Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Việt Nam ủng hộ nghị sự của UNCTAD

18:47' - 14/09/2017
BNEWS Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ nghị sự của UNCTAD với các chương trình, kế hoạch thiết thực, tập trung thúc đẩy hệ thống thương mại quốc tế...

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, tiếp tục chương trình thăm làm việc tại Thụy Sĩ, ngày 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã gặp Tổng Thư ký (TTK) Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Mukhisa Kituyi; tham dự và phát biểu tại Phiên họp lần thứ 64 Ủy ban Thương mại và Phát triển của UNCTAD và có buổi làm việc chung với lãnh đạo một số tổ chức quốc tế ở thành phố này.

Trong cuộc tiếp xúc với TTK UNCTAD Mukhisa Kituyi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ nghị sự của UNCTAD với các chương trình, kế hoạch thiết thực, tập trung thúc đẩy hệ thống thương mại quốc tế dựa trên cơ sở luật lệ, minh bạch, bao trùm, không phân biệt đối xử và phục vụ phát triển.

TTK Mukhisa Kituyi chúc mừng những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam và hoan nghênh sự đóng góp tích cực của Việt Nam vào các vấn đề nghị sự của UNCTAD.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quản lý nợ công, năng lực quản lý, xây dựng và phân tích chính sách thương mại, đầu tư và phát triển.

Phát biểu tại phiên họp lần thứ 64 Ủy ban Thương mại và Phát triển của UNCTAD, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chia sẻ với đại diện 155 phái đoàn các nước thành viên của Ủy ban về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sau hơn ba thập kỷ Đổi mới.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động vì người dân, doanh nghiệp; tập trung cải cách thể chế pháp luật; đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, với mục tiêu tăng GDP bình quân 6,5-7%/năm trong giai đoạn 2017 - 2020; tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phấn đấu đến năm 2020, các chỉ tiêu cơ bản về môi trường kinh doanh sẽ tương đương nhóm ASEAN-4 và hướng tới các tiêu chuẩn cạnh tranh cao của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Khẳng định ủng hộ nghị sự của UNCTAD, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã đóng góp tích cực xây dựng cộng đồng ASEAN, hình thành một thị trường thống nhất.

Năm 2017, với tư cách là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Việt Nam đã tích cực xây dựng chương trình nghị sự với các mục tiêu hướng vào tăng cường liên kết, thúc đẩy thương mại và hợp tác phát triển bền vững, bao trùm.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi, trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới đang biến chuyển sâu sắc, UNCTAD cũng như các định chế của LHQ cần nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố bộ máy, đổi mới về cơ chế hoạt động và tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển.

TTK Mukhisa Kituyi đánh giá cao bài phát biểu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với những thông điệp mạnh mẽ về việc xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động vì người dân, doanh nghiệp cũng như cam kết của Việt Nam đối với nghị sự UNCTAD.

Nhiều đại biểu các nước trong các phát biểu tiếp theo đã hoan nghênh những thành tựu và kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và TTK Mukhisa Kituyi đã chứng kiến lễ ký 3 thỏa thuận hợp tác, gồm Thỏa thuận hợp tác về quản lý nợ công giữa Bộ Tài chính và UNCTAD, Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kỹ thuật “Đánh giá tác động dự kiến của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam đến y tế và tài khóa” giữa Bộ Tài chính và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và sau cùng là Thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh Vận tải đường bộ quốc tế (IRU) với Tổng cục Hải quan Việt Nam trong tiến trình Việt Nam tham gia Công ước quốc tế về vận tải hàng hóa quá cảnh.

Tại buổi làm việc chung với lãnh đạo trên 10 tổ chức quốc tế ở Geneva, trong đó, ngoài TTK UNCTAD, còn có sự hiện diện của TTK Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), đại diện Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) cùng một số tổ chức khác, đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc và đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực cụ thể.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh đối ngoại đa phương là một trong những trọng tâm của chính sách đối ngoại của Việt Nam và đánh giá cao vai trò của LHQ và các tổ chức quốc tế ở Geneva.

Phó Thủ tướng cho rằng, trước những thách thức toàn cầu hiện nay, cần đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương và đối tác toàn cầu vì hòa bình, an ninh và phát triển.

Phó Thủ tướng mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hợp tác tích cực với Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Theo kế hoạch chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Philipp Rösler và tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (LHQ).

Ngoài ý nghĩa là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ, các cuộc tiếp xúc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ còn nhằm thúc đẩy sự ủng hộ của LHQ và các tổ chức quốc tế đối với các nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm bảo một tiến trình phát triển bền vững, bao trùm và hướng tới người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục