Phó Thủ tướng: Có tầm nhìn xa trong kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố
* Giải quyết xong tình trạng "xôi đỗ" trong tháng 4/2022
Báo cáo tại phiên họp, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết Ban Quản lý dự án đã được thành lập với đầy đủ chức năng, tư cách pháp lý, bộ máy nhân sự để triển khai; xây dựng được nhà điều hành của Ban Quản lý đặt ngay tại công trường.Công tác điều hành dự án đã đi vào nề nếp. Sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng ngày 16/3/2022, ACV cũng đã tổ chức khởi công ngày 30/3/2022 hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách, công trình quan trọng quyết định tiến độ của toàn bộ đại dự án.
Tuy nhiên, hiện trạng mặt bằng còn tình trạng "xôi đỗ", một số nhà dân chưa di dời khỏi khu vực thi công, nên chưa phát huy hết công suất, một số dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.Nguyên nhân là có hộ dân chưa nhận tiền đền bù, có hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa được bố trí tái định cư. Một số hộ dân đã được bố trí tái định cư nhưng xây nhà chưa xong nên chưa di dời được,...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng. Tỉnh đã bàn giao được 1.589/1.810 ha đất xây dựng và 466,79/722 ha đất dự trữ. Nhưng có 304 ha (khu vực 1.810 ha) và 340,59 ha (khu vực 722 ha) bị "xôi đỗ", ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ. Bộ Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2022, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm việc còn các hộ dân tại các khu vực, trước ngày 30/4/2022.Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, 2 tuần trước, ông đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay.
Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần tái định cư. Tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm.Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái định cư. Tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư (4,5 triệu đồng/hộ/tháng) trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.
Ông Cao Tiến Dũng cam kết trong tháng 4, sẽ giải quyết xong tình trạng "xôi đỗ" đối với phần mặt bằng 2.500 ha. Phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.
Cũng tại phiên họp, Tổng công ty ACV cho biết, khi hoàn thành dự án với lưu lượng 80% hành khách quốc tế đi và đến Sân bay Long Thành, hầu hết có nhu cầu đến Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các tuyến giao thông kết nối các tỉnh với Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô nhỏ, lưu lượng, mật độ giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc khi xảy ra sự cố giao thông.Với tiến độ năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác, việc xem xét, mở rộng các tuyến giao thông kết nối từ khu vực Long Thành về Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết. ACV kiến nghị sớm đẩy nhanh việc mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành và nút giao An Phú để đảm bảo hành khách quốc tế đi và đến Sân bay Long Thành được thuận lợi.
* Có tầm nhìn xa trong kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phốPhát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Chỉ trong 2 tháng, Tổng công ty ACV đã tạo chuyển biến đáng kể trên công trường;Đã thành lập Ban Quản lý dự án với đầy đủ chức năng, tư cách pháp lý, bộ máy nhân sự để triển khai; đã xây dựng được nhà điều hành của Ban Quản lý đặt ngay tại công trường. Phó Thủ tướng đánh giá, nhà thầu đã huy động nhiều trang thiết bị, máy móc, nhân lực để tổ chức làm 3 ca, nhiều chuyển biến tích cực trên công trường.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu: Phải triển khai bằng được, khánh thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2025; chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả đầu tư. Phó Thủ tướng đề nghị ACV, Ban quản lý Dự án, các nhà thầu tiếp tục duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công. Các đơn vị kiểm tra lại phương án thi công, phối hợp với địa phương triển khai thi công đồng bộ trên mặt bằng đã bàn giao, tránh tình trạng phân chia tiến độ, không hiệu quả. Tỉnh Đồng Nai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022.Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.
Về hạng mục nhà ga, đường băng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Tổng công ty ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022, để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10/2022, khởi công đường băng vào tháng 12/2022.
Đối với các công trình của ngành hải quan, thuế, công an, y tế,... các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương để hoàn tất quá trình chuẩn bị đầu tư, đảm bảo khởi công đồng bộ từ đầu năm 2023. Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về định mức, đơn giá vật liệu. Đối với các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, đảm bảo có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún. Trên cơ sở quy hoạch để có kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp. Xác định khối lượng công việc là đặc biệt lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trên công trường.Ban Chỉ đạo duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án./.
Tin liên quan
-
Tin ảnh
Đại công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành
20:02' - 04/04/2022
Có mặt tại công trường thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành những ngày đầu tháng 4, hiện ra trước mặt chúng tôi là một đại công trường rộng lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1 năm khởi công, khối lượng triển khai dự án sân bay Long Thành hiện ra sao?
17:49' - 04/04/2022
Hiện ra trước mặt chúng tôi là đại công trường rộng lớn với hơn 700 thiết bị, máy móc và trên 1.000 kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công các hạng mục san nền, thoát nước và khu vực nhà ga.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1.600 hộ được bàn giao đất tái định cư tại dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai
11:33' - 04/04/2022
Ngày 4/4, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, huyện Long Thành đã tổ chức bốc thăm, bàn giao đất tái định cư cho hơn 1.600 hộ vùng Dự án sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
07:30' - 31/03/2022
Hai tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của "siêu" dự án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
19:31' - 11/10/2025
Chiều 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội bất kỳ nơi nào người dân có nhu cầu
17:08' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp thứ hai về phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế
16:54' - 11/10/2025
TP. Hồ Chí Minh xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu
16:54' - 11/10/2025
Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21' - 11/10/2025
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21' - 11/10/2025
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20' - 11/10/2025
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.