Phó Chủ tịch ECB: Chương trình mua trái phiếu nên kết thúc vào đầu quý III

21:56' - 21/04/2022
BNEWS Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos ngày 21/4 cho hay ngân hàng này "nên" kết thúc chương trình kích thích vào đầu quý III/2022, mở ra cánh cửa để ECB nâng lãi suất từ mức thấp lịch sử.

Nhận định trên được ông Luis de Guindos đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg News. Ông nói thêm rằng kế hoạch mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ kết thúc vào tháng Bảy.

 
Nếu trở thành sự thật, đó sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của ECB trong hơn một thập kỷ, đưa lãi suất của khối rời khỏi mức thấp lịch sử hiện tại.

Song ông de Guindos cũng thận trọng rằng thời điểm cho đợt tăng lãi suất đầu tiên của ECB sẽ phụ thuộc vào những dự đoán mới được công bố tại cuộc họp tiếp theo vào tháng  Sáu.

Lịch trình do ông de Guindos đưa ra sẽ là ngày kết thúc chương trình kích thích sớm nhất có thể theo hướng dẫn do ECB đưa ra sau cuộc họp của hội đồng quản trị vào tuần trước.

Các thành viên khác của hội đồng cũng kêu gọi ECB cần hành động nhanh hơn để giải quyết tình trạng giá tăng phi mã. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức Joachim Nagel mới đây cũng cho biết đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào "đầu quý III".

ECB đã chịu nhiều áp lực từ việc giá cả tăng cao để đẩy nhanh việc rút lại các biện pháp kích thích, cũng như theo chân các ngân hàng trung ương khác trong việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, tình hình tại Ukraine càng khiến giá tăng cao khi chi phí năng lượng, thực phẩm và nguyên liệu thô đều đồng loạt tăng vọt.

Tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), lạm phát đã ở mức 7,5% trong tháng 3/2022 - con số cao nhất từng được ghi nhận đối với khối này và cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của chính ECB.

Các ngân hàng trung ương thường sử dụng việc tăng lãi suất như một công cụ để kiểm soát lạm phát. Nhưng việc nâng lãi suất quá sớm có nguy cơ ảnh hưởng đến đà tăng trưởng vào thời điểm nhạy cảm đối với nền kinh tế châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục