Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát công tác phòng, chống dịch tại quận Phú Nhuận, TPHCM

21:45' - 07/09/2021
BNEWS Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sau ngày 15/9, tình hình dịch bệnh sẽ khác so với trước, vì sau khi Thành phố đã phủ vaccine phòng COVID-19 mũi 1 nên về cơ bản người nhiễm bệnh sẽ giảm.

Tại vùng xanh, cần tính các loại hình kinh doanh nào phù hợp để cho phép mở ra và hoạt động phải an toàn kết hợp với tiêm vaccine, xét nghiệm và giữ khoảng cách.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong buổi khảo sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/9.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sau ngày 15/9, tình hình dịch bệnh sẽ khác so với trước, vì sau khi Thành phố đã phủ vaccine phòng COVID-19 mũi 1 nên về cơ bản người nhiễm bệnh sẽ giảm, cùng với đó là đã có thêm cơ số thuốc điều trị, có hệ thống cung cấp oxy mới được thiết lập.

Với các yếu tố mới thuận lợi này, dù trong tâm thế rất cảnh giác, chúng ta cũng tự tin hơn để từng bước mở lại các hoạt động bình thường. Cần tiếp cận việc mở cửa các hoạt động theo hướng đảm bảo làm việc, địa điểm làm việc phải giữ an toàn.

Quận phải lấy phường, xã làm pháo đài và những hoạt động chỉ liên quan đến người di chuyển trong phường thì ưu tiên mở lại trước.

Nếu hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ liên quan đến người mua, người bán, người giao dịch trên phường “xanh” đã được tiêm vaccine thì mở trước; hoạt động kinh doanh có người từ nơi khác đến thì mở từ từ.

 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, người làm dịch vụ, người lao động đến làm việc, khách hàng đều phải được tiêm vaccine, xét nghiệm thường xuyên; những nơi cho phép mở ra hoạt động thì phải xét nghiệm định kỳ… “Quan trọng nhất không phải là mở ra ngành nghề kinh doanh nào mà phải đảm bảo nguyên tắc an toàn; tinh thần của Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh đều quán triệt là mở ra từng bước và an toàn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.
Ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Phú Nhuận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng yêu cầu quận Phú Nhuận cần truy vết thật nhanh, tiết kiệm nhất nguồn lực về con người, thời gian.

Cụ thể, cần tập trung lực lượng truy vết thật nhanh từng phường một, không nhất thiết dàn đều trong toàn quận và thực hiện trong 1 tuần và sử dụng phương thức lấy mẫu không tập trung, phát test nhanh và hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm.

Bên cạnh đó, quận cần khơi dậy và phát huy phong trào thi đua sáng tạo trong nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, trong thời gian qua, quận quan tâm và tập trung vào việc tiếp cận y tế, chăm sóc y tế cho người dân; đảm bảo an sinh xã hội.

Ngay từ đầu trước khi Thành phố Hồ Chí Minh có túi thuốc y tế chăm sóc F0, quận Phú Nhuận đã phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố cung cấp túi thuốc chăm sóc điều trị cho người mắc COVID-19; kết nối cơ sở y tế tư nhân để điều trị cho các bệnh nhân, góp phần giảm nhẹ áp lực cho ngành y tế Thành phố.
Đến nay, quận Phú Nhuận có 99,91% người dân trên 18 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 và đang triển khai tiêm mũi 2. Quận xây dựng 2 Bệnh viện Dã chiến quy mô hơn 400 giường để chữa trị cho bệnh nhân F0. Hiện trên địa bàn quận có 4.421 ca F0, trong đó có 2.540 ca khỏi bệnh, 81 người tử vong.
Theo ông Nguyễn Đông Tùng, để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, ngoài các gói hỗ trợ của Thành phố, trong 3 tháng qua, quận Phú Nhuận đã vận động khoảng 50 tỷ đồng chăm lo cho người dân khó khăn. Đối với vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, khi có đủ điều kiện về phòng dịch, quận ưu tiên mở lại hoạt động ở các "vùng xanh", các doanh nghiệp thương mại điện tử, các doanh nghiệp làm việc trên môi trường không gian mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục