Phố Wall đầu tư vào cả năng lượng xanh và nhiên liệu hóa thạch

07:32' - 16/08/2022
BNEWS Theo Wall Street Journal số ra mới đây, thị trường tài chính Phố Wall đầu tư vào cả năng lượng xanh và nhiên liệu hóa thạch.

Đạo luật khí hậu và năng lượng mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua bao gồm tài trợ cho cả các công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo và các  nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch là chiến lược mà nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall đang theo đuổi.

Trong khi đổ tiền vào các dự án nhằm giảm lượng khí thải carbon, các công ty Phố Wall vẫn tiếp tục tài trợ cho các công ty dầu khí thông qua cho vay trực tiếp, bảo lãnh nợ  hoặc đầu tư cơ sở hạ tầng.

 

Số tiền huy động được thông qua trái phiếu và các khoản vay cho các dự án xanh và các công ty dầu khí là gần tương đương nhau, khoảng 570 tỷ USD vào năm ngoái.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng việc tránh hoàn toàn các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch là không thực tế, bởi vì dầu mỏ , khí đốt và than đá vẫn chiếm khoảng 80% năng lượng của thế giới và họ ủng hộ cách tiếp cận hỗn hợp của luật vì cho rằng nó sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng giữa năng lượng tái tạo và nhiên liệu hóa thạch.
Theo các nhà đầu tư Phố Wall, thị trường theo thời gian tự quyết định ưu tiên cho các giải pháp giảm khí thải, đồng thời họ cũng tin tưởng rằng các công ty dầu khí giàu kinh nghiệm sẽ dẫn đầu trong các lĩnh vực mới như nhiên liệu tái tạo và lưu trữ carbon.

Không chỉ Phố Wall đặt cược vào quá trình chuyển đổi dần dần, nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng sạch cũng có kể hoạch sử dụng khí đốt tự nhiên trong vài năm nữa và được các công ty năng lượng và tiện ích hỗ trợ.
Ngoài ra, Dự luật về khí hậu và năng lượng mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua cũng có thể giúp Phố Wall đáp ứng cam kết tài chính không chỉ cho công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo và các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch, mà còn hỗ trợ cho cả năng lượng sạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục