Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Phát triển kinh tế cửa khẩu bằng nguồn lực xã hội hóa

20:25' - 12/01/2017
BNEWS Ngày 12/1, Đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ Tướng Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.
Đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ Tướng chính phủ thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hồng Ninh-TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả tỉnh Lào Cai đạt được trong năm 2016 về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội thể hiện qua những con số hết sức ấn tượng.

Phó Thủ tướng cho rằng, tỉnh đã biết khai thác tốt có trọng tâm, trọng điểm những tiềm năng lợi thế rất lớn đặc biệt là trong lĩnh vực về du lịch, kinh tế cửa khẩu, công nghiệp khai khoáng… Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới tỉnh Lào Cai cần có cơ chế chính sách huy động nguồn lực xã hội hóa để mở rộng phát triển khu kinh tế cửa khẩu.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Lào Cai cần tìm kiếm những nhà đầu tư chiến lược để thực hiện những dự án lớn như phát triển khu du lịch Sa Pa, sân bay Lào Cai. Về dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao cho Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn dự phòng từ ngân sách Trung ương để sớm giải ngân thực hiện dự án này.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan cần đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hai Nhà máy sản xuất gang thép Việt- Trung và sản xuất phân bón DAP số 2 để những doanh nghiệp này sớm ổn định sản xuất và phát triển tốt hơn trong năm 2017.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường quản lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, thuộc huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai.

Báo cáo với Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác một số nét chính về kết quả phát triển kinh tế- xã hội của Lào Cai đạt được trong năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đồng chí Đặng Xuân Phong cho biết:

Năm 2016, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) đạt 10,13%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; thu nhập bình quân trên đầu người đạt 46 triệu đồng/năm (tăng 16,8% so với năm 2015).

Sản xuất nông nghiệp được mùa, năng suất và sản lượng đều đạt và vượt kế hoạch; chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, tính đến hết năm 2016 có 28 xã về đích nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì với mức tăng trưởng cao với giá trị trên 21 nghìn tỷ đồng; hoạt động du lịch phát triển mạnh với trên 2,7 triệu lượt khách đến Lào Cai năm 2016, tăng 33% so với năm 2015...

Trong dịp tết nguyên đán sắp tới, Lào Cai sẽ trao gần 42 nghìn suất quà cho các hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách và 4 nghìn suất quà của Chủ tịch nước cho đối tượng có công với cách mạng. Tỉnh cũng rà soát và đề nghị chính phủ hỗ trợ gần 250 tấn gạo cho trên 4 nghìn hộ trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai cũng nêu lên một số kiến nghị đề suất với Chính phủ như: Cho Lào Cai có cơ chế riêng được để một phần nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội và tham gia dự án PPP; quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sa Pa; cho phép thành lập sở du lịch, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là công ty khoáng sản và luyện kim Việt Trung và nhà máy DAP số 2.

Lào Cai cũng đề nghị cho phép tỉnh có những chính sách đặc thù nhằm huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp của tỉnh; sớm bố trí nguồn vốn đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài Lào Cai đến Sa Pa để đẩy mạnh phát triển du lịch…

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thăm và làm việc với hai doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn là Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) và Công ty CP DAP số 2- Vinachem tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục