Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

17:19' - 01/10/2019
BNEWS Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình.
Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra và thị sát một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội; trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá thời gian qua tiến độ triển khai công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Để đưa dự án vào vận hành thương mại, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng thầu phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và có sự đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đi kiểm tra tại nhà ga Cát Linh. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
“Tổng thầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình, không có bất cứ lý do gì để dự án chậm trễ nữa. Đẩy nhanh tiến độ, nhưng chất lượng phải tốt và đảm bảo. Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn độc lập và chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng và dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay dự án đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, phần còn lại là hoàn thiện mỹ quan, khắc phục những tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu…

Trước khi dự án vận hành thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định các cơ quan phải tập trung vào nhóm công việc ưu tiên là đảm bảo an toàn hệ thống. Đặc biệt, các bên liên quan cũng phải chứng minh đảm bảo an toàn thiết bị đối với 13 đoàn tàu và hệ thống điều khiển tự động ở các trạm, ga.

“Ngoài công tác nghiệm thu, chúng tôi còn thuê tư vấn kiểm định độc lập, khi nào đảm bảo an toàn mới chứng nhận. Không chứng nhận được an toàn hệ thống thì không thể vận hành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng thầu, Ban Quản lý dự án, thành phố Hà Nội và đơn vị tư vấn kiểm định ngồi lại để giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Các bên phải phối hợp chặt chẽ để cố gắng từ 1 đến 1,5 tháng nữa có thể vận hành thương mại từng phần. Bộ cũng sẽ đề nghị Chính phủ điều chỉnh một số cơ chế, chính sách giúp dự án vận hành sớm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công năm 2011, sau 8 lần sai hẹn về đích và lần gần nhất theo cam kết của Bộ Giao thông Vận tải là vào tháng 4/2019, nhưng cũng bất thành.

Dự án này sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.

Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).

Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải (Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư). Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga.

Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục