Phó Thủ tướng: Có tầm nhìn xa trong kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố

17:01' - 06/04/2022
BNEWS Ngày 6/4, Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã tổ chức phiên họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo.

* Giải quyết xong tình trạng "xôi đỗ" trong tháng 4/2022

Báo cáo tại phiên họp, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết Ban Quản lý dự án đã được thành lập với đầy đủ chức năng, tư cách pháp lý, bộ máy nhân sự để triển khai; xây dựng được nhà điều hành của Ban Quản lý đặt ngay tại công trường.

 

Công tác điều hành dự án đã đi vào nề nếp. Sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng ngày 16/3/2022, ACV cũng đã tổ chức khởi công ngày 30/3/2022 hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách, công trình quan trọng quyết định tiến độ của toàn bộ đại dự án.

Tuy nhiên, hiện trạng mặt bằng còn tình trạng "xôi đỗ", một số nhà dân chưa di dời khỏi khu vực thi công, nên chưa phát huy hết công suất, một số dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng. 

Nguyên nhân là có hộ dân chưa nhận tiền đền bù, có hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa được bố trí tái định cư. Một số hộ dân đã được bố trí tái định cư nhưng xây nhà chưa xong nên chưa di dời được,...

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng. Tỉnh đã bàn giao được 1.589/1.810 ha đất xây dựng và 466,79/722 ha đất dự trữ. Nhưng có 304 ha (khu vực 1.810 ha) và 340,59 ha (khu vực 722 ha) bị "xôi đỗ", ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2022, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm việc còn các hộ dân tại các khu vực, trước ngày 30/4/2022.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, 2 tuần trước, ông đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay.

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần tái định cư. Tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái định cư. Tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư (4,5 triệu đồng/hộ/tháng) trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.

Ông Cao Tiến Dũng cam kết trong tháng 4, sẽ giải quyết xong tình trạng "xôi đỗ" đối với phần mặt bằng 2.500 ha. Phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.

Cũng tại phiên họp, Tổng công ty ACV cho biết, khi hoàn thành dự án với lưu lượng 80% hành khách quốc tế đi và đến Sân bay Long Thành, hầu hết có nhu cầu đến Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các tuyến giao thông kết nối các tỉnh với Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô nhỏ, lưu lượng, mật độ giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc khi xảy ra sự cố giao thông.

Với tiến độ năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác, việc xem xét, mở rộng các tuyến giao thông kết nối từ khu vực Long Thành về Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết. ACV kiến nghị sớm đẩy nhanh việc mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành và nút giao An Phú để đảm bảo hành khách quốc tế đi và đến Sân bay Long Thành được thuận lợi.

* Có tầm nhìn xa trong kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Chỉ trong 2 tháng, Tổng công ty ACV đã tạo chuyển biến đáng kể trên công trường;

Đã thành lập Ban Quản lý dự án với đầy đủ chức năng, tư cách pháp lý, bộ máy nhân sự để triển khai; đã xây dựng được nhà điều hành của Ban Quản lý đặt ngay tại công trường. Phó Thủ tướng đánh giá, nhà thầu đã huy động nhiều trang thiết bị, máy móc, nhân lực để tổ chức làm 3 ca, nhiều chuyển biến tích cực trên công trường.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu: Phải triển khai bằng được, khánh thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2025; chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Phó Thủ tướng đề nghị ACV, Ban quản lý Dự án, các nhà thầu tiếp tục duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công. Các đơn vị kiểm tra lại phương án thi công, phối hợp với địa phương triển khai thi công đồng bộ trên mặt bằng đã bàn giao, tránh tình trạng phân chia tiến độ, không hiệu quả.

Tỉnh Đồng Nai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.

Về hạng mục nhà ga, đường băng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Tổng công ty ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022, để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10/2022, khởi công đường băng vào tháng 12/2022.

Đối với các công trình của ngành hải quan, thuế, công an, y tế,... các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương để hoàn tất quá trình chuẩn bị đầu tư, đảm bảo khởi công đồng bộ từ đầu năm 2023. Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về định mức, đơn giá vật liệu.

Đối với các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, đảm bảo có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún. Trên cơ sở quy hoạch để có kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp.

Xác định khối lượng công việc là đặc biệt lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trên công trường.

Ban Chỉ đạo duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục