Eurozone: Lạm phát kỳ vọng trung bình 5 năm cao kỷ lục

08:30' - 14/04/2022
BNEWS Lạm phát kỳ vọng trung bình 5 năm tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) ở mức trên 2,4% vào ngày 13/4, mức cao kỷ lục trong 10 năm.

Số liệu này cùng với số liệu lạm phát cao hơn dự kiến của Anh càng cho thấy sức ép giá cả kéo dài.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), mức lạm phát trung bình ước tính cho năm năm tính từ ngày được báo cáo đã tăng kể từ năm 2012 và vượt mức mục tiêu 2% mà ECB đặt ra.

Số liệu trên tăng từ mức khoảng 2,2% trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine và khoảng 2% vào đầu năm.

 

Theo một khảo sát của Reuters trong tuần trước, các nhà kinh tế vẫn nhận định lạm phát tại Eurozone, ở mức 7,5% trong tháng Ba, sẽ chạm đỉnh trong quý này.

Số liệu công bố ngày 13/4 cho thấy lạm phát tại Anh tăng lên 7% trong tháng Ba, so với mức 6,2% trong tháng Hai. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 3/1992 và cao hơn so với dự báo của hầu hết các nhà kinh tế.

Giá dầu tiếp tục tăng sau khi tăng 6%, một ngày trước khi Nga cho biết đàm phán hòa bình với Ukraine rơi vào bế tắc.

Khi lạm phát vẫn là mối lo ngại chính, lợi suất trái phiếu tại Eurozone đã nối lại đà tăng, sau khi giảm xuống trong phiên 12/4, nhờ số liệu cho thấy lạm phát lõi của Mỹ, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, giảm mạnh nhất trong hai năm.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức tăng 4 điểm cơ bản, lên 0,84%, trong khi lợi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của Italy cũng tăng 4 điểm cơ bản./.

>>>Người dân Anh lo lắng về chi phí sinh hoạt hơn COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục