng cho bộ phim "Bad Luck Banging or Loony Porn" của đạo diễn người Romania Radu Jude.

Trong khi đó, bộ phim "Vị" (Taste) của đạo diễn Việt Nam Lê Bảo cũng xuất sắc giành giải thưởng danh giá.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, cả 6 thành viên Ban giám khảo Berlinale, vốn là các đạo diễn từng đoạt giải Gấu vàng tại những kỳ liên hoan phim trước đó, đều đánh giá cao bộ phim màu dài 106 phút của đạo diễn 35 tuổi Radu Jude, người cũng từng đoạt giải Gấu Bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại Berlinale năm 2015.

Bộ phim đoạt giải thưởng cao nhất tại Berlinale năm nay nói về một video lan truyền mạnh mẽ thể hiện cảnh đôi nam nữ quan hệ tình dục khi đeo mặt nạ, song người phụ nữ vẫn được nhận ra là một giáo viên, một nghề vốn cần sự mô phạm.

Tranh luận về sự trong sáng, thánh thiện, giả tạo cũng như các thuyết âm mưu nổ ra trong xã hội được nâng lên thành tòa án xã hội và cuối cùng là một cái kết mở khi các tranh luận được đưa ra thảo luận tại trường.

Ban giám khảo đánh giá bộ phim có những yếu tố hiếm và cần thiết của một tác phẩm nghệ thuật tồn tại lâu dài.

Bộ phim được xây dựng một cách nghệ thuật, hoa mỹ, thông minh và sống động. Từng thước phim ghi lại nội dung và bản chất, tâm trí và cơ thể, các giá trị và sự trần trụi của khoảng khắc về sự tồn tại của con người.

Với cùng một chuyển động của máy quay, bộ phim đặt dấu hỏi về thời điểm hiện tại bằng cách làm rung chuyển các quy ước xã hội và điện ảnh.

Trước đó, khi giới thiệu về bộ phim này, Berlinale đã đánh giá đạo diễn Radu Jude là người luôn nỗ lực cho những thử nghiệm điện ảnh sáng tạo với những cảnh quay thực tế trần trụi, hài hước xen kẽ trong cuộc sống căng thẳng hằng ngày trên đường phố Bucharest, bên cạnh đó là các hình ảnh lạc quan về cuộc sống.

Trong số 15 tác phẩm thuộc hạng mục Competition cạnh tranh những giải thưởng cao nhất của Berlinale, ngoài giải Gấu Vàng nêu trên, Giải thưởng lớn của Ban giám khảo (giải Gấu Bạc) đã được trao cho bộ phim "Guzen to sozo" ("Wheel of Fortune and Fantasy") của đạo diễn người Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi.

Giải Gấu Bạc của Berlinale được trao cho bộ phim "Herr Bachmann und seine Klasse" ("Mr Bachmann and His Class) của đạo diễn người Đức Maria Speth.

Giải Gấu Bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất được dành cho bộ phim "Dénes Nagy for Természetes fény" ("Natural Light"). Giải Gấu Bạc cho diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Maren Eggert trong phim "Ich bin dein Mensch" ("I’m Your Man") của đạo diễn Maria Schrader.

Giải Gấu Bạc cho diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Lilla Kizlinger trong phim "Rengeteg – mindenhol látlak" ("Forest - I See You Everywhere") của đạo diễn Bence Fliegauf.

Giải Gấu Bạc cho kịch bản xuất sắc nhất thuộc về Hong Sangsoo của phim " Inteurodeoksyeon " ("Introduction"). Giải Gấu Bạc cho những đóng góp nghệ thật nổi bật thuộc về Yibrán Asuad trong phim "Una película" ("A Cop Movie") của đạo diễn Alonso Ruizpalacios.

Ở hạng mục Encounters, với sự tham gia của 12 bộ phim, bộ phim "Vị" ("Taste") của đạo diễn Lê Bảo đã giành giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (Special Jury Award).

Ban giám khảo đánh giá bộ phim của đạo diễn trẻ Việt Nam là "sự trừu tượng được dàn dựng táo bạo rất nghệ thuật về các quan hệ xã hội nhờ sử dụng những cấu trúc cụ thể, như kiến trúc nhà ổ chuột, luật bóng đá, nấu ăn, trọng lượng cơ thể, để thể hiện trạng thái căng thẳng vừa ổn định vừa lo sợ giữa sự giải phóng khắc khổ và sự thoái lui khủng khiếp".

Ở hạng mục Encounters, phim được đánh giá xuất sắc nhất (Best Film) thuộc về tác phẩm "Nous" ("We") của đạo diễn Alice Diop.

Giải Gấu Vàng cho phim ngắn xuất sắc nhất thuộc về bộ phim "Nanu Tudor" ("My Uncle Tudor") của đạo diễn Olga Lucovnicova. Các giải thưởng tại Berlinale được công bố trong ngày khép lại phần một của Berlinale lần thứ 71, diễn ra từ ngày 1-5/3.

Phần 2, dự kiến từ ngày 9-20/6, sẽ là lễ trao giải thưởng cũng như công chiếu các bộ phim đoạt giải tại các rạp ở Berlin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục