Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không được chủ quan, bị động với bão số 3

15:37' - 18/08/2016
BNEWS Đối với các tỉnh ven biển, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 3; kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ, nhất là tàu thuyền nhỏ về nơi tránh trú.
Ngư dân xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cột chằng phương tiện khai thác hải sản tại âu thuyền Cửa Lân. Ảnh: Xuân Tiến -TTXVN

Ngày 18/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 3 (tên quốc tế là Dianmu - Mẹ thần sét). Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh không được chủ quan, bị động trong công tác ứng phó, đồng thời chỉ đạo cụ thể nhằm chủ động phòng, chống bão số 3 có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Đối với các tỉnh ven biển, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 3; kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ, nhất là tàu thuyền nhỏ về nơi tránh trú; tổ chức sắp xếp, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn.

Các địa phương chủ động cấm biển từ ngày 18/8, vùng nguy hiểm được xác định là Bắc Vĩ tuyến 17.

Đồng thời, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch ven biển, trên đảo, nhất là đối với các đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; chủ động triển khai quyết liệt, sơ tán đảm bảo an toàn cho người sinh sống ở ven biển, trên các đảo, các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản và đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Đối với các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nắm bắt kịp thời diễn biến mưa lũ, tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền, thôn, bản và người dân nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị sạt lở đất, lũ quét để chủ động các biện pháp phòng tránh, đặc biệt là tại các khu vực trong thời gian qua đã có mưa lớn diện rộng, kéo dài, đất đã bão hòa nước.

Kiểm tra, rà soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, các hầm lò khai thác khoáng sản; quyết liệt sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn và khắc phục tại những điểm giao thông có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm soát các hoạt động trên sông, suối; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; chỉ đạo việc kiểm tra an toàn đập, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy nước để đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du đập.

Đối với các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, phải cắt cử người canh gác, có các thiết bị cảnh báo, truyền tin phù hợp với tình huống khẩn cấp và có phương án sơ tán dân ở vùng hạ du kịp thời khi có sự cố.

Đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, khẩn trương tổ chức chặt tỉa cành cây; kiểm tra, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều; tăng cường tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo quy định; chủ động việc tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu đã gieo trồng, đặc biệt là tại các tỉnh vừa bị thiệt hại do cơn bão số 1.

Các địa phương sẵn sàng vận hành các công trình tiêu úng bảo vệ sản xuất và dân sinh, sẵn sàng phương án tiêu thoát nước đô thị để ứng phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

Tàu thuyền của ngư dân đã về neo đậu tránh bão số 3 tại thành phố Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hoàng-TTXVN

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sơ tán dân, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; căn cứ tình hình thực tế tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện bảo vệ các trọng điểm đê điều, hồ đập xung yếu.

Bộ Công an sẵn sàng phương án đảm bảo an ninh trật tự cho các vùng bị ảnh hưởng của bão trước, trong và sau bão.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; tổng kiểm tra hệ thống trạm bơm, kênh tiêu; chỉ đạo vận hành hệ thống công trình thủy lợi triệt để tiêu nước đệm, chống ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp; sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị dự phòng giống cho sản xuất nông nghiệp kịp thời khắc phục hậu quả sau bão, lũ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ; thường xuyên cập nhật thông tin cho các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông để chủ động phòng tránh.

Bộ Công Thương chỉ đạo việc tổng rà soát hệ thống điện lưới để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, tiêu nước, chống úng, dân sinh trước, trong và sau bão; phương án đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng; chủ động các phương án đảm bảo an toàn các hầm mỏ, hồ chứa thuỷ điện, đặc biệt là các bãi thải của ngành than.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương có phương án chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo an toàn các công trình trước, trong và sau bão, mưa lũ.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc đảm bảo an toàn các tàu vận tải, kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt dây neo ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng và đập giữa các tàu; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để khắc phục các sự cố sạt lở đường giao thông có thể xảy ra.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gia cố, chằng chống các cột ăng ten đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ; sẵn sàng phương án đảm bảo thông tin, liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão, mưa lũ.

Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, Đài Thông tin Duyên hải thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân chủ động, tránh tâm lý chủ quan, bị động trong công tác phòng, tránh và ứng phó với bão số 3, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa và khu vực bãi ngang ven sông, ven biển.

Các Bộ, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương sẵn sàng, chủ động triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa lũ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó và khắc phục hậu quả của bão, mưa lũ.

Ngay sau hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại các tỉnh ven biển và một số tỉnh khu vực miền núi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 18/8, Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị phối hợp với ngành thủy sản, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 36.321 phương tiện, lồng bè, lều chòi với 125721 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 3 để chủ động di chuyển (trong đó, hoạt động trên biển có 3.054 phương tiện với 15.090 người, neo đậu tại bến 30.410 phương tiện với 107.073 người, 2.857 lồng bè, lều chòi với 3.558 người tại các tỉnh Quảng Ninh đến Ninh Bình)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục