Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tăng trưởng xanh vừa là yêu cầu, vừa là trách nhiệm

17:14' - 23/01/2018
BNEWS Ngày 23/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi tiếp Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) Frank Rijsberman.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu trong việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh.

Phó Thủ tướng khẳng định, tăng trưởng xanh vừa là nhu cầu, nhưng cũng là trách nhiệm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam hiện đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển theo chiều sâu, tiết kiệm vốn, năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phải đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, yêu cầu tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường đã được đặt ra một cách nghiêm túc. Việt Nam không chờ đợi đến khi trở nên giàu có mới quan tâm đến phát triển xanh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, để có thể hướng đến tăng trưởng xanh, cần sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, được cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, sự hưởng ứng, vào cuộc của người dân.

Đặc biệt, tăng trưởng xanh đòi hỏi nguồn lực rất lớn mà tự các quốc gia đang phát triển sẽ không thể đáp ứng được.
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Tổng Giám đốc và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, hỗ trợ các nghiên cứu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực tăng trưởng xanh; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh; phổ biến, chia sẻ thông tin, kiến thức về tăng trưởng xanh. GGGI hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; lồng ghép tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phân tích tính khả thi của công cụ đánh giá việc thực hiện tăng trưởng xanh tại Việt Nam, triển khai thí điểm ứng dụng công cụ tại một số tỉnh, thành phố và một số ngành, lĩnh vực ưu tiên.

Chia sẻ với nhận định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu Frank Rijsberman cho biết, gần đây, nhận thức về tăng trưởng xanh đã có sự thay đổi tích cực. Theo đó, các mục tiêu tăng trưởng xanh đã trở thành ưu tiên của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hướng tới tăng trưởng xanh cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các quốc gia để phát triển năng lượng tái tạo, giao thông, xây dựng xanh… Do đó, tăng trưởng xanh cũng là cơ hội cho nhiều quốc gia.

Tổng Giám đốc GGGI cảm ơn Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã hỗ trợ, phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan đại diện của GGGI tại Việt Nam trong việc triển khai thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh trong các lĩnh vực tài chính, nước và đô thị.

GGGI đã hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng hướng dẫn đầu tư cho tăng trưởng xanh; đào tạo cho hơn 100 cán bộ từ các Bộ, ngành và địa phương; hỗ trợ xây dựng bộ chỉ số đô thị tăng trưởng xanh; xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về phát triển đô thị xanh và tạo điều kiện cho các dự án tăng trưởng xanh có khả năng thu hồi vốn.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục