Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tiềm năng hợp tác Việt-Nhật vẫn còn rất lớn

16:35' - 31/05/2016
BNEWS Ngày 31/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản còn rất lớn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị tương lai châu Á lần thứ 22 tại Nhật Bản, ngày 31/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tiến hành các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo và đại diện các tập đoàn kinh tế hàng đầu Nhật Bản.

Tại các cuộc tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản thành công.

Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy, kể từ khi hai nước ra Tuyên bố tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tháng 9/2015, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, nông nghiệp và giao lưu địa phương.

Nhật Bản tiếp tục là đối tác hàng đầu về kinh tế, là nước cung cấp ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ 2 và đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai mạnh mẽ các biện pháp hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, chính sách… để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, minh bạch và thông thoáng hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài là thành công của chính mình.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước còn rất lớn.

Việc hai nước đang hợp tác triển khai các kế hoạch hành động của 6 ngành được lựa chọn trong Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản cũng như những tiến triển trong quá trình liên kết kinh tế khu vực như thành lập Cộng đồng ASEAN, cả hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) và tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… sẽ mang lại nhiều cơ hội mới trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tỷ phú Katsutoshi Nagayama, Chủ tịch Tập đoàn khách sạn hàng đầu đầu Nhật Bản Route-Inn. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp ông Kyohei Takahashi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt - Nhật của Liên đoàn kinh tế Nhật Bản Keidanren, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò của Keidanren - tổ chức kinh tế - xã hội lớn nhất, với sự tham gia của những doanh nghiệp hàng đầu, có ảnh hưởng lớn nhất tại Nhật Bản.

Không chỉ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, Keidanren còn phối hợp chặt chẽ tư vấn chính sách cho Chính phủ Việt Nam thông qua các cơ chế hợp tác như Sáng kiến chung Việt - Nhật hay Đối thoại chính sách với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các cơ chế này đã góp phần hiệu quả trong việc tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Keidanren tiếp tục hợp tác và thúc đẩy sớm triển khai Sáng kiến chung Việt - Nhật nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tại Việt Nam, khuyến khích, vận động các doanh nghiệp của Liên đoàn đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ trong 6 ngành được lựa chọn trong Chiến lược công nghiệp hóa, hỗ trợ Việt Nam triển khai kế hoạch hành động cho từng ngành.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban kinh tế Việt - Nhật, với kinh nghiệm và uy tín của mình trong giới kinh tế Nhật Bản, tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào khu công nghiệp chuyên sâu tại Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, khu công nghệ cao tại Đà Nẵng, cũng như tham gia vào các dự án trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) mà chính phủ hai bên đang khuyến khích.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục